posttoday

'จุรินทร์'ร่วมปล่อยเต่าหาดท้ายเหมือง ชาวพังงาเชียร์เป็นนายกฯ 

02 มีนาคม 2566

'จุรินทร์'ร่วมงานปล่อยเต่าหาดท้ายเหมือง ชาวพังงา เชียร์เป็นนายกฯ นักท่องเที่ยวทั้งชาวไทย-ต่างชาติแน่น ท่องเที่ยวอันดามันฟื้น สร้างเงินเข้าประเทศ

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เดินทางร่วมงาน "ประเพณีอนุรักษ์เต่าทะเล ประจำปี 2566" ปล่อยพันธุ์ลูกเต่าทะเลลงสู่ทะเล ที่หาดท้ายเหมือง อ.ท้ายเหมือง จ.พังงา พร้อมเดินทักทายกับประชาชน นักท่องเที่ยว ทั้งชาวไทยและต่างชาติ ที่มาร่วมงานอย่างเป็นกันเอง ในระหว่างเดินชมงานมีคนให้ความสนใจเข้ามาทักทายและอยากให้นายจุรินทร์เป็นนายกรัฐมนตรีคนท้ายเหมือง

ภายหลังการร่วมปล่อยเต่า นายจุรินทร์ให้สัมภาษณ์ผู้สื่อข่าวว่า งานนี้จัดมาเป็นปีที่ 53 แล้ว และเป็นงานประจำปีที่ใหญ่ที่สุดของ อ.ท้ายเหมือง จ.พังงา เนื่องจากบริเวณนี้เป็นชายหาดสำคัญที่มีเต่าทะเลมาวางไข่เป็นประจำทุกปีอย่างต่อเนื่อง แต่ในระยะหลังมีเต่าขึ้นมาวางไข่น้อยลง และการอนุรักษ์พันธุ์เต่าทะเลอาจขาดช่วงไป

ต่อมาเมื่อมีหน่วยงานเข้ามารับผิดชอบดูแลโดยตรง พร้อมกับได้จัดตั้งศูนย์อนุรักษ์และเพาะพันธุ์ รวมถึงรณรงค์ไม่ให้รับประทานไข่เต่า และไม่ให้นำไปขาย ทำให้มีเต่าทะเลขึ้นมาวางไข่ต่อเนื่องเพิ่มขึ้น เป็นผลให้ตอนนี้มีจำนวนเต่าทะเล โดยเฉพาะเต่ามะเฟืองเพิ่มปริมาณมากขึ้น 

โดยเฉพาะช่วงนี้ที่สถานการณ์โควิดทุเลาเบาบางลง และมีการจัดงานประจำปี ทำให้มีนักท่องเที่ยวเดินทางเข้ามาเป็นจำนวนมาก ทั้งที่เป็นชาวไทยและชาวต่างประเทศ ซึ่งจะเห็นว่ามีนักท่องเที่ยวจากยุโรปเข้ามาเที่ยวเยอะ เพราะหาดท้ายเหมือง อยู่ไม่ไกลจากเขาหลัก ซึ่งเป็นแหล่งท่องเที่ยวสำคัญอีกแห่ง ขณะนี้ก็มียอดจองห้องพักเต็มทุกแห่ง 

สำหรับสถานการณ์การท่องเที่ยวในจังหวัดแถบอันดามัน รองนายกฯ ระบุว่า ขณะนี้ดีขึ้นทั้งภูเก็ต กระบี่ พังงา และอีกหลายจังหวัดในแถบอันดามันทั้งหมด โดยเฉพาะที่จังหวัดพังงา จะมีนักท่องเที่ยวจากยุโรปเป็นจำนวนมาก เนื่องจากมีศักยภาพในการทำตลาดกับทางยุโรป ทำให้ได้รับผลสำเร็จเป็นอย่างดี 

ในงานมีนายนิพนธ์ บุญญามณี อดีตรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย พล.ต.ต.วิชัย สังข์ประไพ ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ นายเอกรัฐ หลีเส็น ผู้ว่าราชการจังหวัดพังงา นายจุฤทธิ์ ลักษณวิศิษฏ์ และนายราเมศ รัตนะเชวง ร่วมด้วย