posttoday

สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงอังการา สรุปสถานะการช่วยเหลือคนไทยเหตุแผ่นดินไหว

11 กุมภาพันธ์ 2566

สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงอังการา สรุปสถานะการช่วยเหลือคนไทยจากเหตุแผ่นดินไหวทางตอนใต้และตะวันออกเฉียงใต้ของตุรกี ดังนี้ (สถานะวันที่ 11 กพ 2565 เวลา 13.15 น.)

1. สถานเอกอัครราชทูตฯ ได้มอบหมายเจ้าหน้าที่ (นายจิรพนธ์ บุญพอ เลขานุการเอก) เพื่อประสานงานกับทีมกู้ภัยจากประเทศไทยไว้แล้ว เพื่อความสะดวกในการปฏิบัติการในพื้นที่ประสบภัย โดยปัจจุบันทีมกู้ภัยจากประเทศไทยได้ลงพื้นที่ไปปฏิบัติการกู้ภัยแล้วที่ จ. Hatay และตั้งฐานปฏิบัติการชั่วคราวแล้วตั้งแต่คืนวันที่ 10 กุมภาพันธ์ 2566

 

2. ในขณะเดียวกัน สถานเอกอัครราชทูตฯ นำโดยนายอภิรัตน์ สุคนธาภิรมย์ ณ พัทลุง เอกอัครราชทูต และทีมกงสุล กำลังเดินทางนำสิ่งของยังชีพไปให้คนไทยที่อยู่ในพื้นที่ประสบภัย และอพยพคนไทยที่ประสงค์ออกจากพื้นที่ประสบภัยไปอยู่ในพื้นที่ปลอดภัย รวมถึงจัดทำเอกสารเดินทาง กรณีสูญหาย และเริ่มให้ความช่วยเหลือแล้วในช่วงเช้าวันนี้

 

3. สถานเอกอัครราชทูตฯ อยู่ระหว่างประสานการดำเนินการส่งศพผู้เสียชีวิต 1 ท่าน กลับไปยังประเทศไทยโดยเครื่องบินทหารของไทย ทั้งนี้ จะเก็บรักษาศพที่เมือง Adana ก่อนเพื่อรอส่งศพกลับไทยต่อไป และอยู่ระหว่างติดตามหญิงไทยที่ยังสูญหายอีก 1 ท่าน โดยทางสถานเอกอัครราชทูตฯ ได้พยายามติดตามหาและสอบถามอย่างต่อเนื่องกับฝ่ายตุรกีอยู่ แต่ยังไม่ได้รับการยืนยันข้อมูลที่ชัดเจน 

 

ทั้งนี้ หากมีท่านใดพบเบาะแส/ข้อมูลของผู้สูญหาย (นางสาววิไลรัตน์ จันทร์นวล) โปรดติดต่อสถานเอกอัครราชทูตโดยด่วนด้วย จะขอบคุณมาก อนึ่ง ที่ผ่านมา สถานเอกอัครราชทูตฯ ขอขอบพระคุณเครือข่ายคนไทยที่มีจิตอาสากลุ่มต่างๆ ในประเทศตุรกี รวมทั้งธุรกิจไทยในตุรกี อาทิ บริษัท CP Turkiye ที่ได้ร่วมกันช่วยเหลือผู้ประสบภัย รวมทั้งช่วยเหลือดูแลพี่น้องชาวไทยที่ได้รับผลกระทบในครั้งนี้ด้วย

 

สถานเอกอัครราชทูตฯ จะแจ้งรายละเอียดให้ทราบต่อไป ขอให้ทุกท่านติดตามข่าวสารอย่างใกล้ชิด โดยสามารถติดต่อสถานเอกอัครราชทูตฯ ได้ตลอดที่เบอร์ hotline 0533 641 5698 และ Facebook Messenger ของสถานเอกอัครราชทูตฯ

 

และจากข้อมูลเฟซบุ๊กของ กรุงเทพธุรกิจ ได้รายงานว่า รถยนต์เจ้าหน้าที่สถานทูตไทยเกิดประสบอุบัติเหตุ ในระหว่างการกลับจากดูแลสิ่งของบรรเทาทุกข์ที่ประเทศไทยส่งให้ผู้ประสบภัยแผ่นดินไหวที่ตุรกี ในเบื้องต้นตรวจสอบพบผู้โดยสารในรถยนต์คันดังกล่าวได้รับบาดเจ็บเล็กน้อย แต่ด้วยภารกิจต้องปฏิบัติงานต่อ

 

แหล่งข่าวใกล้ชิดสถานเอกอัครราชทูตไทย ประจำกรุงอังการา เปิดเผยว่า เมื่อเวลา 05.00 น. ตามเวลาท้องถิ่น รถยนต์ของทีมสถานทูตไทยในตุรกีได้ประสบอุบัติเหตุ ในระหว่างเดินทางกลับจากเมือง Hatay ใกล้ถึงโรงแรมที่พักที่เมือง Adana ด้วยระยะทาง 200 ก.ม. ใช้เวลาถึง 6 ชั่วโมงเพราะรถติดหนักมาก เนื่องจากผู้คนอพยพเริ่มทยอยเดินทางออกจากเมืองกัน

 

เหตุการณ์ดังกล่าว เกิดขึ้นขณะที่รถยนต์มุ่งหน้าใกล้ถึงเมือง Adana ซึ่งมีรถยนต์อีกคันหนึ่งได้พุ่งมาชนท้ายของรถยนต์เจ้าหน้าที่สถานทูต ซึ่งภายในรถยนต์นั้นมีนายอภิรัตน์ สุคนธาภิรมย์ ณ พัทลุง เอกอัครราชทูตไทย ณ กรุงอังการา และเจ้าหน้าที่อีกจำนวนหนึ่งที่นั่งไปด้วยกัน

 

ในเหตุการณ์ดังกล่าว ตรวจสอบเบื้องต้นพบว่า ทูตอภิรัตน์บาดเจ็บที่ศีรษะ ขาเคล็ด แว่นตาหัก ส่วนเจ้าหน้าที่นักการทูตอีกคนมีแผลถลอกเล็กน้อย และโชคดีที่เจ้าหน้าที่ท้องถิ่นที่ทำหน้าที่ล่ามได้ย้ายที่นั่งข้างหน้าข้างคนขับ มานั่งข้างหลังรถตู่ เพราะต้องตอนทานข้าวกันในรถระหว่างเดินทาง จึงทำให้เจ้าหน้าที่ท้องถิ่นคนนี้บาดเจ็บไม่มาก

 

สำหรับอุบัติเหตุรถยนต์ของทีมเจ้าหน้าที่สถานทูตเกิดขึ้น หลังจากที่คณะได้นำธงประเทศไทยขึ้น ณ ฐานปฏิบัติการ BoO ของ USAR THAILAND จังหวัด Hatay เมื่อ 23.30 น.ของคืนวานนี้ (10 ก.พ.)

 

อย่างไรก็ตาม ด้วยภารกิจจึงทำให้เอกอัครราชทูตไทย และทีมเจ้าหน้าที่ปฏิบัติงานต่อ เพื่อจัดส่งสิ่งของบรรเทาทุกข์ที่ประเทศไทยจัดส่งให้ความช่วยเหลือได้ถึงมือผู้ประสบภัยเหตุแผ่นดินไหวในตุรกี