posttoday

กรณ์ ชี้แจง พรรคชาติพัฒนากล้า ไม่มีการยุบหรือลบเครดิตบูโร

06 มีนาคม 2566

กรณ์ แจง แบงก์ชาติ ย้ำ แนวคิดพรรคชาติพัฒนากล้า ไม่มีการยุบหรือลบเครดิตบูโร หวัง เสนอแก้กฎหมาย รวบรวมข้อมูล คนเป็นหนี้คำนวนออกมาเป็นคะแนน ปรับให้เข้ากับ ปัจจุบัน เกิดการแข่งขันโปร่งใส ไม่อยากเห็นการผลักคนไทย ออกจากระบบการเงิน

นายกรณ์ จาติกวณิช หัวหน้าพรรคชาติพัฒนากล้า โพสต์เฟซบุ๊คส่วนตัวว่า  ผมไม่แน่ใจว่าเจ้าหน้าที่แบงก์ชาติแกล้งไม่รู้ หรือไม่รู้จริง ว่าข้อเสนอเรื่องเครดิตบูโรของ พรรคชาติพัฒนากล้า - ChartpattanaKLA Party คืออะไร แค่ประโยคแรกก็ทำให้เกิดคำถามนี้แล้ว ที่พิธีกรพูดว่ามีข้อเสนอเรื่องเครดิตบูโรว่า ‘อยากให้ลบ (เครดิตบูโร)’ และมีภาพขยายประเด็นว่า ลบไม่ได้เพราะอะไร ซึ่งข้อเสนอเรา "ไม่มีการลบข้อมูลใดๆ" ของใคร และ "ไม่มีการยุบหรือลบเครดิตบูโร" แต่เป็นการเสนอให้แก้กฎหมาย เพื่อสามารถนำข้อมูลการใช้ชีวิตทางการเงินของผู้กู้ทั้งหมดมาประมวลรวมเป็น ‘credit score’ แก้ปัญหาการเกิดสภาพ ‘บัญชีดำ’ หรือ แบล็กลิสต์ นั่นเอง

ระบบปัจจุบันจะระบุเพียงประวัติการผิดนัดชำระหนี้ แล้วบอกว่าคนนี้คือ ‘คนไม่ดี’ (ผมใช้คำของแบงค์ชาติเองนะครับ) แต่เรากำลังพยายามบอกว่าในขณะที่ลูกหนี้คนนั้นเขาผิดนัดชำระหนี้ตัวหนึ่ง เขาอาจจะยังเป็น ‘คนดี’ ชำระหนี้ครบถ้วนอยู่อีกหลายตัวนะ เช่นค่านํ้า ค่าไฟ ค่าโทรศัพท์ ค่าวัตถุดิบที่ต้องใช้ในการประกอบอาชีพ ทั้งหมดนี้เรามองว่าเป็นข้อเท็จจริงที่ควรเอามานับด้วย และคำนวณออกมาเป็นคะแนน (credit score) เมื่อปรากฏเป็น ‘score’ จะไม่มีความเป็นบัญชีดำ และ score จะปรับขึ้นลงได้แบบ real time ต่างกับระบบปัจจุบันที่ต้องรอ 3 ปี 

ที่สำคัญจะเกิดการแข่งขันที่โปร่งใส (แบงก์ชาติน่าจะชอบ) เพราะอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ที่แต่ละธนาคารจะกำหนด ควรจะขึ้นอยู่กับ score ของผู้กู้แต่ละคน ผมว่าจะสร้างสรรค์กว่ามาก หากแบงก์ชาติมาช่วยกันคิดว่า เราจะปรับปรุงระบบการประเมินความหน้าเชื่อถือของประชาชนอย่างไร เพื่อช่วยป้องกันไม่ให้พี่น้องคนไทยถูกผลักออกจากระบบการเงิน

ในมุมของผม แบงก์ชาติไม่ได้มีเพียงหน้าที่ดูแลความเข้มแข็งของสถาบันการเงิน แต่มีหน้าที่ช่วยลดต้นทุนการเงินของประชาชนและภาคธุรกิจด้วย อย่านำเสนอความคิดต่อต้านสิ่งที่ไม่มีใครบอกว่าจะทำครับ เสียเวลาและสร้างความสับสนในสังคม เรามาช่วยกันคิดดีกว่าว่าจะทำสิ่งที่เป็นอยู่ให้ดีขึ้นได้อย่างไร เพราะเรื่องจริงเรื่องหนึ่งคือปัญหาการเข้าถึงสินเชื่อของประชาชนทั่วไป