posttoday

เลือกตั้ง66:'ชวน'เชื่อประยุทธ์ดูวันเหมาะสมยุบสภาให้ส.ส.ย้ายพรรคก่อน

26 กุมภาพันธ์ 2566

"ชวน หลีกภัย"เผยผ่าน เนชั่นสุดสัปดาห์กับ 3 บก. ชี้ปมสภาล่มเพราะหัวหน้ารัฐบาลไม่ได้อยู่ประชุม เชื่อนายกฯดูวันเหมาะสมยุบสภาให้ส.ส.มีเวลาย้ายพรรค มอง'ประยุทธ์'ยังไม่ใช่นักการเมืองเต็มตัวเพราะยังมองนักการเมืองในแง่ลบ

นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร เปิดเผยผ่านรายการเนชั่นสุดสัปดาห์กับ 3 บก. ถึงปัญหาคาราคาซังอย่างเรื่ององค์ประชุมในสภาฯ ว่า สถานการณ์ในรัฐบาลชุดปัจจุบันมีปัญหาช่วงปลายอันเกิดจากพรรคการเมืองที่แยกตั้งพรรคใหม่และไม่ได้เป็นไปตามลำดับของเหตุการณ์ทางการเมืองตามปกติ 

"เหมือนกับต้องเริ่มอะไรใหม่นายกฯก็เปลี่ยนพรรค หัวหน้ารัฐบาลไม่ได้อยู่ในสภา หัวหน้าพรรคที่เป็นรัฐบาลไม่ได้อยู่ในสภา แล้วองค์ประชุมผมจะหาใคร รัฐบาลพยายามรวมให้องค์ประชุมครบแต่ก็เป็นไปไม่ได้ ฉะนั้นขณะนี้รัฐบาลไม่สามารถจัดองค์ประชุมได้ กฎหมายล่าสุด ร่างพ.ร.บ.การศึกษาแห่งชาติ ตนได้ทำหนังสือถึงนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ว่านี่คือกฎหมายรัฐบาลหากต้องการให้ผ่านก็ต้องเอาองค์ประชุมมา เพราะรัฐบาลคือเสียงข้างมาก แม้อำนาจหน้าที่เป็นของทุกฝ่ายก็ตาม แต่โดยหลักแล้วรัฐบาลในระบบนี้คือรัฐบาลที่มาจากเสียงข้างมากในสภา"นายชวนกล่าว 
 

ส่วนกลไกที่ทำให้เกิดปัญหาในตอนนี้คือกลไกที่เล่นเกมการเมือง หรือกลไกเพื่อเล่นเกมของพรรคการเมืองนั้น นายชวน กล่าวว่า เหตุการณ์ที่องค์ประชุมไม่ครบ มีเยอะขึ้นในช่วงปลายสมัยประชุม แต่โชคดีในช่วง 2-3 ปีแรก ตนเคยถูกตำหนิอยู่บ้างว่าจัดประชุมวันศุกร์ แต่ขณะนั้นตนคิดว่าตนมองเหตุการณ์ถูก ที่ไม่อยากให้งานค้าง แล้วช่วงปลายจะมีปัญหา แต่ช่วงปลายมองเห็นแล้วว่าเป็นสถานการณ์การเมือง เวลานี้คนที่อยู่รัฐบาลไม่รู้อยู่ไหน ไม่รู้อยู่ฝ่ายค้านหรืออยู่ฝ่ายรัฐบาล บางคนก็ลุกขึ้นอภิปรายแต่ไม่กล้าบอกพรรค แต่โดยสรุปแล้วความร่วมมือของสมาชิกก็อยู่ในเกณฑ์ใช้ได้ มาวันนี้การตอบกระทู้ถามทั่วไปหรือถามด้วยวาจา อาจจะถูกวิจารณ์มาก เพราะไม่มีรัฐมนตรีมาตอบเลย แต่กระทู้แยกเฉพาะ มีรัฐมนตรีมาตอบหมดแต่สื่อไม่รู้

