posttoday

เกาะติดการเมือง เลือกตั้ง66 ประยุทธ์ส่งสัญญาณยุบสภา

18 กุมภาพันธ์ 2566

ประยุทธ์ ส่งสัญญาณยุบสภา ให้เวลาผู้สมัครรับเลือกตั้งส.ส.ได้มีโอกาสย้ายพรรค อนุชา ลาออกส.ส.-พลังประชารัฐ ปชป.พร้อมลงสู้ศึกเลือกตั้ง เพื่อไทย ไทยสร้างไทย ประสานเสียง จี้กกต.ทบทวนแบ่งเขตเลือกตั้งกทม.

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม อารมณ์ดีตอบคำถามสื่อถึงประเด็นการยุบสภาหลังเสร็จสิ้นการอภิปรายแบบไม่ลงมติตามมาตรา 152 มีความเป็นไปได้ว่า พล.อ.ประยุทธ์ อาจตัดสินยุบสภาในต้นเดือนมี.ค.66 "ก็ต้องดูว่าเวลาพอหรือไม่ ในการย้ายสังกัดพรรค เพราะหลายคนก็ต้องการย้ายซึ่งก็ต้องดูเวลาให้เหมาะสม ว่าจะให้อยู่ครบวาระ ถึงวันที่ 23 มีนาคมหรือไม่ แต่คงไม่ถึง แต่อย่างไรก็ต้องให้เวลาผู้สมัครได้ย้ายพรรค"

อนุชาลาออกส.ส.-พปชร.คาดไปรสทช.

นายอนุชา นาคาศัย รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี และส.ส.ชัยนาท พรรคพลังประชารัฐ ได้ยื่นหนังสือขอลาออกจากสมาชิกภาพส.ส. ต่อนายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร ผ่านสำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร เมื่อช่วงเช้าของวันที่ 17 กุมภาพันธ์โดยขอให้ผลทันที ก่อนหน้านี้นายอนุชาก็ได้มีการยื่นลาออกจากพรรคพลังประชารัฐ ต่อนายทะเบียนพรรคการเมือง สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) เป็นที่เรียบร้อยแล้ว คาดว่าจะย้ายตามพล.อ.ประยุทธ์ไปอยู่พรรครวมไทยสร้างชาติ 

ปชป.พร้อมเลือกตั้งส่งผู้สมัครส.ส.ครบ500คน

สอดรับกับนายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์  เดาใจพล.อ.ประยุทธ์ว่าน่าจะใช้อำนาจนายกฯประกาศยุบสภาภายเดือนม.ค.66 เพื่อคืนอำนาจให้ประชาชน นำพาประเทศเข้าสู่โหมดการเลือกตั้ง ส่วนพรรคประชาธิปัตย์ยืนยันจะส่งส.ส.ครบ500คน ทั้งในระบบเขตเลือกตั้งและระบบบัญชีรายชื่อเมื่อถึงเวลาก็พร้อมสู้ทุกสนามเลือกตั้ง
 

นายนิพนธ์ บุญญามณี รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ในฐานะผอ.เตรียมความพร้อมรับการเลือกตั้งของพรรค ยืนยันว่าพื้นที่5จังหวัดชายแดนภาคใต้ ประกอบด้วย สงขลา สตูล ยะลา ปัตตานี และนราธิวาส ผู้สมัครรับเลือกตั้งส.ส.ทุกคนมีความพร้อมสำหรับการลงสนามสู้เลือกตั้งชูนโยบายสร้างเงิน สร้างคน สร้างชาติ ประชาชนได้ประโยชน์ ประเทศชาติเกิดการพัฒนา และนำยุทธศาสตร์ของพรรคไปสู่การแก้ปัญหา นำสันติภาพมาสู่และสันติสุขมาสู่พื้นที่อย่างแท้จริง

ขณะที่นายองอาจ คล้ามไพบูลย์ รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ เปิดเผยว่า วันหยุดสุดสัปดาห์นี้ ทีม กทม.ปชป. เปิดศูนย์อำนวยการเลือกตั้งใน กทม. 2 เขตสำคัญ คือ เขตบางซื่อ และเขตพระโขนง บางนาจะมีการเปิดตัวผู้สมัครคนรุ่นใหม่ที่มีอาชีพเป็นกัปตันขับเครื่องบินพาณิชย์ 3 คน คือ นายภูเบศร์ อภัยวงศ์ (กัปตันเบศร์) ว่าที่ผู้สมัคร ส.ส. กทม. เขตบางซื่อ นายพันธ์พิสุทธิ์ นุราช (กัปตันไมเคิล) ว่าที่ผู้สมัคร ส.ส. กทม. เขตบึงกุ่มและนายวัทธิกร หรุ่นศิริ (กัปตันแพท) ว่าที่ผู้สมัคร ส.ส. กทม. เขตสายไหม 

สำหรับนายภูเบศร์เป็นเหลนนายควง อภัยวงศ์ ผู้ก่อตั้งพรรค และเป็นหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์คนแรก 

ประสานเสียงจี้กกต.ทบทวนแบ่งเขตเลือกตั้ง

นางพวงเพ็ชร ชุนละเอียด ประธานคณะกรรมการประสานงานด้านการเมืองพื้นที่กรุงเทพฯ พรรคเพื่อไทย (พท.)ขอให้กกต.พิจารณาแบ่งเขตการเลือกตั้งในกทม. แบบที่ 6-8 เพราะพบปัญหาตามมามากมาย เช่น ส.ส. 1 คน ไม่ได้เป็นส.ส. เขต แต่เป็น ส.ส. แขวง เป็น ส.ส. ตำบล เนื่องจาก ส.ส. 1 คน มีถึง 4 แขวง ที่ต้องดูแล หรือ 1 เขต แบ่งเป็น 4 แขวงทำคนสับสนในการเลือก ผิดหลักเกณฑ์การปกครองต้องมีพื้นที่ต่อเนื่อง และต้องสะดวกต่อประชาชนที่ต้องมาเลือกตั้งอาจจะทำให้เกิดบัตรเสียจึงอยากฝาก กกต. พิจารณาทบทวน

ขณะที่น.ต.ศิธา ทิวารี เลขาธิการพรรคไทยสร้างไทยเรียกร้องให้กกต.ทบทวนการแบ่งเขตเลือกตั้งในกทม.เช่นเดียวกันเพราะที่ได้กำหนดมาหลายอย่าง อาจนำมาซึ่งข้อสงสัยถึงความเที่ยงธรรม ไม่ว่าการสลับพื้นที่แต่ละเขตเลือกตั้ง จน ส.ส.แบบแบ่งเขต แทบจะกลายเป็น ส.ส.แบบแบ่งแขวง การนับบุคคลต่างด้าวซึ่งไม่มีสิทธิเลือกตั้งมารวมเป็นประชากรในการแบ่งเขต รวมถึงการยกเลิกระเบียบข้อบังคับต่างๆในครั้งนี้ อาจเอื้อประโยชน์ให้บางพรรคการเมือง และอาจเปิดช่องให้มีการทุจริตการเลือกตั้งเกิดขึ้นได้ ท้ายที่สุดการเลือกตั้งครั้งนี้ อาจมีข้อครหา คล้ายกับการเลือกตั้งปี 62 ที่เกิดกรณีบัตรเขย่ง และจะเกิดข้อสงสัยมากกว่าเดิม