posttoday

โพสต์ทูเดย์ เกาะติดเลือกตั้ง66 : ระยอง"ปิตุเตชะ"ยังสวมเสื้อปชป.ป้องแชมป์

21 กุมภาพันธ์ 2566

ระยอง การเลือกตั้ง 66 เมื่อ "ปิตุเตชะ" บ้านใหญ่ ไม่เปลี่ยน ยังสวมเสื้อ ปชป. ลงสู้ศึกเลือกตั้ง ที่ครั้งนี้มีเก้าอี้เพิ่ม เป็น 5 เก้าอี้ พร้อมผนึกกำลัง ตระกูลสู้ศึกรอบด้าน น่าจับตาว่าจะรักษาเก้าอี้ได้มากน้อยเพียงใด หลังการเลือกตั้ง 62 ถูก พปชร.เบียดได้มา 1 ที่นั่ง

สนามเลือกตั้ง ระยอง เมืองเศรษฐกิจสำคัญที่มีทั้งภาคเกษตร ผลไม้ ประมง และ ภาคอุตสาหกรรม รวมไปถึงการท่องเที่ยว นับว่าเป็นเมืองที่มีความอุดมสมบูรณ์พร้อมเมืองหนึ่ง ในการเลือกตั้ง 66 นี้ ได้รับการจัดสรรแบ่งเขตเลือกตั้งเพิ่มจำนวนเก้าอี้ ส.ส.มาอีก1 ทำให้มีจำนวนเก้าอี้รวม 5 เก้าอี้ ทำให้บรรดาพรรคการเมืองต่างหมายปอง เตรียมส่งว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.ลงชิงชัยกันอย่างเต็มที่ เดิมทีในสนาม ระยอง ต้องยกให้กับ บ้านใหญ่ตระกูล "ปิตุเตชะ" สังกัด ประชาธิปัตย์ (ปชป.) เป็นเจ้าสนาม สามารถชนะเลือกตั้งแบบยกจังหวัดมาได้หลายครั้งตั้งแต่ปี 2550  เพิ่งจะมาเสียเก้าอี้ให้กับพลังประชารัฐ (พปชร.)ไป 1 เก้าอี้เมื่อการเลือกตั้ง 2562 ที่ผ่านมา  

ในการเลือกตั้ง 66 นี้ ก่อนหน้าเกิดกระแสความไม่แน่นอนจากบ้านใหญ่ ปิตุเตชะ ขึ้นมา ว่ายังจะลงสนามในนาม ประชาธิปัตย์อีกหรือไม่ เพราะภาพความสนิดสนมของ "หมอตี๋  สาธิต ปิตุเตชะ " รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข และรองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กับ "ลุงหนู อนุทิน ชาญวีระกุล"รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข และหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย ในฐานะที่อยู่กระทรวงเดียวกันทำงานเข้าขากันดี และคงจำภาพหลุด ที่ เสี๋ยตี๋ เป็นสะพานพาอดีตหัวหน้าพรรคประชธิปัตย์ อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ไปนั่งร่วมวงรัปทานอาหารกับ ลุงหนู อนุทิน ชาญวีระกุล หัวหน้าพรรคภูมิใจไทยจนเป็นกระแสฮือฮาของแวดวงการเมืองเมื่อช่วงปลายปี 2565 มาแล้ว 

จนกระทั้งเมื่อวันที่ 20 ก.พ.66 ที่ผ่านมา มีความชัดเจนจากการประกาศของ "สาธิต ปิตุเตชะ" ที่ชายหาดแหลมเจริญ ต.ปากน้ำ อ.เมือง จ.ระยอง ว่า ยังยึดมั่นกับ ประชาธิปัตย์ และยังผนึกกำลังคนในตระกูล ปิตุเตชะ ลงทำศึกเลือกตั้ง66 ครั้งนี้ด้วย ทำให้สนามเลือกตั้ง ระยอง มีความเข้มข้นขึ้นมาทันที เพราะ ครั้งก่อน ที่ พปชร.สามารถเบียดแทรกชิงเก้าอี้ ส.ส.มาจากตระกูล ปิตุเตชะได้ ย่อมสร้างความหวังให้กับพรรคการเมืองอื่นๆ ที่ต้องการแย่งเก้าอี้ในสนามนี้เช่นกัน 

