posttoday

โพสต์ทูเดย์ เกาะติดเลือกตั้ง66 : ศึกเมืองกาญจน์ 3 ทัพใหญ่ชิง 5 เก้าอี้ส.ส.

13 กุมภาพันธ์ 2566

การเลือกตั้ง 66 สนาม กาญจนบุรี ศึก 3 พรรค ภูมิใจไทย เพื่อไทย และ พปชร. ที่มีขุมกำลังตัวผู้ลงสนามแข่ง ระดับเกรดดีเยี่ยม จากบ้านใหญ่เปิดศึกชิง 5 เก้าอี้ ส.ส. ที่คาดว่าสนามนี้จะเดือดในเดือดอีกสนามหนึ่ง

สนามเลือกตั้ง66 จังหวัดกาญจนบุรี ดินแดนแห่งทางรถไฟสายมรณะ เมืองแห่งด่านเจดีย์สามองค์ เป็นอีกสนามการเลือกตั้งที่ดุเดือดของกลุ่มบ้านใหญ่จาก 3 พรรคการเมืองที่จะลงฝ่าฟันเพื่อแย่งเก้าอี้ ส.ส. ที่มี 5 เก้าอี้ด้วยกัน โดยการเลือกตั้งเมื่อปี 62 กาญจนบุรี พลังประชารัฐกวาดเก้าอี้มาได้ถึง 4 ที่นั่ง มีภูมิใจไทยเบียดแย่งมาได้เพียงเขตเดียวในเขตที่ 3 โดยการเลือกตั้งก่อนหน้านั้น พรรคใหญ่อย่างเพื่อไทย และ ประชาธิปัตย์เคยครองพื้นที่นี้มาก่อน

สำหรับศึกเลือกตั้ง66 ที่กำลังจะมาถึงเมื่อส่องดูตัวว่าที่ผู้สมัครล้วนแต่เป็นระดับบิ๊ก ระดับเกรด A แทบทั้งสิ้น โดยเฉพาะทางพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.)ครั้งนี้ ลุงป้อม พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ ส่ง พล.อ.ณัฐ อินทรเจริญ อดีตปลัดกระทรวงกลาโหม ซึ่งเคยเป็น ผบ.มทบ.17 และ ผบ.พล.ร.9 มาเป็นแม่ทัพคุมการเลือกตั้งครั้งนี้ด้วย เมื่อผนวกกับ เสี่ยสรรค์-รังสรรค์ รัศมีฤกษ์เศรษฐ์ อดีตนายก อบจ.กาญจนบุรี ลูกชายเสี่ยฮุก ผู้มากบารมีแห่งชายแดนไทย-เมียนมา ทำให้ พปชร. แข็งปึ๊ก พร้อมชนกับคู่แข่งในทุกสนาม และ อีกด้านหนึ่งก็เพื่อทวงแค้น ภูมิใจไทย ที่ดึง ส.ส.เก่าเจ้าของเก้าอี้เมื่อปี 62 ไปแบบยกทีมทีเดียว

มาส่องสนามในแต่ละเขตเลือกตั้งของ กาญจนบุรี เริ่มจากเขต 1   แชมป์ คือ “พล.อ.สมชาย วิษณุวงศ์” จาก พปชร. ที่ปัจจุบันย้ายโปรเข้าค่ายสีน้ำเงิน เตรียมลงป้องกันเก้าอี้อีกครั้ง  โดยค่ายภูมิใจไทยครั้งนี้มีแม่ทัพใหญ่คือ  ชาดา ไทยเศรษฐ์ ที่เกิดในลุ่มน้ำสะแกกรัง แต่มาเติบโตที่ อ.ท่ามะกา จ.กาญจนบุรี ก่อนจะกลับไปผงาดที่เมืองอุทัยธานี โดยครั้งนี้มาอาสาคุมทัพลงสู้ในพื้นที่เมืองกาญจนบุรีด้วย  

ขณะที่พลังประชารัฐ หลังเสียตัว ส.ส.เก่าจากให้กับ ภูมิใจไทยไป จึงส่ง “จีระเกียรติ ภูมิสวัสดิ์” อดีตผู้ว่าฯ เมืองกาญจน์ 5 ปีซ้อน ซึ่งมากด้วยบารมี และยังเป็นสายตรงบ้านป่ารอยต่อฯ ที่เพิ่งเกษียณอายุราชการเมื่อเดือน ก.ย. ปี 2565 มาหมาดๆ มาลงสนามเพื่อรักษาเก้าอี้ในนาม พปชร.ให้ได้อีกครั้ง ส่วนเพื่อไทย  ส่ง “เสี่ยกอล์ฟ” อัครนันท์ กัณณ์กิตตินันท์ แห่งบ้านนารีบุญ คนหนุ่มรุ่นใหม่ นักธุรกิจด้านอาหารเสริม ประเดิมสนามชิงชัยด้วย

