posttoday

เลือกตั้ง66:เพื่อไทยเปิดตัว'เศรษฐา ทวีสิน'นั่งประธานที่ปรึกษาพรรค

28 กุมภาพันธ์ 2566

"หมอชลน่าน" แจ้งเพื่อไทยเตรียมเปิดตัว “เศรษฐา ทวีสิน” นั่งประธานที่ปรึกษาพรรค รับผิดชอบด้านเศรษฐกิจใช้เป็นนโยบายหาเสียงเลือกตั้ง66

นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย เผยแพร่ข้อความถึงสื่อมวลชน เตรียมแถลงข่าวเปิดตัวพร้อมแต่งตั้งที่ปรึกษาพรรคคนใหม่คือ นายเศรษฐา ทวีสิน ณ ที่ทำการพรรคเพื่อไทย วันที่ 1 มีนาคม 2566 ในเวลา 09.30 น.และมีการไลฟ์สดผ่านเพจพรรคเพื่อไทย คาดว่า นายเศรษฐาคงจะไม่พ้นที่ปรึกษาด้านเศรษฐกิจและช่วยจัดการนโยบายที่จะใช้ในการหาเสียงของพรรค

ก่อนนี้ พรรคเพื่อไทย เปิดตัวน.ส.แพทองธาร ชินวัตร บุตรสาวนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี เป็นหัวหน้าครอบครัวพรรคเพื่อไทย เพื่อเรียกกระแสความนิยมเรียกและศรัทธาเพื่อไทยแลนด์สไลด์ให้สำเร็จ ขณะที่น.ส.แพทองธารได้ขึ้นเวทีหาเสียงพบประชาชนบ่อยครั้งตลอดช่วงเวลาที่ผ่านมาและเป็นที่คาดหมายคือหนึ่งในแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีของพรรค 

ขณะที่นายเศรษฐา เคยออกมาเคลื่อนไหวผ่านทวิตเตอร์ เมื่อช่วงพฤศจิกายน ปีที่แล้วจนทำให้ชื่อของนายเศรษฐา ได้รับความสนใจมีผู้คนกดไลค์และรีทวีตเป็นจำนวนมาก นอกจากน.ส.แพทองธารแล้ว นายเศรษฐายังมีชื่อเป็น 1 ใน 3 แคนดิเดตนายกรัฐมนตรีของพรรคเพื่อไทยอีกด้วย 

ทั้งนี้ นายเศรษฐาเคยขอเวลาพรรคเพื่อไทยว่าขณะนี้อยู่ในขั้นตอนการบริหารจัดการทรัพย์สิน เพื่อให้ไม่ขัดกับรัฐธรรมนูญ และเตรียมการสำหรับการแจ้งบัญชีทรัพย์สิน หนี้สิน ตามพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริต พ.ศ. 2561 เชื่อว่าอาจดำเนินการเรียบร้อยแล้ว  

ว่ากันว่า "เพื่อไทย" อยากใช้จุดแข็งของ "เศรษฐา" ที่บริหารธุรกิจประสบความสำเร็จ และมีแนวคิดชัดเจนเรื่องการแก้ปัญหาความเหลื่อมล้ำ และการแก้ปัญหาเศรษฐกิจ สร้างโอกาสการลงทุนของประเทศ แต่การมาครั้งนี้อาจเพื่อหวังเก้าอี้นายกฯหรือรัฐมนตรีเกรดเอ หลังเลือกตั้ง หากเพื่อไทยได้เป็นรัฐบาล ด้วยหรือไม่

สำหรับนายเศรษฐา เป็นที่รู้จักกันดีในฐานะ ประธานอำนวยการและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท แสนสิริ จำกัด (มหาชน) หรือ "นักธุรกิจพันล้าน" ปัจจุบันดำรงตำแหน่งประธานอำนวยการและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท แสนสิริ จำกัด (มหาชน) มีผลประกอบการในปี 2564 มีรายได้ถึง 29,747.52 ล้านบาท และกำไร 2,017.28 ล้านบาท 

ด้านครอบครัว ได้สมรสกับ แพทย์หญิงพักตร์พิไล ทวีสิน แพทย์ผู้เชี่ยวชาญความงามด้านผิวพรรณ มีบุตรด้วยกัน 3 คน
จากแนวคิดและวิสัยทัศน์ บวกกับประสบการณ์ที่น่าสนใจของนายเศรษฐา ในการการบริหารบ้านเมือง, เศรษฐกิจ และสังคม จึงทำให้เขาเป็นที่สนใจของแกนนำพรรคเพื่อไทย อีกทั้งยังมีความรู้ทางเศรษฐศาสตร์ ผ่านประสบการณ์และความสำเร็จจากการบริหารธุรกิจขนาดใหญ่ และมีแนวคิดในเชิงสังคม เข้าใจปัญหาสังคมไทย