posttoday

'ประยุทธ์'สั่งทุกกระทรวงเร่งชงโครงการสำคัญเข้าครม.ก่อนยุบสภา

21 กุมภาพันธ์ 2566

'ประยุทธ์' สั่งทุกหน่วยงานเร่งเสนอโครงการสำคัญเข้าครม.ภายใน2 สัปดาห์นับจากนี้หลังการประกาศยุบสภาต้นเดือนมีนาคม66

ฐานเศรษฐกิจ รายงานอ้างแหล่งข่าวในทำเนียบรัฐบาลว่า หลังจาก พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ประกาศชัดเตรียมประกาศยุบสภาต้นเดือนมี.ค.66 เพื่อจัดให้มีการเลือกตั้งทั่วไป ตามกำหนดเวลาของคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) วันที่ 7พ.ค.2566 
 

การประชุมครม.วันนี้ (21ก.พ.66)นายกฯ ได้มอบหมายให้รองนายกฯ และรัฐมนตรีแต่ละกระทรวง กลับไปจัดทำรายละเอียดโครงการเร่งด่วนมาเสนอ ครม.ภายใน 1-2 สัปดาห์จากนี้ เพื่อให้ครม.เห็นชอบ แต่ต้องเป็นโครงการสำคัญเท่านั้น เช่น โครงการช่วยเหลือเยียวยาประชาชน การจ่ายเงินในโครงการตามนโยบายรัฐบาล รวมไปถึงโครงการลงทุนร่วมระหว่างรัฐและเอกชน (PPP) ที่ผ่านขั้นตอนการพิจารณาจากหน่วยงานเสร็จสิ้นแล้ว

“ทุกหน่วยงานจะมีเวลาอย่างมากที่สุดแค่ 2 สัปดาห์ในการเสนอโครงการสำคัญเข้ามาขอให้ครม.อนุมัติ เพราะหลังจากนายกฯ ประกาศยุบสภาแล้ว รัฐบาลจะมีข้อจำกัดในการพิจารณาอนุมัติโครงการต่าง ๆ ที่ไม่สามารถทำได้ในฐานะรัฐบาลรักษาการ ดังนั้นในช่วงที่เหลือจากนี้หน่วยงานต่าง ๆ จึงต้องเร่งเสนอโครงการเข้ามาโดยด่วน”

ทั้งนี้ อำนาจการอนุมัติโครงการต่าง ๆ ของรัฐบาลน่าจะเหลือแค่ช่วงต้นเดือนมีนาคมนี้เท่านั้น สอดรับการประชุมครม. นับจากนี้น่าจะเหลืออย่างน้อยเพียงแค่ 2 ครั้ง คือ วันที่ 28ก.พ.2566และวันที่ 7 มีนาคม 2566ก่อนนายกฯประกาศยุบสภา

ด้าน นายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน กล่าวว่า แม้ว่ารัฐบาลจะยุบสภา แต่การขับเคลื่อนเศรษฐกิจก็ยังเดินหน้าต่อไป โดยไม่น่าจะเกิดอาการสะดุดอะไร เพราะที่ผ่านมารัฐบาลได้เตรียมการหลายเรื่องเพื่อขับเคลื่อนเศรษฐกิจ