posttoday

"บัญญัติ" เตือนสติคนกทม. ใช้บทเรียน เลือกพรรคการเมืองดีมาบริหารประเทศ

19 กุมภาพันธ์ 2566

“บัญญัติ บรรทัดฐาน” ยกบทสวดมนต์มงคลสูตร เตือนคน กทม. "ไม่คบคนพาล หนุนคนดี พรรคการเมืองดี" เข้าสภาฯ มาบริหารประเทศ

นายบัญญัติ บรรทัดฐาน ส.ส.บัญชีรายชื่อ อดีตหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ได้กล่าวแสดงความยินดีในพิธีเปิดศูนย์อำนวยการเลือกตั้ง เขตพระโขนง – บางนา ที่มีนายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เป็นประธานเปิดศูนย์ฯ 

 

พร้อมกับแสดงความเห็นต่อ ผลของการสำรวจความคิดเห็นของประชาชนทั่วประเทศ ที่มีต่อความเชื่อมั่นในพรรคการเมือง ที่พบว่า คนกรุงเทพฯ มีความเชื่อมั่นต่อพรรคการเมืองน้อยที่สุดนั้นว่า ตนไม่รู้สึกตกใจกับผลสำรวจดังกล่าว แต่เป็นสิ่งที่แสดงให้เห็นว่าคนกรุงเทพฯ นั้นมีความสนใจการเมือง เพราะใครก็ตามที่มีความห่วงใยบ้านเมือง และระบบการเมือง คงปฏิเสธไม่ได้ว่าพฤติกรรมของพรรคการเมือง หรือของนักการเมืองตลอดระยะเวลา 3-4 ปีที่ผ่านมานั้นค่อนข้างตกต่ำ ถอยหลังเป็นอันมาก 
 

 

ในอดีตเราไม่เคยได้ยินคำว่ากล้วยในสภาผู้แทนราษฎร ก็คือ มีการแจกเงินแจกทองในเวลาที่มีการลงมติในญัตติไม่ไว้วางใจรัฐบาล น่าตกใจมั้ย ผมในฐานะ ส.ส. ที่ได้รับเลือกตั้งมายาวนานถึงปัจจุบัน 48 ปี แต่ก่อนนั้นไม่เคยมี แม้จะมีคนที่รับเงินรับทองอยู่บ้างในบางครั้งบางคราว แต่เขาจะงุบงิบแจกกันในห้องน้ำ คนรับก็จะรับด้วยอาการกระมิดกระเมี้ยน แต่เดี๋ยวนี้ไม่อย่างนั้น โจ๋งครึ่ม น่ากลัว จนสื่อวิพากษ์วิจารณ์ให้คนทั้งประเทศได้รับฟัง นอกจากกล้วย ก็มีเห็บ ที่เป็นสัตว์ประเภทหนึ่ง ที่อาศัยดูดเลือดจากสัตว์ด้วยกัน ซึ่งส่วนมากก็เป็นสุนัข พอดูดไปดูมาสุนัขผอม เห็บกระโดดหนีไปหาสุนัขที่อิ่มหมีพีมันมากกว่า นี่ผมหมายถึง ส.ส. ที่ย้ายจากพรรคจนๆ ไปอยู่พรรครวย แต่ถ้าย้ายจากพรรครวย มาอยู่พรรคจน อย่างประชาธิปัตย์อย่างนี้ไม่ใช่ เพราะตัดสินใจถูกต้อง นอกจากเห็บ ก็มีงูเห่า ก็คือ ส.ส. ที่สังกัดพรรคการเมืองหนึ่ง แต่เอาใจออกห่างไปอยู่อีกพรรคหนึ่ง รอวันเวลาอพยพโยกย้าย อย่างนี้จะไม่ให้คนกรุงเทพฯ ขาดความเชื่อมั่นต่อการเมืองได้อย่างไร  

 

พร้อมกับเพิ่มเติมว่า แม้จะมีเรื่องเหล่านี้ เราจะท้อไม่ได้ ถอยไม่ได้ ขาดความมั่นใจไม่ได้ เพราะบ้านเมืองเราไม่มีทางเลือกเป็นอย่างอื่น นอกจากเดินไปบนเส้นทางของความเป็นประชาธิปไตยเท่านั้น เพราะถ้าไม่เป็น นานาชาติก็ไม่อยากคบหาสมาคมด้วย และปฏิเสธไม่ได้ว่าการเมืองในระบอบประชาธิปไตย ซึ่งเป็นการปกครองของประชาชน โดยประชาชน และเพื่อประชาชน ก็น่าจะเป็นการเมืองการปกครองที่ดีที่สุด หรือเลวน้อยที่สุดกว่าการเมืองระบบอื่น ดังนั้นเมื่อเราจำเป็นต้องอยู่กับการเมือง เราจะเบื่อการเมืองไม่ได้ 

 

อดีตหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ยังได้ยกบทสวดมนต์มงคลสูตร อเสวนา จ พาลานํ ซึ่งความหมายว่า อย่าคบโจร แต่ให้คบบัณฑิต ซึ่งสอดคล้องกับพระราชดำรัสของพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร (ร.9) ที่ว่า ในสังคมย่อมมีทั้งคนดี และคนไม่ดี การจะทำให้สังคมสงบเรียบร้อย ไม่ได้อยู่ที่ว่าจะทำให้ทุกคนเป็นคนดีได้หมด แต่ต้องช่วยกันสนับสนุนส่งเสริมให้คนดีได้ปกครองบ้านเมือง และปกป้องไม่ให้คนชั่ว คนไม่ดีเข้ามามีอำนาจ 

 

ดังนั้นในฐานะที่คนกรุงเทพฯ เป็นคนสนใจการเมือง ตนมั่นใจว่าท่านสรุปบทเรียนได้ ถ้าสรุปได้ขอให้ใช้บทเรียนที่ได้รับตลอดช่วงระยะเวลาที่ผ่านมาสนับสนุนพรรคการเมืองที่สุจริต ตั้งใจดี มีความเป็นสถาบัน เข้าไปรับใช้พี่น้องที่เคารพ ส่วนประชาธิปไตยจะเดินไปข้างหน้าสูงสุดได้อย่างไรก็ไม่อาจทราบได้ แต่จะไม่ตกต่ำอย่างที่เป็นอยู่ในวันนี้แน่นอน ส่วนพรรคประชาธิปัตย์นั้น เราพร้อมทั้งผู้สมัครรับเลือกตั้ง พร้อมทั้งนโยบายจากประสบการณ์ เราพูดได้อย่างเต็มปากเต็มคำว่าเราทำของเราได้สำเร็จ จึงขอฝากประชาธิปัตย์ในการเลือกตั้งครั้งนี้ด้วย