สำหรับวันที่ 28 กุมภาพันธ์นี้ถือว่าหมดสมัยประชุมสภาผู้แทนราษฎร ส.ส.จึงยกทีมหยุดการทำหน้าที่และทยอยลาออก เพื่อไปทำหน้าที่หาเสียงนั้น ตนเห็นว่าเมื่อส.ส.ย้ายพรรคแล้วเรียบร้อย ถือว่าเป็นเรื่องภายในที่มีสิทธิ์ที่จะเข้าไปเป็นสมาชิกก่อน เพราะถึงอย่างไรต้องยุบสภาแน่ ยุบเพื่อลดระยะเวลาการย้ายสมาชิกเข้าพรรคจาก 90 วันเหลือ 30 วัน นายกรัฐมนตรีคงดูวันอยู่ว่าวันที่เลือกตั้งกับวันที่จะยุบสภาต้องมีเวลาที่จะให้สมาชิกเข้าไปเป็นสมาชิกอยู่ 30 วัน วันนั้นอาจจะมีการลาออกเพราะถ้าไม่ลาออกก็จะสมัครสมาชิกพรรคใหม่ไม่ทัน ในช่วงวันที่ 28 กุมภาพันธ์ ก็ยังคิดว่าสมาชิกก็จะไม่ลาออกกันมาก เพราะอายุสภาถึง 23 มีนาคม ฉะนั้นวาระของสภาก็ยังอยู่ แต่ถ้าย้อนกลับไปเมื่อปี 2562 สภาอยู่ได้จนถึง 28 กุมภาพันธ์ก็ถือว่าเก่ง 
 

เมื่อถามว่ากลไกในรัฐธรรมนูญวันนี้อะไรที่ไม่เป็นประชาธิปไตยที่สุด นายชวน กล่าวว่า  ตนไม่ได้รับรัฐธรรมนูญฉบับนี้ แต่เมื่อรัฐธรรมนูญฉบับนี้ออกมา กลไกที่บัญญัติเอาไว้ก็รู้กันอยู่ว่า ต้องการทำอะไรเพื่ออะไร อย่างไร ให้สมาชิกวุฒิ(ส.ว.)ได้เป็นอะไร จะไปด่าสมาชิกวุฒิก็ไม่ถูกเพราะมาตามเงื่อนไขของรัฐธรรมนูญ เขาไม่ได้เขียนรัฐธรรมนูญเอง แต่เงื่อนเวลาก็คือ 5 ปี ซึ่งในส่วนนี้ไปยุ่งอะไรไม่ได้ เสนอแก้ก็ไม่ได้เพราะฉะนั้นต้องรอให้ครบวาระ 5 ปี แต่ตนได้เสนอไปอย่างตรงไปตรงมาว่าไม่เห็นด้วยที่จะเอาบรรดาผู้นำเหล่าทัพ มาเป็นสมาชิกวุฒิสภาด้วย ซึ่งแน่นอนว่าไม่ถูกหลักและถอยหลังไปไกลมาก เราต้องไม่ไปหวังว่าถ้ารัฐธรรมนูญดีทุกอย่างจะต้องดีหมด ท้ายที่สุดคนดีกับรัฐธรรมนูญดีต้องไปด้วยกัน 

"เรารู้จักรัฐธรรมนูญปี 40 แล้วทำไมรัฐธรรมนูญปี 40 ต้องมาแก้ปี 50 แก้มาตรา 3 อำนาจอธิปไตยเป็นของปวงชนชาวไทย และเติมย่อหน้า2 ว่าการใช้อำนาจเหล่านี้ต้องยึดหลักนิติธรรม ซึ่งถ้าไม่เขียนก็ต้องยึดตามหลักนิติธรรมอยู่แล้วแต่ที่ต้องเขียนเพราะ ระหว่างใช้รัฐธรรมนูญปี 40 มีการละเมิดหลัก นิติธรรมไปใช้วิธีการนอกหลักกฎหมาย เช่นการเก็บ ฆ่าทิ้ง ยิงทิ้ง จึงต้องเขียนให้ชัด " นายชวนกล่าว

และส่วนที่ให้อำนาจส.ว. ในการเลือกนายกฯ แน่นอนว่าเป็นอุปสรรคใหญ่ ไม่ต้องวิจารณ์เพราะรู้ว่าที่มาคืออะไร ซึ่งเหมือนกับทุกครั้งที่เห็นการยึดอำนาจและเขียนรัฐธรรมนูญใหม่ จึงมีบทเฉพาะการ ที่รู้ได้เลยว่ามีเจตนาคืออะไร

