posttoday

เปิดตัว เศรษฐา จิ๊กซอว์ แลนด์สไลด์พรรคเพื่อไทย

02 มีนาคม 2566

เลือกตั้ง66 เข้าใกล้มาทุกที ทุกพรรคการเมืองทยอยเปิดนโยบาย บุคคลสำคัญ หวังดึงฐานคะแนนเสียงจากผู้มีสิทธิ์เลือกตั้ง เศรษฐา ทวีสิน ประธานอำนวยการและกรรมการผู้จัดการใหญ่บริษัทแสนสิริ จำกัด (มหาชน) ถูกจัดวางไว้เป็น 1ใน3แคนคิเดตนายกรัฐมนตรี ในนามพรรคเพื่อไทย

การเลือกตั้งเข้าใกล้มาทุกที ทุกพรรคการเมืองทยอยเปิดนโยบาย บุคคลสำคัญ หวังดึงฐานคะแนนเสียงจากผู้มีสิทธิ์เลือกตั้ง เศรษฐา ทวีสิน ประธานอำนวยการและกรรมการผู้จัดการใหญ่บริษัทแสนสิริ จำกัด (มหาชน) มีสายสัมพันธ์อันดี พรรคเพื่อไทย และบุคคลระดับแกนนำพรรคหลายคน  สนใจในเวทีการเมืองเป็นอย่างยิ่ง ถูกทาบทามให้มาร่วมงานกับพรรคเพื่อไทย ที่เจ้าตัวได้สมัครเป็นสมาชิกพรรคนานแล้ว การมาของ เศรษฐา ไม่ธรรมดา ถูกจัดวางไว้เป็น 1ใน3แคนคิเดตนายกรัฐมนตรี ในนามพรรคเพื่อไทย 

เศรษฐา มักเสนอแนวคิด มุมมอง วิธีการแก้ไขปัญหา โดยเฉพาะ มุมมองเรื่องเศรษฐกิจ ผ่านแพลตฟอร์ม ทวิตเตอร์ เฟซบุ๊ค หรือแม้แต่ การเดินสายให้สัมภาษณ์ตามสื่อต่างๆ บางครั้งยัง วิพากษ์วิจารณ์ รัฐบาลประยุทธ์ จันทร์โอชา อยู่บ่อยครั้ง เลือกข้างแสดงจุดยืนชัดเจน ประกาศตัว อยู่ฝ่ายตรงข้าม พล.อ.ประยุทธ์ บุคคลใกล้ชิด ในรัฐบาลปัจจุบัน

เศรษฐา ถูกมองเป็น หน้าใหม่ทางการเมือง แต่ถ้าย้อนไปดู เรื่องราว ความเป็นไปเป็นมา ปูมหลังด้านการศึกษา ครอบครัว เส้นทางธุรกิจ ต้องบอกว่า ไม่ธรรมดา ปัจจุบันได้ดำรงตำแหน่งเป็นประธานอำนวยการและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท แสนสิริ จำกัด (มหาชน) มีโครงการบ้านเดี่ยว ทาวน์เฮาส์ คอนโดมิเนียม ถือหุ้น บริษัทในตลาดหลักทรัพย์  บริษัท แสนสิริ จำกัด (มหาชน) หรือ SIRI อาณาจักรอสังหาริมทรัพย์ที่มีสินทรัพย์รวม 127,887.82 ล้านบาท จากการตรวจสอบข้อมูลของตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ณ วันที่ 30 ส.ค. 2565 พบว่า เศรษฐาถือหุ้น SIRI จำนวน 661,002,734  หุ้น คิดเป็น 4.44% เมื่อคำนวณจากราคาหุ้น ณ วันที่ 28 กุมภาพันธ์ 2566 ราคาปิด 1.91 บาทต่อหุ้น จะมีมูลค่ากว่า 1,262.515 ล้านบาท

