posttoday

เกาะติดการเมือง เลือกตั้ง66 : พปชร.เคาะแบ่งเขตส.ส.พึงมีใหม่หลังยุบสภา

06 มีนาคม 2566

สันติ เลขาพปชร.เคาะแบ่งเขตส.ส.พึงมีใหม่หลังยุบสภา เพื่อไทยไม่เลิกบัตรสวัสดิการแห่งรัฐแต่จะทำให้ดีกว่า ก้าวไกล หาเสียงอุดรฯเสนอนโยบายปรองดองต้องนิรโทษกรรมคนเห็นต่าง พร้อมมากปชป.เปิดตัวผู้สมัครส.ส.ปัตตานี5เขต นักวิชาการชี้คำปราศรัยไตรรงค์ไม่ถึงขั้นยุบรทสช.

เคาะแบ่งเขตส.ส.พึงมีหลังยุบสภา
นายสันติ พร้อมพัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง ในฐานะเลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ ออกมาตอบโต้นักวิชาการกรณีวิพากษ์วิจารณ์นโยบายเพิ่มเงินในบัตรสวัสดิการแห่งรัฐเป็นประชานิยมว่า เป็นนโยบายสร้างเสริมโครงสร้างทางเศรษฐกิจไม่ใช่ประชานิยม แต่ว่านโยบายหลายอย่างที่จะช่วยเหลือพี่น้องประชาชนก็ต้องมีแรงจูงใจบ้างแต่ไม่ได้ใช้เงินจนเลยเถิดจนกระทบโครงสร้างทางการเงินของรัฐบาล ส่วนการแบ่งเขตเลือกตั้งส.ส.พึงมีจะมีการหารือเรื่องการปรับเปลี่ยนตัวผู้สมัครส.ส. ในจังหวัดที่มีการเปลี่ยนแปลงจำนวนต้องรอหลังจากที่มีการยุบสภา ทั้งนี้คณะผู้บริหารพรรคพลังประชารัฐมองว่า อยู่ที่ไหนก็สามารถทำงานได้ไม่มีปัญหา 

เพื่อไทยไม่ทิ้งบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ
นายสุทิน คลังแสง ส.ส.มหาสารคาม  รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย กล่าวปราศรัยที่จ.สุรินทร์ ระหว่างการลงพื้นที่หาเสียงและนำเสนอนโยบายพรรค ระบุว่า พรรคเพื่อไทยจะไม่ยกเลิกบัตรนโยบายสวัสดิการแห่งรัฐแต่เราจะปรับปรุงให้ดีมากขึ้นกว่ารัฐบาลพล.อ.ประยุทธ์ โดยจะให้ในอีกรูปแบบหนึ่งให้พี่น้องมีกินในวันนี้เหลือเก็บใช้หนี้ในวันหน้าม่ใช่แค่หาเงินมาให้ แต่จะหาอาชีพ หาสวัสดิการมาให้พี่น้องประหยัดรายจ่ายได้ และทุกนโยบายจะประกาศภายหลังจากยุบสภาเท่านั้น เพื่อป้องกันไม่ให้พรรคการเมืองอื่นที่คิดไม่เป็นมาลอกการบ้าน

ก้าวไกลหาเสียงอุดรฯชูนิรโทษการเมือง
นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล แท็กทีม นายปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการคณะก้าวหน้า ลงพื้นที่เปิดตัวผู้สมัครรับเลือกตั้งส.ส.อุดรธานี โดยส่งผู้สมัครครบทั้ง10เขต พร้อมนำเสนอนโยบายยกเลิกรัฐรวมศูนย์ หยุดวัฒนธรรมฟอกขาวพ้นผิดลอยนวล เหตุการณ์เมื่อ13ปีก่อนต้องได้รับการแสวงหาข้อเท็จจริง เอาคนผิดมารับโทษ จึงจะสร้างการปรองดองได้ และต้องนิรโทษกรรมประชาชนย้อนหลังถึงปี 2557 ที่มีคนเสื้อแดงถูกเอาเข้าคุกดำเนินคดี มาจนถึงวันนี้ที่มีเยาวชนนักเคลื่อนไหวถูกจับกุมคุมขังอยู่ เราจะพาคนเห็นต่างทุกคนออกจากคุกให้หมด