มาดูสนามเขตต่างๆของเมืองระยอง กันว่า ใครเป็นใคร ในการชิงชัยครั้งนี้ เริ่มจาก เขต 1 เดิมเป็นพื้นที่ของ “สาธิต ปิตุเตชะ” ที่ครองเก้าอี้มาหลายสมัยร แต่ครั้งนี้ เปิดทางให้กับ "พศิน ปิตุเตชะ "นักการเมืองรุ่นใหม่หลานชายนาย "ปิยะ ปิตุเตชะ" นายก อบจ.ระยอง ผู้จัดการทีมฟุตบอลระยอง เอฟซี และเป็นพี่ใหญ่ของบ้าน "ปิตุเตชะ" โดย "ปิยะ" เอง เคยมีผลงานการเลือกตั้งเมื่อปี 44 นั่งเก้าอี้ผู้แทน เขต 3 ระยอง ในสังกัดพรรคชาติไทยมาแล้ว และก่อนหน้านี้ ตัว ปิยะ มีข่าวว่า "บ้านใหญ่เมืองชลฯ" ทาบทามให้มาลงการเมืองระดับชาติในนาม เพื่อไทยด้วย  แต่เจ้าตัวดันหลานชายมาลงในนาม ปชป.แทน ทำให้ "เพื่อไทย" ต้องไปพึ่งบริการ  "พเนตร วงษ์ไพศาล" อดีตสมาชิกสภาเทศบาล (ส.ท.) เมืองมาบตาพุด และประธานสภาหลายสมัย มาลงแข่งแทน 

ด้าน "ก้าวไกล" ส่งคนรุ่นใหม่อย่าง "กฤช ศิลปชัย หรือ ครูกฤช" ผู้ช่วย ส.ส.พรรคก้าวไกล ที่ปรึกษาประธานคณะกรรมาธิการการที่ดิน ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม สภาผู้แทนราษฎร และเป็นที่ปรึกษาโครงการ CS Beach Youth เยาวชนอนุรักษ์ทะเลระยอง ลงสมัคร ส.ส.ครั้งแรก

เขต 2 เจ้าของเก้าอี้เดิมเป็นของ "นายแพทย์บัญญัติ เจตนจันทร์" หรือ “หมอบัญญัติ” จากปชป.เช่นกัน ในการเลือกตั้ง 66 หมอบัญญัติ ขยับไปลง เขต 3 แทน โดยเขต 2 นี้ "สาธิต ปิตุเตชะ  รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข และรองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ เจ้าของเก้าอี้เขต 1 ขยับมาลงเขตนี้แทน ส่วนคู่แข่งจาก "เพื่อไทย" ส่ง "ภีมเดช อมรสุคนธ์" ทนายความชื่อดังเมืองระยอง อดีตผู้สมัครพรรคไทยรักษาชาติ แต่ครั้งนี้สังกัดเพื่อไทยลงสู้ศึก ด้าน "ก้าวไกล" ดันคนรุ่นใหม่ลงสนามการเมืองครั้งแรกอย่าง น.ส.กมนทรรศน์ กิตติสุนทรสกุล หรือ เอิร์ธ มีดีกรี ปริญญาตรี นิเทศศาสตรบัณฑิต มหาวิทยาลัยบูรพา มาชิมลางดู

เขต 3 เจ้าของเก้าอี้เดิมเป็นของ " ธารา ปิตุเตชะ หรือ “เสี่ยทุ่น”จาก ปชป.ที่ครั้งนี้ขยับพื้นที่เปิดทางให้ "นายแพทย์บัญญัติ เจตนจันทร์" หรือ “หมอบัญญัติ” ส.ส. 3 สมัย  ที่ขยับจากเขต 2 มาลงเขต 3 แทน โดยก่อนหน้านี้ หมอบัญญัติ เคยมีประเด็นตกเป็นข่าววิวาทะกับพรรคภูมิใจไทย ในประเด็นจัดฉากเด็กพี้กัญชา จนเป็นข่าวคึกโครมมาก่อน สำหรับคู่แข่งจาก "เพื่อไทย" ครั้งนี้ ส่ง "ชัยณรงค์ สันทัสนะโชค" อดีตนายก อบต.ทุ่งควายกิน อ.แกลง มาลงสนามครั้งแรกเพื่อชิงเก้าอี้ ส่วน "ก้าวไกล" ส่ง "นครชัย ขุนณรงค์ หรือ ไอซ์"  ลงสมัคร ส.ส.ครั้งแรกเพื่อชิงเก้าอี้เช่นกัน

