posttoday

เปิดปมนายกฯถอนสายสีส้ม รมต.รุมค้าน ห่วงกระทบการเมืองใกล้เลือกตั้ง

15 มีนาคม 2566

เปิดเบื้องหลัง นายกฯประยุทธ์ ถอนวาระรถไฟฟ้าสายสีส้ม รัฐมนตรีหลายคนในครม.รุมคัดค้าน เหตุสังคมจับตา มีคดีคาศาลหวั่นกระทบทางการเมืองช่วงใกล้เลือกตั้ง วิษณุ รับยากแล้วจะกลับเข้ามาพิจารณาได้อีก ในรัฐบาลชุดนี้ อนุทินทำใจรอลุ้นรัฐบาลหน้า

การประชุมคณะรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 14มี.ค.66 ที่ประชุมได้มีมติถอน"โครงการประมูลรถไฟฟ้าสายสีส้ม" ออกจากการพิจารณาในวาระจรที่21 ซึ่งถูกเสนอโดยนายอธิรัฐ รัตนเศรษฐ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม รักษาการรมว.คมนาคมโดยเป็นที่น่าสังเกตว่านายอธิรัฐในฐานะปฏิบัติหน้าที่แทน รมว.คมนาคม และได้เป็นผู้เซ็นโครงการเข้าครม.ครั้งนี้กลับไม่ได้อธิบายอะไรในที่ประชุมครม.เพียงแต่ยืนยันว่าเรื่องนี้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องทำตามขั้นตอนแล้ว

ทั้งนี้ หากครม.ให้ความเห็นชอบ  เรื่องขออนุมัติผลคัดเลือกเอกชนในโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม ช่วงบางขุนนนท์-มีนบุรี (สุวินทวงศ์) ซึ่งมีผู้ชนะ คือ บริษัท ทางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพ จํากัด (มหาชน) หรือ BEM ซึ่งหาก ครม.เห็นชอบ การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) จะนัดลงนามสัญญากับเอกชน

อย่างไรก็ตาม รัฐมนตรีที่ร่วมประชุมด้วย ได้แสดงความคิดเห็นเรื่องนี้ แบ่งเป็น2ฝ่าย ทั้งเห็นด้วยและคัดค้าน ที่ประชุมส่วนใหญ่ที่เห็นแย้งว่า เรื่องนี้ทำไมต้องมาเสนอครม.ในวันสุดท้าย หากอนุมัติไปจะเกิดปัญหาตามมาอีกมาก เพราะโครงการนี้เป็นเรื่องที่สังคมจับตามอง แล้วจะตอบคำถามสังคมอย่างไร รวมทั้งเป็นผลต่อทางการเมืองในช่วงใกล้เลือกตั้งได้

รัฐมนตรีหลายคนรุมค้าน

ทั้งนี้ มีรัฐมนตรีที่ไม่เห็นด้วยกับเรื่องนี้ ประกอบด้วย มีนายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม นายสุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน นายธนกร วังบุญคงชนะ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี และ นายนริศ ขำนุรักษ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย 

นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม กล่าวว่า โครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม และย้ำว่าเป็นการทำตามความเห็นของสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา เพราะยังคงต้องรอความชัดเจนจากศาลปกครองสูงสุด เมื่อที่ปรึกษาของรัฐบาลให้ความเห็นแบบนี้ จึงเห็นว่าไม่ควรอนุมัติ 

ขณะเดียวกันในเอกสารของหลายหน่วยงานก็แสดงความเห็นชัดเจนว่าให้รอศาลตัดสินก่อน จึงทำให้พล.อ.ประยุทธ์ นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม ในฐานะประธานที่ประชุม ตัดสินใจขอให้ถอนเรื่องนี้ออกจากครม.

สบายใจนายกฯตัดสินใจถอน

นายสาธิต ปิตุเตชะ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า ที่นายกฯให้ถอนเรื่องนี้ออกไปให้เหตุผลว่า ยังมีโอกาสที่จะพิจารณาและอนุมัติเรื่องนี้ได้ พร้อมทั้งยังมีรัฐมนตรีหลายคนได้แสดงความคิดเห็น จึงให้บันทึกในที่ประชุมว่า ไม่เห็นชอบที่จะนำเข้ามาพิจารณา ขอขอบคุณนายกรัฐมนตรีที่รับฟังทุกคนและถอนเรื่องนี้ออกไป

นายสาธิต ระบุด้วยว่า เสียงรัฐมนตรีที่ไม่เห็นด้วยเป็นสัดส่วนที่มากพอสมควร ราว6-7คน ส่วนตัวเองได้แสดงจุดยืนมาแล้วตั้งแต่ต้นว่าไม่เห็นด้วยเพราะมีความไม่แน่นอนจากกรณีมีผู้ไปยื่นเรื่องร้องต่อศาลปกครอง และหาก ครม.พิจารณาเรื่องที่ยังไม่มีความชัดเจนในข้อกฎหมายครม.อาจมีความเสี่ยงในการพิจารณาและตัดสินใจ และสบายใจมากที่นายกรัฐมนตรีได้ตัดสินใจถอนเรื่องนี้ออกไป ทำให้ตอบคำถามกับสังคมได้ ช่วงเวลาเป็นเรื่องที่สำคัญมาก จะมาอ้างว่าเป็นผลประโยชน์ของประชาชน ทางกระทรวงคมนาคม หรือสำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร หรือ สนข.จะมาอ้างไม่ได้ ที่จะมาบอกว่า หากช้าออกไปจะเป็นความเสียหายของประชาชน

สายสีส้มยากแล้วเข้าครม.ชุดนี้

นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวภายหลังการประชุม ครม.ว่าสาเหตุที่ผลการประมูลรถไฟฟ้าสายสีส้ม ครม.ยังไม่เห็นชอบเพราะ มีรัฐมนตรีหลายท่านมองว่าในเรื่องนี้ควรให้คดีที่ค้างอยู่ในชั้นศาลโดยเฉพาะคดีที่อยู่ในชั้นศาลปกครองสูงสุดให้ถึงที่สุดก่อนค่อยกลับมาสู่การพิจารณาของ ครม.และยอมรับว่าเรื่องนี้คงยากแล้วที่จะกลับมาสู่การพิจารณาของ ครม.ชุดนี้

อนุทินทำใจรอรัฐบาลหน้า

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ระบุว่า อย่าไปซีเรียส ถ้าไม่จบในรัฐบาลนี้ก็ต้องจบในรัฐบาลหน้า โดยรถไฟฟ้าสายสีส้มมีสองตอน คือตอนตะวันออก และตอนตะวันตก โดยตอนตะวันออกสร้างเรียบร้อยแล้ว เหลือตอนตะวันตกยังไงก็ต้องสร้าง และการเป็นรัฐบาลรักษาการคงทำเรื่องนี้ไม่ได้แล้วต้องรอรัฐบาลใหม่มาพิจารณาอนุมัติ

อย่างไรก็ตามเมื่อโครงการเกิดปัญหาจำเป็นต้องเปิดประมูลใหม่หรือไม่นั้น หากไม่สามารถพิจารณาได้ทันรัฐบาลนี้ ก็อยู่ที่ครม.ชุดต่อไปว่าจะทำต่อ หรือล้มประมูล ประมูลใหม่ ก็เป็นเรื่องอนาคตแล้ว