posttoday

ชัยธวัช เลขาก้าวไกล ห่วงกกต.แบ่งเขตไม่ชัดเลือกตั้งโมฆะ

08 กุมภาพันธ์ 2566

'ชัยธวัช' เลขาก้าวไกล ห่วง ความไม่ชัดเจนเรื่องการแบ่งเขตเลือกตั้ง อาจนำไปสู่เลือกตั้งโมฆะ ซ้ำรอยปี 49 หากผลการเลือกตั้งออกมาไม่ถูกใจผู้มีอำนาจ

เมื่อวันที่ 8 ก.พ. 66 นายชัยธวัช ตุลาธน เลขาธิการพรรคก้าวไกล ให้ความเห็นต่อกรณีความไม่ชัดเจนของการแบ่งเขตเลือกตั้งที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) อ้างว่ารัฐธรรมนูญกำหนดให้ใช้ “จำนวนราษฎรตามประกาศของกระทรวงมหาดไทย” ซึ่งรวมทั้งคนไทยและคนต่างด้าว ในขณะที่วิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรีให้ความเห็นว่าควรนับรวมเฉพาะผู้มีสัญชาติไทยเท่านั้น 

นายชัยธวัชเห็นว่า ความไม่ชัดเจนของการแบ่งเขตเลือกตั้งครั้งนี้ อาจเป็นเงื่อนไขในการนำไปสู่การเลือกตั้งโมฆะ แบบที่เคยเกิดเมื่อปี 2549 ที่ศาลรัฐธรรมนูญอ้างเหตุผลเรื่องการจัดคูหาเลือกตั้ง ในการล้มผลการเลือกตั้ง เมื่อผลการเลือกตั้งออกมาไม่ถูกใจผู้มีอำนาจ 

นายชัยธวัชกล่าวเพิ่มเติมว่า พรรคก้าวไกลมีความกังวลว่าการยื่นศาลรัฐธรรมนูญตีความเรื่องนี้ อาจจะทำให้การจัดการเลือกตั้งยืดเยื้อออกไปกว่าที่กำหนด ดังนั้น ทางออกที่ง่ายกว่าคือ กกต.ควรออกมาชี้แจงให้ชัดเจนว่าในการเลือกตั้งครั้งที่ผ่านๆ มา กกต. ใช้วิธีการแบ่งเขตคำนวณแบบนี้หรือไม่ เพราะอะไร ถ้าที่ผ่านมาก็ทำแบบนี้ก็จะไม่น่าจะเป็นเหตุให้การเลือกตั้งเป็นโมฆะ แต่ถ้าที่ผ่านมา กกต. ไม่ได้แบ่งเขตแบบนี้ ในครั้งนี้ก็ไม่ควรทำ 

“ถ้า กกต.ฝืนทำแล้วทำให้มีคนยื่นร้องว่าการเลือกตั้งเป็นโมฆะ คนที่ต้องรับผิดชอบแต่ผู้เดียว คือ กกต.ไม่ใช่ไปล้มผลการเลือกตั้งเพราะไม่ใช่ความผิดของประชาชน และคนที่ลงสมัครรับเลือกตั้ง” ชัยธวัชกล่าว