ขณะที่บริษัทนอกตลาดหลักทรัพย์ เศรษฐา ถือหุ้นอยู่ มีเป็นจำนวนมาก ไม่ว่าจะเป็น บริษัท ยิบอินซอย จำกัด ประกอบธุรกิจค้าขายคอมพิวเตอร์พร้อมอุปกรณ์เครื่องคอมพิวเตอร์ บริษัท สุรช จำกัด ประกอบธุรกิจผลิตและจำหน่ายกล่องกระดาษ บริษัท ชนชัย จำกัด ประกอบธุรกิจการซื้อและการขายอสังหาริมทรัพย์ที่เป็นของตนเอง เพื่อการพักอาศัยการเช่าอสังหาริมทรัพย์ที่เป็นของตนเอง บริษัท อาณาวรรธน์ จำกัด ประกอบธุรกิจซื้อและขายอสังหาริมทรัพย์ที่เป็นของตนเอง เพื่อการพักอาศัยการเช่าอสังหาริมทรัพย์ที่เป็นของตนเองที่ไม่ใช่เพื่อเป็นที่พักอาศัย บริษัท พลัส พร็อพเพอร์ตี้ สเปซ จำกัด ประกอบธุรกิจโรงแรมและรีสอร์ท 


บริษัท ทัช พร็อพเพอร์ตี้ จำกัด ประกอบธุรกิจการซื้อและการขายอสังหาริมทรัพย์ที่เป็นของตนเอง เพื่อการพักอาศัย บริษัท เรด โลตัส พร็อพเพอร์ตี้ จำกัด ประกอบธุรกิจซื้อและการขายอสังหาริมทรัพย์การเช่าและการดำเนินการเกี่ยวกับอสังหาริมทรัพย์ บริษัท สิริวัฒนา โฮลดิ้ง จำกัด ประกอบธุรกิจซื้อขายอสังหาริมทรัพย์ที่เป็นของตยเองเพื่อการอยู่อาศัย บริษัท สิริภิญโญ เคมิคัล จำกัด ประกอบธุรกิจลงทุนในบริษัทอื่น บริษัท อัครสถาน จำกัด ประกอบธุรกิจซื้อและขายอสังหาริมทรัพย์ที่เป็นของตนเอง เพื่อการพักอาศัย บริษัท คิวที ไลฟ์สไตล์ จำกัด ประกอบธุรกิจซื้อและการขายอสังหาริมทรัพย์การให้เช่าแบบลิสซิ่งผลิตภัณฑ์ที่มีสินทรัพย์ทางปัญญา บริษัท ศุภสิริ โฮลดิ้ง จำกัด ประกอบธุรกิจลงทุนในบริษัทอื่น บริษัท เอส.พี. สตาร์ โฮลดิ้ง จำกัด ปัจจุบันปิดกิจการเสร็จการชำระบัญชี 


ในแวดวงการเมือง เศรษฐา ถูกมองเป็นหน้าใหม่ การเมือง เป็นผู้ที่มีความสนใจ เฝ้าติดตาม วิเคราะห์สถานการณ์ต่างๆอย่างใกล้ชิด รู้จัก นักการเมืองชื่อดังหลายคน แต่สุดท้ายเลือกปักหมุดมาลง พรรคเพื่อไทย ที่มีทั้งทิศทาง แนวคิด นโยบาย ลงตัวเหมาะกับเจ้าตัวมากที่สุด 
ว่ากันว่า เศรษฐา ตัดสินใจสมัครเป็นสมาชิกพรรคเพื่อไทย มาได้ระยะเวลาหนึ่งแล้ว เคยเข้าร่วมประชุมกับ แกนนำพรรคคนสำคัญ เคยหารือนอกรอบกลุ่ม นักการเมืองหน้าใหม่ นักการเมืองนิวเจน ในพรรคเพื่อไทยนับสิบคน แลกเปลี่ยนมุมมอง เศรษฐกิจ นวัตกรรม 


นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ลงนามในคำสั่งหัวหน้าพรรคที่ 001/2566 แต่งตั้ง นายเศรษฐา ทวีสิน เป็นประธานที่ปรึกษาหัวหน้าครอบครัวเพื่อไทย โดยให้มีอำนาจหน้าที่ให้คำปรึกษาแก่หัวหน้าครอบครัวเพื่อไทย คณะทำงานของพรรคที่รับผิดชอบโครงการดังกล่าวและดำเนินการอื่นใดตามที่หัวหน้าครอบครัวเพื่อไทยมอบหมาย ทั้งนี้ ตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไปสั่ง ณ วันที่ 27 ก.พ. 

