posttoday

ฝ่ายรัฐบาลหวั่นพ.ร.ก.ชะลอใช้กม.อุ้มหายถูกคว่ำกลางสภาตัดหน้ายื่นตีความ

28 กุมภาพันธ์ 2566

'ชวน หลีกภัย'แจ้งสภาฯ รอการพิจารณาลงมติพ.ร.ก.ชะลอใช้กม.อุ้มหาย หลังฝ่ายรัฐบาลยื่นศาลรธน.ตีความ พร้อมขอบคุณส.ส.-ขรก.สำนักงานเลขาสภาฯ ร่วมทำงานตลอด 4 ปี อวยพรส.ส.ส่วนใหญ่ได้กลับมาทำหน้าที่ ก่อนปิดสมัยประชุมอย่างเป็นทางการ

เมื่อวันที่ 28ก.พ.2566 เวลา 13.20น.นายชวน หลีกภัย ประธานสภาฯ ฐานะประธานในที่ประชุม ได้แจ้งต่อที่ประชุมระหว่างอภิปราย พระราชกำหนด (พ.ร.ก.) แก้ไขเพิ่มเติมพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ป้องกันและปราบปรามการทรมาณและการทำให้บุคคลสูญหาย พ.ศ.2565 พ.ศ.2566 ซึ่งคณะรัฐมนตรี (ครม.) เป็นผู้เสนอต่อสภาฯ ว่าระหว่างการพิจารณา นายนิโรธ สุนทรเลขา ส.ส.นครสวรรค์ พรรคพลังประชารัฐ ฐานะประธานวิปรัฐบาล และคณะ ได้เข้าชื่อต่อประธานสภาฯ เพื่อขอให้ส่งเรื่องไปยังศาลรัฐธรรมนูญตีความว่า การตรา พ.ร.ก.ดังกล่าวไม่เป็นไปตามมาตรา 172 วรรคหนึ่ง และให้ประธานสภาฯ ส่งไปยังศาลรัฐธรรมนูญภายใน 3 วัน ซึ่งจาการตรวจสอบความถูกต้องแล้วมีส.ส.ที่ร่วมลงชื่อ 100 คนดังนั้นการพิจารณา พ.ร.ก.ดังกล่าวต้องรอการพิจารณาไว้ก่อน

อย่างไรก็ดีในประเด็นดังกล่าว ถูกโต้แย้งจากส.ส.ฝ่ายค้าน โดยนพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.น่าน และหัวหน้าพรรคเพื่อไทย อภิปรายว่าควรดำเนินการดังกล่าวให้แล้วเสร็จคือการลงมติ แต่กรณีดังกล่าวรัฐบาลกังวลว่าจะถูกโหวตไม่เห็นด้วยจึงใช้วิธี ชงโดยครม. กินโดย ครม. และอุ้มหายโดย ครม. เป็นเรื่องที่น่าอับอาย และไม่ควรเกิดขึ้น เพราะสิทธิการยื่นศาลรัฐธรรมนูญตีความนั้นควรเป็นเสียงตรงข้ามไม่ควรเป็นฝ่ายเดียวกับรัฐบาล
 

“ในช่วงเลือกตั้งหากพบการบังคับใช้อำนาจหน้าที่ละเมิดสิทธิเสรีภาพของประชาชน คนที่ร่วมเข้าชื่อต้องรับผิดชอบ เพราะไม่เป็นธรรมกับสิทธิตามกระบวนการยุติธรรมของประชาชน เมื่อสภาฯทำแบบนี้ ขอให้จดจำไปถึงลูกหลานและพวกเราที่จะกลับมาสมัยหน้าหากได้ใช้อำนาจประชาชนแท้จริง มั่นใจว่ากระบวนการเหล่านี้ไม่เกิดขึ้น ขอให้ประชาชนเป็นกรรมการตัดสินใจคูหาเลือกตั้ง” นพ.ชลน่าน กล่าว

ขณะที่นายชินวรณ์ บุณยเกียรติ ส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ ฐานะวิปรัฐบาล ยืนยันต่อการใช้สิทธิดังกล่าวเพื่อให้เกิดความชัดเจนและไม่มีปัญหาในการปฏิบัติของเจ้าหน้าที่  และถือเป็นการใช้สิทธิครั้งแรก ของ ส.ส.รัฐบาล สะท้อนว่า มีความเป็นห่วงของประชาชน

จากนั้น นายชวน กล่าวขอบคุณ ส.ส.และข้าราชการสำนักงานลขาธิการสภาฯ ที่ร่วมทำงานหนักตลอด 4 ปีที่ผ่านมา ตนหวังว่าแม้ไม่มีโอกาสกลับมาทุกคน แต่ขอให้ส.ส.ส่วนใหญ่กลับมาทำหน้าที่ของตนเองต่อไป การเมืองไม่มีแน่นอนฝ่ายค้านวันนี้อาจเป็นรัฐบาล คนเป็นรัฐบาลขณะนี้ อาจเป็นฝ่ายค้านในวันนั้น สิ่งสำคัญ คือการพูดอะไรไป ว่าไม่ดี วันนั้น ต้องไม่ดี อะไรที่ดีวันนี วันนั้นต้องดี ขออวยพรให้ประสบความสำเร็จ 

ต่อจากนั้นสมาชิกสภาฯได้ยืนเพื่อรับฟังพระบรมราชโองการปิดสมัยประชุม และปิดประชุมเวลา 13.41 น.