posttoday

"ชวน"แจ้งส.ส.ลาออกเพิ่มขอมาร่วมประชุมนัดสุดท้ายผ่านรายงานกมธ.ทุกคณะ

22 กุมภาพันธ์ 2566

ชวน หลีกภัย แจ้งสภา มีส.ส.ลาออกเพิ่ม เหลือผู้แทนทำหน้าที่ในสภา 416 พร้อมขอความร่วมมือมาประชุมนัดสุดท้าย 23ก.พ.66 หวังผ่านรายงานกมธ.ทุกคณะเพื่อให้เป็นผลงานติดดตัวไปในอนาคต

นายชวน หลีกภัย ประธานสภาฯ เป็นประธานการประชุมสภาผู้แทนราษฎร ได้แจ้งว่า มีส.ส.ลาออกจากตำแหน่ง 4 คน คือนายมงคลกิตติ์ สุขสินธารานนท์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคไทยศรีวิไลย์ น.ส.ไพลิน เทียนสุวรรณ ส.ส.สมุทรปราการ พรรคพลังประชารัฐ นายอนุชา นาคาศัย ส.ส.อุทัยธานี พรรคพลังประชารัฐ และนายภาคิน สมมิตรธรกุล ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐทำให้สมชิกภาพส.ส.ทั้ง 4 คนสิ้นสุดลง ตามรัฐธรรมนูญมาตรา 111(3)และมาตรา 111(8) 

จากนั้นนายชวน ได้แจ้งประกาศสภาฯเรื่องให้ผู้มีชื่อในลำดับถัดไปในบัญชีรายชื่อของพรรคการเมือง เลื่อนขึ้นมาเป็น ส.ส.แทนตำแหน่งที่ว่าง คือนายปฏิวัติ พิจารณ์ ลำดับที่ 5 พรรคประชาธิปไตยใหม่ น.ส.ภคอร จันทรคณา ลำดับที่3 พรรคไทยศรีวิไลย์ เป็นส.บัญชีรายชื่อ จากนั้นส.ส.ทั้ง 2 คนได้กล่าวปฏิญาณตนในที่ประชุมก่อนเข้ารับหน้าที่ ทำให้ส.ส.ทั้งหมดเท่าที่มีอยู่ขณะนี้ที่ปฏิบัติหน้าที่ได้จำนวน 416 คน องค์ประชุม 208 คน

นายชวน กล่าวต่อว่า ในวันพรุ่งนี้ (23 ก.พ.)จะเป็นการประชุมสภาฯครั้งสุดท้าย มีเรื่องที่ตั้งใจจะให้ผ่านให้หมดคือผลงานของกรรมาธิการ จึงได้เชิญกรรมาธิการแต่ละคณะมาคุยด้วยว่า ตนอยากให้งานของเขาซึ่งพิจารณามาเป็นปีๆ ได้ผ่าน ดังนั้นขอความกรุณาสมาชิกว่าในวันที่ 23 ก.พ.ช่วงพิจารณาเรื่องกรรมาธิการพิจารณาเสร็จแล้ว ช่วยอยู่เป็นเพื่อนกันหน่อย ก่อนที่จะปิดสมัยประชุม หลังจากนั้นคิดว่าจบเรื่องที่กรรมาธิการพิจารณาเสร็จแล้วก็จะทำให้งานที่พวกเราได้ลงทุน ลงแรง บางคณะใช้งบประมาณเบี้ยประชุมไปเป็นล้านๆ บาท ก็จะได้ผ่านเป็นผลงานของท่านไป ตนอยากให้เป็นผลงานไม่อยากให้ปล่อยไปเลยตามเลย ตามยถากรรม ถึงไม่ถึงก็ชั่ง แต่ในช่วงที่ผ่านมาองค์ประชุมไม่ครบ จึงทำให้ที่เราคิดว่าจะเสร็จก็เลยค้างมา จึงขอให้สมาชิกได้เตรียมตัวในการประชุมสภาวันที่ 23 ก.พ.ด้วย