ขณะที่ นายปิยบุตร เห็นว่า นโยบายความปรองดองที่แท้จริง ต้องมาจากการยอมรับความจริง ชำระสะสางเหตุการณ์ เอาคนผิดมาลงโทษให้ได้ นอกจากนี้ พรรคก้าวไกล ได้เสนอแนวนโยบายแทนประชาชนหลายเรื่อง อย่างตรงไปตรงมา ทั้งเรื่องการยกเลิกเกณฑ์ทหาร ทั้ง พ.ร.บ.แรงงาน, พ.ร.บ.บำนาญประชาชน, การแก้ปัญหาที่ดิน ฯลฯ คราวที่แล้วพรรคอนาคตใหม่ได้มาเป็นที่สอง รอบนี้ขอที่หนึ่ง ให้ ส.ส. พรรคก้าวไกลได้เข้าไปผลักดันนโยบาย ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของปากท้องดี ทั้งเรื่องการแก้ปัญหาที่ดิน นโยบายเกษตร รัฐสวัสดิการ และนโยบายการเมืองดี ที่จะยกเลิกวัฒนธรรมพ้นผิดลอยนวล และทำให้คนเห็นต่างไม่ต้องติดคุกอีกต่อไป

ปชป.เปิดตัวผู้สมัครส.ส.ปัตตานี5เขต
นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ นำเปิดปราศรัย “ปัตตานี สันติภาพ สู่สันติสุข” ที่สนามข้างโรงแรมซีเอส ปัตตานี ร่วมกับ นายบัญญัติ บรรทัดฐาน อดีตหัวหน้าพรรค นายนิพนธ์ บุญญามณี รองหัวหน้าพรรค น.ส. วทันยา บุนนาค ประธานคณะทำงานนวัตกรรมการเมือง พรรคประชาธิปัตย์เปิดตัวผู้สมัครจังหวัดปัตตานี 5 เขตประกอบด้วย ผู้สมัคร เขต 1 สนิท นาแว ผู้สมัคร เขต 2 มนตรี ดอเลาะ ผู้สมัคร เขต 3 ดร.ยูนัยดี วาบา ผู้สมัครเขต 4 ส.อ.สุริยา กูทา และ ผู้สมัคร เขต 5 ซึ่งเป็นเขตที่ กกต. ประกาศเพิ่มเติม คือ คอเลฟ เจ๊ะนา ถือเป็นพรรคการเมืองแรกที่ส่งผู้สมัคร พร้อมทั้ง 5 เขต  

ปมปราศรัยไตรรงค์ไม่ถึงขั้นยุบพรรค
ดร.ณัฐวุฒิ วงศ์เนียม หรือ”ดร.ณัฎฐ์” ปรมาจารย์กฎหมายมหาชนและผู้เชี่ยวชาญรัฐธรรมนูญ ชี้ว่า การปราศรัยของนายไตรรงค์ สุวรรณคีรี ประธานที่ปรึกษาพรรครวมไทยสร้างชาติ(รทสช.) ที่นครราชสีมา ซึ่งต่อมา นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทยและนายสมชัย ศรีสุทธิยากร อดีต กกต.และประธานยุทธศาสตร์ขับเคลื่อนนโยบายพรรคเสรีรวมไทย ได้ยื่นคำร้องต่อ กกต.ไต่สวนและวินิจฉัยว่าการนำสถาบันพระมหากษัตริย์มาเกี่ยวข้องกับการหาเสียงเลือกตั้งเข้าข่ายฝ่าฝืนกฎหมายเลือกตั้งหรือไม่ คำปราศรัยของนายไตรรงค์ที่ว่าจงเลือกคนดีปกครองประเทศยังไม่เข้าหลักเกณฑ์เงื่อนไข พฤติการณ์การกระทำเข้าข่ายลักษณะล้มล้างการปกครองหรือปฎิปักษ์การปกครอง พูดเป็นกลางๆเพื่อมิให้สับสนข้อเท็จจริง และพูดตามหลักกฎหมาย หลักการรับฟังพยานหลักฐานโดยไม่ได้ชี้นำ ฟันธงว่า โอกาสยุบพรรครวมไทยสร้างชาติ กรณีคำปราศรัยของนายไตรรงค์ ที่จังหวัดนครราชสีมาแทบไม่มี นักร้องทั้งหลาย จะต้องศึกษาข้อกฎหมายและข้อเท็จจริงให้ดีพร้อมตั้งข้อสังเกตว่าเนื้อหาในคำร้อง จะร้องขอให้ตรวจสอบข้อเท็จจริง ไม่ได้ยืนยันข้อเท็จจริงเพราะกลัวพรรคการเมืองที่เกี่ยวข้องฟ้องกลับ เนื่องจากผู้ร้องถือเป็นคู่แข่งทางการเมือง