ชลน่าน บอกถึงภารกิจของเศรษฐา ‘จะเข้ามาเป็นทั้งประธานที่ปรึกษาหัวหน้าครอบครัวเพื่อไทย คณะกรรมการพิจารณานโยบายและยุทธศาสตร์ทางการเมืองเรื่องเศรษฐกิจ จากการพูดคุย ไม่ได้ขัดข้องที่จะร่วมรณรงค์การเลือกตั้ง  ส่วนจะมีการช่วยลงพื้นที่หรือไม่นั้น ขณะนี้ยังไม่ได้มีการพูดคุยกัน แต่ถ้าพร้อมก็ยินดี’


เศรษฐา เปิดเผยว่า ‘มีส่วนร่วมในการให้คำปรึกษา และพูดคุยกับผู้ใหญ่ภายในพรรคมาโดยตลอด วันนี้เป็นฤกษ์ดีที่ถึงเวลาแล้วที่ต้องมาทำงานการเมืองให้มากขึ้น ตลอดการหาเสียงช่วงที่ผ่านมา น.ส.แพทองธาร ทำได้ด้วยดีมาโดยตลอด แต่คนที่ตั้งครรภ์ 7 เดือนก็มีขีดจำกัด มาเป็นที่ปรึกษาให้ น.ส.แพทองธาร มาช่วยเติมเต็มในส่วนที่คิดว่าจะช่วยประเทศชาติได้ หลังจากนี้จะไปช่วยหาเสียง ที่ผ่านมาเราทำธุรกิจก็อยู่แค่เมืองหลวงอย่างเดียว ซึ่งการลงพื้นที่ต่างจังหวัดเพื่อรับฟังความเห็นของประชาชนก็เป็นสิ่งสำคัญดังนั้นการลงพื้นที่ก็เป็นหนึ่งในกิจกรรมที่ตนไปทำ แต่ก็ต้องมีความเป็นตัวตนของตนด้วย และทำในสิ่งที่ถนัด
    

ความพร้อมแคนดิเดตนายกฯของพรรคเพื่อไทย แม้จะถูกรุกไล่ถามอย่างไร เศรษฐา สงวนท่าที ตอบกลับมาแค่ว่า 
     

‘ขอให้ถึงวันนั้นก่อนดีกว่า ต้องให้เกียรติ หากไปพูดก่อนจะเป็นการกดดันคนอื่นที่มีศักยภาพ เป็นน้องใหม่ ยังมีผู้ใหญ่หลายท่านที่มีคุณภาพ จะพร้อมหรือไม่ ไม่ใช่สิ่งที่ผมต้องพูด เป็นระบอบพรรคการเมือง เราไม่ใช่คนตัดสิน ต้องให้เกียรติผู้บริหารพรรคด้วย ที่สำคัญขณะนี้ยังไม่ยุบสภาฯ ขอทำหน้าที่ประธานที่ปรึกษาหัวหน้าครอบครัวเพื่อไทยก่อน ในฐานะที่มีประสบการณ์ด้านเศรษฐกิจมากว่า 30 ปี จะขอทำให้เต็มที่จนถึงที่สุด หวังว่าขอเสนอแนะจะเป็นประโยชน์พรรคการเมือง’ 
  

จาก เส้นทาง นักธุรกิจ กระโดดเข้าสนามการเมือง พร้อมกับความตั้งใจอันเปี่ยมล้น รอเพียงจังหวะเปิดตัวอย่างเป็นทางการ โดยเฉพาะการลงพื้นที่ต่างจังหวัด หากไม่มีอะไรผิดพลาด ว่ากันว่า โปรแกรมทัวร์เพื่อไทย นครราชสีมา สุรินทร์ บุรีรัมย์ 4-5มี.ค.นี้ อาจเป็น ทริปสุดท้ายของ แพทองธาร กำลังอุ้มท้อง 7เดือนแล้ว จากนั้น ในสัปดาห์ต่อๆไป เป็นหน้าที่ ว่าที่แคนดิเดตนายกรัฐมนตรีเบอร์2 เพื่อไทย มาสานภารกิจหาเสียงต่อ นำพา พรรคเพื่อไทยแลนด์สไลด์