posttoday

'จุรินทร์' ชง FTA ไทย-สหภาพยุโรปผ่านความเห็นชอบครม.แล้ว

14 กุมภาพันธ์ 2566

ไทยได้แต้มต่อแซงหน้าเพื่อนบ้าน'จุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ ' ชง FTA ไทย-สหภาพยุโรป 27 ประเทศ ผ่าน ครม.สร้างอนาคตประเทศ

วันที่ 14 กุมภาพันธ์ 2566 เวลา 13.30 น. ที่ทำเนียบรัฐบาล นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ให้สัมภาษณ์ผู้สื่อข่าวภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี
 

นายจุรินทร์ กล่าวว่า วันนี้ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีให้ความเห็นชอบ FTA ระหว่างไทยกับสหภาพยุโรป ซึ่งสหภาพยุโรปมี 27 ประเทศ เมื่อคณะรัฐมนตรีให้ความเห็นชอบวันนี้ ตนจะรีบแจ้งให้รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีการกระทรวงพาณิชย์ของอียูหรือสหภาพยุโรปรับทราบ เพื่อดำเนินการขอความเห็นชอบจากประเทศสมาชิกสหภาพยุโรป 27 ประเทศ เมื่อเสร็จสิ้นจะประกาศนับหนึ่งอย่างเป็นทางการร่วมกันระหว่างไทยกับสหภาพยุโรปเดินหน้าเจรจา FTA ระหว่างกัน 
 

“ซึ่งมีความสำคัญอย่างยิ่ง ปัจจุบันไทยมี FTA 14 ฉบับ 18 ประเทศ ถ้าเพิ่ม FTA ไทยกับสหภาพยุโรปอีกหนึ่งฉบับ จะเป็น 15 ฉบับและเพิ่มจำนวนประเทศเป็น 45 ประเทศ ถ้าอนาคตสามารถทำเพิ่มได้อีก 1-2 ฉบับ จะสามารถแซงหน้าเวียดนามได้เรื่องแต้มต่อทางการค้ากับประเทศต่างๆ และการเร่งรัดส่งเสริมการลงทุนและเพิ่มการส่งออกต่อไปในอนาคต FTA ฉบับนี้สำคัญอย่างยิ่งรอมานานเป็น 10 ปี วันนี้ถือว่าประสบความสำเร็จเกือบก้าวสุดท้ายเพราะคณะรัฐมนตรีให้ความเห็นชอบมอบให้ตนเป็นผู้ดำเนินการต่อไป ตั้งเป้าร่วมกันตอนตนไปบรัสเซลส์ เมื่อ 2 สัปดาห์ที่ผ่านมา เราจะเร่งประกาศนับหนึ่งภายในไตรมาสแรกของปีนี้ สหภาพยุโรปมี FTA กับอาเซียนเพียง 2 ประเทศคือเวียดนามและสิงคโปร์ ถ้าสำเร็จเราจะเป็นประเทศที่ 3 ของอาเซียน” รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์กล่าว