ในเขต 3 ยังมีคู่แข่งที่น่ากลัวจาก "พรรคชาติพัฒนากล้า" ที่ได้เปิดตัวคนหนุ่มรุ่นใหม่ไฟแรง วัยไม่ถึง 30 ปี  “พลช กฤษณะราช”ลงเบียดชิงเก้าอี้ ส.ส.ในพื้นที่นี้ ตั้งแต่เมื่อวันที่ 6 สิงหาคมปีที่แล้ว โดย พลช มีดีกรีจบวิศวกรรมศาสตร์จากอังกฤษ อีกทั้งยังเป็นลูกชายของ พันตำรวจเอก พณาเจือเพ็ชร์ กฤษณะราช รองหัวหน้าพรรคชาติพัฒนา (สมัยยังเป็นพรรคชาติพัฒนา) และเคยเป็นส.ว.ระยอง จึงมีฐานเสียงไม่น้อย 

เขต 4 เจ้าของเก้าอี้เดิมเป็นของ "สมพงษ์ โสภณ" จากพลังประชารัฐ หนึ่งเดียวที่สามารถเจาะสนามเมืองระยองจาก ปิตุเตชะ เมื่อการเลือกตั้ง 62 ครั้งนี้จะรักษาเก้าอี้ได้หรือไม่ เมื่อ " ธารา ปิตุเตชะ หรือ “เสี่ยทุ่น”จาก ปชป. ย้ายเขตมาลงทวงเก้าอี้คืน ปชป.ให้ได้ ด้าน "เพื่อไทย" ส่ง "วิเชียร สุขเกิด" อดีตนายก อบต.บางบุตร อ.บ้านค่าย ซึ่งเป็นหน้าใหม่ทางการเมืองลงแข่งสนามนี้ ขณะที่ "ก้าวไกล" ส่ง "ชุติพงศ์ พิภพภิญโญ หรือ ท็อป" นักเขียนอิสระ ผลงาน เนิร์ดคลั่งแว้นผ่าทวีปและเอเลี่ยนในซานฟรานซิสโก รองประธานอนุกรรมาธิการศึกษาอุตสาหกรรมซอฟต์แวร์ เกม และอีสปอร์ต สภาผู้แทนราษฎร ผู้ช่วยดำเนินงาน ส.ส.รังสิมันต์ โรม และเลขานุการประจำคณะกรรมาธิการการต่างประเทศ สภาผู้แทนราษฎร

เขต 5 เป็นเขตใหม่ บ้านใหญ่ปิตุเตชะ ส่ง "ฉัตรชัย ปิตุเตชะ" เลขานุการนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดระยอง  ลงชิงเก้าอี้ให้ ปชป. ขณะ "เพื่อไทย" ส่ง "วิชัย ล้ำสุทธิ" อดีต ส.ส.ระยองเขต 4 สมัยการเลือกตั้งปี 54  พรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.)  โดยการเลือกตั้ง ปี 62 วิชัย ลาออกจากประชาธิปัตย์ หลังถูกจับไปอยู่ในบัญชีรายชื่อ อันดับที่ 57 แต่วันนี้ วิชัย เปลี่ยนค่ายใหม่ มาลงสมัครในนามพรรคเพื่อไทย นับว่าเป็นคู่แข่งที่น่ากลัว ส่วน "ก้าวไกล" ส่ง "สว่างจิตต์ เลาหะโรจนพันธ์ หรือ ติ๋ว" อดีตผู้อำนวยการการเลือกตั้งระยอง เขต 3 พรรคอนาคตใหม่ ปี 2562 ปี 2563 เคยลงสมัครนายก อบจ.ระยอง ในนามคณะก้าวหน้ามาแล้ว  สนามเขต 5 ซึ่งเป็นเขตใหม่จึงน่าจับตาเป็นพิเศษ