posttoday

กองทัพเรือแจงเรือหลวงสุโขทัยมีศักยภาพซ่อมใหญ่ไม่ลดเนื้องาน

16 กุมภาพันธ์ 2566

กองทัพเรือ ยืนยัน เรือหลวงสุโขทัยมีศักยภาพในการออกปฏิบัติงาน ปี 61-63 ซ่อมใหญ่ตามมาตรฐาน ไม่มีลดจำนวนวัสดุย้ำถอดฟินเรือออกไม่มีผลกระทบต่องานด้านยุทธการ หลังฝ่ายค้านตั้งข้อสังเกตว่าทำให้เรืออับปาง

พลเรือเอก ชลธิศ นาวานุเคราะห์ เสนาธิการทหารเรือ พร้อมด้วย พลเรือโท สุทธิศักดิ์ บุตรนาค เจ้ากรมอู่ทหารเรือ ชี้แจงกรณีที่ ส.ส.ตั้งข้อสังเกตถึงสาเหตุที่เรือหลวงสุโขทัยอับปาง เนื่องจากมีการถอดฟินเรือออกไป และแผ่นเหล็กมีจำนวนไม่ครบ ในการนำมาซ่อมเรือ ว่า เรือหลวงสุโขทัยได้รับการซ่อม และมีความพร้อมในการออกปฏิบัติหน้าที่ โดยมีการพิจารณาและประเมินสภาพแวดล้อม พยากรณ์อากาศ ความพร้อมของเรือ และความพร้อมขององค์บุคคล โดยมีผู้บังคับการเรือ เป็นผู้กำหนด 

ทั้งนี้ เรือหลวงสุโขทัยได้นำมาซ่อมในระหว่างปี 2561-2563 โดยกรมอู่ทหารเรือรับผิดชอบ และได้ส่งมอบเรือกลับมาที่กองเรือ 28 มกราคม 2564 โดยออกใช้งานมาจนถึงวันเกิดเหตุ 18 ธันวาคม 2565 ยืนยันว่าการซ่อมเรือ โดยกองทัพเรือและบริษัทที่จ้างมา มีการประมาณการทำขอบเขตของงานทั้งหมด และจำนวนวัสดุที่จะนำมาซ่อม เช่น แผ่นเหล็ก  โดยไม่มีการลดเนื้องานใดๆ หากต้องเพิ่มแผ่นเหล็ก ทางกองทัพเรือจะดำเนินการเอง ส่วนเรื่องเครื่องจักร รวมทั้งเครื่องไฟฟ้า รวมมี 4 เครื่อง แต่ยอมรับมี 1 เครื่องไม่พร้อม ต้องซ่อมทำ

ส่วนฟินเรือ ติดตั้งมากับตัวเรือ 36 ปี แล้ว พบว่าฟินกาบซ้าย ประสบอุบัติเหตุ และรุ่นนี้ไม่มีการผลิตแล้ว ซึ่งอาจมีผลให้เรือเอียงได้ จึงได้ถอดฟินกาบขวาออกอีกข้าง ซึ่งไม่มีผลต่องานด้านยุทธการ โดย
เราทำตามมาตรฐานทุกประการ ส่วนงานใดที่ยังไม่เรียบร้อย หรือบกพร่อง ทางกรมอู่ทหารเรือได้จัดเจ้าหน้าที่ไปซ่อมทำ อย่างต่อเนื่อง โดยตามไปถึงกองเรือที่เรือจอด

ขณะที่การค้นหา 5 กำลังพลที่สูญหายนั้น ได้มีการปรับกำลังในการติดตาม โดยเน้นจุดใกล้ฝั่ง ใช้กำลังของ ศรชล. เจ้าหน้าที่บ้านเมือง และเจ้าหน้าที่ท้องถิ่น เดินสำรวจหา / ส่วนใต้น้ำ ได้ส่งหน่วยปฏิบัติการพิเศษดำลงไป แต่ก็ยังไม่พบเช่นกัน

สำหรับการจะกู้เรือขึ้นมาหรือไม่นั้น ยังอยู่ระหว่างการศึกษาหนทางและวิธีกู้เรือ รวมถึงความคุ้มค่าของงบประมาณ ซึ่งขณะนี้เรือจมลึก 50 เมตร ได้ส่งเจ้าหน้าที่ไปวางทุ่น เพื่อแจ้งเตือนเรือประมงและผู้ใช้ทะเล ให้รับทราบเพื่อไม่ให้เกิดอันตรายในการเดินเรือ