"นอกจากกลไกของส.ว.ที่ทุกคนไม่เห็นด้วยแล้ว ยังมีในส่วนของตัวบุคคล อย่าไปโยนที่ตัวกฎหมายทั้งหมดเพราะว่าในที่สุด ถ้าตัวบุคคลนั้นทำงานการเมืองอย่างสุจริตและบริหารบ้านเมืองด้วยความสุจริต เงื่อนไขต่างๆและปัญหาก็จะน้อย คือปัญหากับบ้านเมืองเป็นของคู่กัน ไม่เช่นนั้นไม่ต้องมีรัฐบาลแต่ปัญหาเหล่านั้นต้องอยู่ในวิสัยที่สามารถแก้ไขได้ ถ้าหากไม่มีอุปสรรคอื่นๆ ที่จะละเมิดกติกากฎเกณฑ์จนทำให้องค์กรทั้งหลายมีอันเป็นไป องค์กรตรวจสอบก็ตรวจสอบไม่ได้ถูกคุกคาม ถูกควบคุมเอาคนของตัวเองมานั่งองค์กรที่จะดูแลความเรียบร้อยก็ดูแลไม่ได้ เพราะคนที่เอามาเป็นคนของตัวเอง หรือคนที่เจ้าหน้าที่ไปอยู่ในพื้นที่ซื้อตำแหน่งมา 5 ล้าน 10 ล้าน มีหรือที่จะไม่โกงมีหรือที่จะไม่รีดไถเป็นไปไม่ได้ นักการเมืองซื้อเสียงมามีหรือที่จะไม่หาผลประโยชน์ เป็นไปไม่ได้ แต่เรื่องเหล่านี้ตนก็มองว่ามาอย่างไรก็ไปอย่างนั้น"นายชวนกล่าว

พร้อมกันนี้ นายชวน ยังกล่าวถึง  การทำหน้าที่ของพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี โดยมองว่าพล.อ.ประยุทธ์ มองการเมืองในทางลบ พล.อ.ประยุทธ์ วิจารณ์นักการเมืองไม่ดี "ตนเป็นคนแรกที่บอกพล.อ.ประยุทธ์ ว่านักการเมืองไม่ดีก็มีทหารไม่ดีก็มี ตนก็พูดกับท่านตรงๆต่อหน้าว่าท่านอย่าไปเหมา แต่เวลาท่านพูดท่านไม่เคยยกเว้น หลังจากวันนั้นท่านก็พูดผ่านสื่อว่านักการเมืองที่ดีก็มี จนมีคนสงสัยว่านายกเปลี่ยนแนวหรือ นโยบายที่บอกจะเป็นประชาธิปไตยจะเป็นได้อย่างไรเมื่อผู้นำมีทัศนคติทางการเมืองอย่างนี้" แต่โดยส่วนตัวนายกรัฐมนตรีก็ไม่เคยมายุ่งในสภา มาขอให้ทำอย่างนั้นอย่างนี้ไม่เคยมี มีแต่ทางเราที่บอกไปว่าให้มาตอบกระทู้ด้วย ส่วนจะไปบอกสั่งวุฒิสภาด้วยหรือไม่อันนั้นตนไม่ทราบ

ถึงตอนนี้ตนก็ยังมองพล.อ.ประยุทธ์ ว่ายังไม่เป็นนักการเมืองแบบเต็มตัว คือคนที่มีตำแหน่งทางการเมืองก็เป็นได้ ถ้าจะพูดว่าไม่ได้เป็นนักการเมืองก็ฝืนความเป็นจริงในตำแหน่ง จึงต้องยึดว่าตำแหน่งเป็นอะไรกฎหมายถือว่าเป็นอะไรก็เป็นอย่างนั้น ส่วนตัวเองจะปฏิเสธอย่างไรก็เป็นอีกเรื่องหนึ่ง แต่การที่ไม่มีผู้นำรัฐบาลในสภาทำให้การทำงานลำบาก จึงต้องบอกว่าการที่เราทำงานได้ส่วนหนึ่งคือความร่วมมือของสมาชิกทั้งหมด