posttoday

เปิดเส้นทางชีวิตการเมือง"กนกวรรณ"ก่อนถูกตัดสิทธิตลอดกาล

22 กุมภาพันธ์ 2566

เปิดประวัติ "กนกวรรณ" จากนักการเมืองท้องถิ่นปราจีนบุรี บ้านใหญ่แห่งตระกูล "วิลาวัลย์" สู่เก้าอี้รมช.ศึกษาธิการ ผู้ตรวสอบทุจริตเงินโรงเรียนเอกชน ก่อนถูกเพิกถอนสิทธิเลือกตั้ง10ปี ตัดสิทธิทางการเมืองตลอดชีวิต ปมรุกที่เขาใหญ่

กรณีศาลฎีกา สนามหลวง พิพากษา นางกนกวรรณ วิลาวัลย์ อดีตรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ มีความผิดตามมาตรฐานทางจริยธรรมอย่างร้ายแรง ให้พ้นจากความเป็นรัฐมนตรี ถูกเพิกถอนสิทธิลงสมัครรับเลือกตั้งตลอดชีวิต และเพิกถอนสิทธิเลือกตั้งเป็นเวลา 10 ปีกรณีถูกกล่าวหาบุกรุกป่าเขาใหญ่ จังหวัดปราจีนบุรี

สำหรับประวัติส่วนตัวของนางกนกวรรณ เกิดเมื่อวันที่  27มิถุนายน 2509 เป็นอดีตรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ในรัฐบาลพลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา และอดีตส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ พรรคภูมิใจไทย ในตำแหน่งรองเลขาธิการพรรคและอดีตส.ส.จังหวะดปราจีนบุรี 1 สมัย

นางกนกวรรณ เป็นบุตรตรีของนายสุนทร วิลาวัลย์ อดีตส.ส.ปราจีนบุรีหลายสมัยและนางสุภาภร วิลาวัลย์ สำเร็จการศึกษาปริญญาตรี จากคณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยรามคำแหง ปริญญาโท จากคณะรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยรามคำแหงและปริญญาเอก จากคณะสื่อสารการเมือง มหาวิทยาลัยเกริกชีวิตครอบครัว สมรสกับนายปกรณ์ ศรีจันทร์งาม รองเลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.)มีบุตร-ธิดา 3 คน

เป็นที่ทราบกันดีในจังหวัดปราจีนบุรี ว่านางกนกวรรณสนใจการเมืองจากการที่ช่วยบิดาหาเสียงในพื้นที่มาตลอดกระทั่งปี 2543 ได้ตัดสินใจลงสมัครรับเลือกตั้งในระดับท้องถิ่น กระทั่งได้เป็นสมาชิกสภาองค์การบริหารส่วนจังหวัดปราจีนบุรี เขตอำเภอกบินทร์บุรีบ้านเกิด

กระทั่ง4ปีต่อมา นางกนกวรรณได้รับตำแหน่งรองนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดปราจีนบุรี ต่อมาในปี พ.ศ. 2548 ได้เป็นส.ส. ปราจีนบุรี เขต 1 ครั้งแรกในสังกัดพรรคไทยรักไทยต่อมาในปี พ.ศ. 2549 ได้รับเลือกตั้ง แต่การเลือกตั้งในปีนั้นเป็นโมฆะ
 

ระหว่างปี พ.ศ. 2550 - 2560 นางกนกวรรณเป็นอาจารย์พิเศษ วิชาการเมืองการปกครองไทย (Thai Politics Government) คณะมนุษยศาสตร์ มหาวิทยาลัยรามคำแหง ทำให้มีพื้นฐานทางด้านการศึกษา กระทั่งและในปี พ.ศ. 2562 ได้เข้าร่วมงานการเมืองกับพรรคภูมิใจไทย และได้รับแต่งตั้งเป็นรองเลขาธิการพรรครวมทั้งได้ลงสมัครเป็นส.ส.บัญชีรายชื่อ ลำดับที่ 16 ในรอบแรกไม่ได้รับเลือกตั้ง เนื่องจากพรรคได้ ส.ส.บัญชีรายชื่อ จำนวน 14 ที่นั่ง 

ต่อมา นางกนกวรรณได้รับการแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งเป็นรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการได้รับการเรียกขานจากสื่อมวลชนว่า "ครูโอ๊ะ" ซึ่งชื่อของนางกนกวรรณเป็นที่รู้จักของประชาชนคนไทยทั่วประเทศ จากการตรวจสอบทุจริตเงินอุดหนุนรายหัวโรงเรียนเอกชน สังกัดสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการศึกษาเอกชน (สช.) รวมถึงเสนอให้แจ้งความดำเนินคดีและเสนอแต่งตั้งคณะกรรมการสอบสวนหาผู้รับผิดทางละเมิด

ในกลางปี พ.ศ. 2563 ได้มีการประกาศเลื่อนให้นางกนกวรรณ ดำรงตำแหน่งเป็นส.ส.บัญชีรายชื่อแทนนางนาที รัชกิจประการ ที่ถูกศาลฎีกามีคำพิพากษาชั้นวินิจฉัยอุทธรณ์ให้พ้นจากตำแหน่งต่อมาไม่นานก็ได้ลาออกจากส.ส.เปิดทางให้นายสุชาติ โชคชัยวัฒนากรได้เลื่อนขึ้นมาเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรแบบบัญชีรายชื่อ 

นางกนกวรรณ ต้องเผชิญกับข้อกล่าวหาการบุกรุกป่าเขาใหญ่ จังหวัดปราจีนบุรี กระทั่งศาลฎีกามีคำพิพากษาดังกล่าว