posttoday

เกาะติดการเมือง เลือกตั้ง66 ป.ป.ช.ผนึกกกต.ป้องกันทุจริตเชิงนโยบาย

21 กุมภาพันธ์ 2566

ป.ป.ช.ผนึกกำลัง กกต.ถกเลือกตั้ง 66 จับตาพรรค ป้องกัน“ทุจริตเชิงนโยบาย” วราวุธ ส่ง ประภัตร ลงสมัครรับเลือกตั้งส.ส.เขตอ.ศรีประจันต์ รักษาที่มั่นชาติไทยพัฒนา จารึก-กวินนาถ พลังท้องถิ่นไท รอยุบสภาก่อนซบรวมไทยสร้างชาติ

สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ร่วมกับสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) จัดการประชุมเชิงปฏิบัติการรณรงค์เผยแพร่และสร้างการตระหนักรู้ในการเลือกตั้งพรรคการเมืองนโยบายโปร่งใส เพื่อรองรับการเลือกตั้ง 2566 ในวันที่ 23ก.พ.2566 เวลา 08.30 - 16.00 น. ณ โรงแรมที.เค. พาเลซ & คอนเวนชั่น กรุงเทพมหานคร ถนนแจ้งวัฒนะ เขตหลักสี่

ภาคเช้า มีการเสวนา หัวข้อ “ความโปร่งใสน่าเชื่อถือของนโยบายพรรคการเมือง:การส่งผลต่อการตัดสินใจของผู้มีสิทธิ์เลือกตั้ง” วิทยากร โดย ศาสตราจารย์ภักดี  โพธิศิริ อดีตกรรมการ ป.ป.ช. นายอุทิศ บัวศรี รองเลขาธิการคณะกรรมการ ป.ป.ช. พันตำรวจตรี ณัฐวัฒน์ เสงี่ยมศักดิ์ รองเลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง ดร.มานะ นิมิตรมงคล เลขาธิการองค์กรต่อต้านคอร์รัปชัน (ประเทศไทย) และรองศาสตราจารย์ธัชเฉลิม สุทธิพงษ์ประชา อาจารย์ประจำวิทยาลัยสหวิทยาการ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์

ส่วนภาคบ่ายมีการเสวนา หัวข้อ “ความพร้อมของสำนักงาน กกต.และการรณรงค์เผยแพร่กระบวนการและขั้นตอนการเลือกตั้ง ส.ส. เพื่อการเลือกตั้งอย่างมีคุณภาพ” วิทยากร โดยว่าที่ร้อยตรี ภาสกร สิริภคยาพร ผู้อำนวยการสำนักบริหารการเลือกตั้งและการออกเสียงประชามติ 1 สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง

การเสวนาดังกล่าว เพื่อให้ผู้มีสิทธิเลือกตั้งได้ใช้เป็นข้อมูลประกอบการตัดสินใจเลือกตั้ง รวมถึงเป็นการขับเคลื่อนเกณฑ์ชี้วัดความเสี่ยงต่อการทุจริตเชิงนโยบาย ในขั้นตอนการพัฒนานโยบาย (Policy Formation) ไปใช้เป็นเครื่องมือในการตรวจสอบการพัฒนานโยบายของพรรคการเมือง ซึ่งเป็นกระบวนการสรรหาสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร และรัฐบาล ที่เหมาะสมและมีความโปร่งใส ตลอดจนเป็นการเตรียมความพร้อม รณรงค์ เผยแพร่กระบวนการและขั้นตอนการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรอย่างมีคุณภาพ 
 

วราวุธ ส่ง ประภัตร รักษาที่มั่นสุพรรณฯ

นายวราวุธ ศิลปอาชา  รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมในฐานะหน้าพรรคชาติไทยพัฒนา ประกาศส่งนายประภัตร โพธสุธน รมช.เกษตรและสหกรณ์ ฐานะเลขาธิการพรรคลงสมัครรับเลือกตั้งเป็นผู้แทนประชาชน ในพื้นที่ อ.ศรีประจันต์ เพื่อรักษาฐานที่มั่นในจังหวัดสุพรรณบุรี 

ขณะที่นายประภัตร กล่าวว่า พรรคชาติไทยก่อตั้งมาตั้งแต่ปี 2518และได้เป็นผู้แทนราษฎร ครั้งแรกปีเดียวกัน ระยะเวลา 48 ปี ที่นายบรรหาร บิดานายวราวุธ มาพัฒนาสุพรรณบุรี ได้เปลี่ยนแปลงการคมนาคม การเกษตร การชลประทาน และการท่องเที่ยว ให้เจริญขึ้น สะท้อนให้เห็นว่าพรรคชาติไทยจนมาถึงพรรคชาติไทยพัฒนาเราได้ทำงานมาอย่างต่อเนื่อง และเป็นความภูมิใจที่ชาวสุพรรณบุรี ให้ความรัก ความเมตตา กับพรรคมาตลอด ดังนั้น การจะพัฒนาสุพรรณบุรี ต่อจากนายบรรหารก็จะต้องเป็นพรรคชาติไทยพัฒนาจึงอยากให้เลือกคนและเลือกพรรคชาติไทยพัฒนาให้ชนะอย่างถล่มทลาย 

จารึก-กวินนาถ รอยุบสภาก่อนซบรวมไทยสร้างชาติ

นายจารึก ศรีอ่อน ส.ส.จันบุรี และน.ส.กวินนาถ ตาคีย์ ส.ส.ชลบุรี พรรคพลังท้องถิ่นไท ยืนยันซบพรรครวมไทยสร้างชาติหลังยุบสภา ซึ่งนายจารึกจะลงสมัครรับเลือกตั้ง ส.ส.จันทบุรี เขต2 ในนามพรรครสทช. ขณะที่ น.ส.กวินนาถจะย้ายพรรค เพื่อไปช่วยงานนายชัชวาลล์ คงอุดม คณะทำงานด้านยุทธศาสตร์พรรครวมไทยสร้างชาติและจะลงสมัครรับเลือกตั้งส.ส.ชลบุรีในเขตเดิม 

ส่วนประเด็นการควบรวมพรรค นายสิทธิพงศ์ วงศ์เลิศศักดิ์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ และรองเลขาธิการพรรคพลังท้องถิ่นไท ปฏิเสธว่ากรรมการบริหารพรรคพลังท้องถิ่นไทไม่เคยมีมติยุบพรรคหรือรวมกับพรรคการเมืองใด และยังเดินหน้าที่จะส่งผู้สมัครรับเลือกตั้งช่วงเดือนมีนาคมนี้ พรรคจะนัดประชุมใหญ่ เพื่อหารือต่อการดำเนินกิจกรรมการเมืองตามกฎหมายต่อไป.