เขต 2 เจ้าของเก้าอี้เก่า คือ “กำนันฉอย” สมเกียรติ วอนเพียร แห่งค่าย พปชร. แต่ครั้งนี้ปันใจไปให้พรรคภูมิใจไทย ยังคงลงแข่งเพื่อรักษาเก้าอี้อีกครั้ง  ด้าน พลังประชารัฐ (พปชร.) เมื่อเสียส.ส.เจ้าของพื้นที่ให้กับ ภูมิใจไทยอีกรายก็หันมาใช้บริการ “สจ.ชูเกียรติ” ชูเกียรติ จีนาภัคดิ์ ที่พปชร.ลงแรงไปดึงมาจาก เพื่อไทย ให้มาลงสนามทวงเก้าอี้กลับอ้อมอก พปชร. ในขณะที่ เพื่อไทย ส่ง “สจ.เจี๊ยบ” ชูศักดิ์ แม้นทิม ผู้กว้างขวางในท้องถิ่น ต่อสู้อีกคน

เขต 3  พื้นที่นี้ แชมป์หนึ่งเดียวจากการเลือกตั้งเมื่อปี 2562 จากภูมิใจไทย“ส.ส.กุ๊ก” ยศวัฒน มาไพศาลสิน จะลงแข่งในนามพรรคเดิมเพื่อรักษาเก้าอี้อีกครั้ง โดย พปชร.  ส่ง “ผู้การจี” พล.ต.ต.กมลสันติ กลั่นบุศย์ อดีต ผบก.ภ.จว.กาญจนบุรี มาชิงพื้นที่ โดยผู้การจี ผิดหวังจากเพื่อไทย เพราะได้เลือกส่ง “น้องพลอย” พลอย ธนิกุล เป็นผู้สมัคร ส.ส.เขตนี้แทน จึงย้ายค่ายมายัง พปชร.   
ซึ่ง น้องพลอย พลอย ธนิกุล  เลขานุการ นายก อบจ. เมืองกาญจน์ ลูกสาว “แคล้ว ธนิกุล” อดีตเจ้าพ่อนครบาล และอดีตโปรโมเตอร์มวยชื่อดัง ซึ่งเป็นลูกบุญธรรมของ “กำนันเซี๊ยะ” ประชา โพธิพิพิธ อดีตส.ส.กาญจนบุรี ปชป. 4 สมัย ที่ปัจจุบันโดนคดีฮั้ว จนต้องหลบไปพำนักต่างแดน 

เขต 4 เจ้าของเก้าอี้เดิม คือ “ผู้ใหญ่แหลม” ธรรมวิชญ์ โพธิพิพิธ บ้านใหญ่เมืองกาญจน์ ลูกชายคนเล็ก “กำนันเซี๊ยะ”จาก พปชร.แต่ครั้งนี้เช่นกันถูกพลังดูดจากค่ายภูมิใจไทย ให้มาลงรักษาเก้าอี้นามนาม ภูมิใจไทยแทน ทำให้ ค่ายเก่า พปชร.ต้องมาใช้บริการของ “ลำยอง ยิ้มใหญ่หลวง” ส.อบจ.กาญจนบุรี 4 สมัยติด มาลงสนาม โดย เพื่อไทย  ส่ง“ศักดิ์ดา วิเชียรศิลป์” อดีตอธิบดีกรมน้ำบาดาล เข้าสู้ เพราะมั่นใจผลงานสมัยข้าราชการ โดยเฉพาะเรื่องน้ำ จะสามารถดึงคะแนนเข้าวินได้

เขต 5 เจ้าของเก้าอี้เมื่อปี 62 คือ อัฏฐพล โพธิพิพิธ ลูกชายคนโตของ “กำนันเซี๊ยะ” จาก พปชร. แต่ครั้งนี้ย้ายค่ายเช่นกัน มาลงสนามเพื่อรักษาเก้าอี้ในนาม ภูมิใจไทยแทน ทำให้ พปชร.ต้องส่ง  “ประเทศ บุญยงค์” นายกเทศมนตรีตำบลทองผาภูมิหลายสมัย ชิงเก้าอี้กลับ พปชร.ให้ได้ ด้านเพื่อไทย ส่ง “สจ.ไก่” พนม โพธิ์แก้ว จากเวทีท้องถิ่นขึ่นมาสู้การเมืองระดับชาติ ในครั้งนี้

การเลือกตั้ง กาญจนบุรี จึงเป็นพื้นที่หนึ่งที่มีการแข่งขันกันสูงจาก สามพรรคการเมือง ที่จัดแม่ทัพเข้ามาคุมคนวางแผนเพื่อชิงเก้าอี้ ส.ส. 5 เก้าอี้มาให้ได้มากที่สุด