posttoday

พ่อแม่ วอนผู้ใหญ่เห็นใจปล่อยตัว "แบม-ตะวัน" ชี้อาการเข้าขั้นวิกฤต

04 กุมภาพันธ์ 2566

ทนายความ เผยหลังไม่ได้เข้าเยี่ยม "แบม-ตะวัน" เพราะติดวันหยุด ด้านพ่อแม่วอนผู้ใหญ่เห็นใจ ชี้อาการลูกวิกฤตแล้ว ลุ้นวันจันทร์จะรู้รายละเอียดว่าอยู่ในอาการเฝ้าระวังหรือไม่

นายกฤษฎางค์ นุตจรัส ทนายความจากศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน พร้อมด้วย นายสมหมาย และนางกาหลง ตัวตุลานนท์ พ่อกับแม่ของ น.ส.ทานตะวัน ตัวตุลานนท์ หรือ ตะวัน รวมถึง นายสุชาติ และนางพรนิภา ภู่พงษ์ พ่อกับแม่ของ น.ส.อรวรรณ ภู่พงษ์ หรือ แบม ซึ่งทั้งสองคนเป็นผู้ต้องหาในคดีตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 ได้เดินทางมาที่โรงพยาบาลธรรมศาสตร์ เฉลิมพระเกียรติ จ.ปทุมธานี เพื่อเข้าเยี่ยมลูกที่นอนพักรักษาตัว หลังอดอาหารและปฏิเสธการรับยารักษา เพื่อแสดงจุดยืนเรียกร้องให้ศาลปล่อยตัวผู้ต้องขังการเมืองทุกคน โดยมี นพ.ทศพร เสรีรักษ์ และนายสมยศ พฤกษาเกษมสุข นักกิจกรรมและเคลื่อนไหวทางการเมือง เดินทางมาด้วย 

 

นายกฤษฎางค์ เปิดเผยว่า ตนเองพร้อมกับพ่อแม่ของแบมกับตะวันและทีมทนายความ ได้เดินทางมาเยี่ยมแบมกับตะวัน ซึ่งเราได้ติดต่อไปทางกระทรวงยุติธรรมว่าขอเข้าเยี่ยม ซึ่งวันเสาร์และอาทิตย์ทางกรมราชทัณฑ์ไม่มีนโยบายให้เข้าเยี่ยม แต่อาการของน้องวิกฤตจริงๆ ซึ่งทางปลัดกระทรวงยุติธรรมไม่ให้เข้าเยี่ยมโดย ให้เหตุผลว่าไม่มีในระเบียบ แต่เรามองว่าน้องทั้งสองเป็นราษฎรไทย ความตายไม่มีเสาร์อาทิตย์ เจ็บป่วยก็เช่นกัน แต่ก็ไม่เป็นไร เราก็เข้าพบแพทย์ที่รักษาน้อง อาการของตะวันกับแบมนั้นนั่งได้น้อย นอนอย่างเดียว ค่าโพแทสเซี่ยมต่ำกว่าบุคคลต่อไป ค่าคีโตนก็ต่ำมาก และจิบน้ำได้อย่างเดียว เพราะปากแตกหมดแล้ว ค่าน้ำตาลในเลือดก็ต่ำ ทางแพทย์ได้เจาะหาเส้นเลือดไว้ก่อนแล้วเผื่อว่าน้องทั้งสองคนมีอาการช็อค และทางพ่อแม่น้องทั้งสองคนขอให้ดูลูก 1 ชั่วโมงต่อครั้ง จากที่ดูอาการ 6 ชั่วโมงต่อครั้ง ทั้งสองคนยังพูดได้ แต่เหนื่อยง่าย พูดช้า ตาหพร่ามัว

 

ด้าน นายสมหมาย พ่อของตะวัน บอกว่า ขณะนี้ร่างกายของลูกสาวทรุดลงเรื่อยๆ เราไม่อยากเห็นลูกอยู่ในสภาพเช่นนี้ และโอกาสข้างหน้าร่างกายของลูกก็ไม่รู้ว่าจะเป็นอย่างไร 

 

ส่วน นายสุชาติ พ่อของแบม กล่าวว่า หมอบอกว่า ต้องเป็นวันจันทร์จึงจะให้รายละเอียดได้ว่าอยู่ในอาการเฝ้าระวังหรือไม่ แต่เรามองว่าอาการของลูกเราวิกฤติแล้ว พ่อกับแม่ก็เป็นห่วงลูก และก็ลูกเราอาจไม่เก่งถึงวันจันทร์ อยากวิงวอนผู้ใหญ่เห็นใจ เพราะลูกตนเองก็เป็นคนไทยที่มีสิทธิพึ่งได้ อย่าให้ลูกต้องมาเป็นแบบนี้เลย ซึ่งพ่อกับแม่รู้ว่าลูกจะไหวได้แค่ไหน และวัยนี้ต้องเป็นวัยที่ร่าเริง ไม่ใช่มานั่งอดอาหารแบบนี้ ก็เข้าใจว่าลูกกลับมาเป็นปกติไม่ได้แล้ว ซึ่งลูกเราเป็นนักเรียกร้องสิทธิมนุษยชน

 

ขณะที่ นพ.ทศพร เสรีรักษ์ บอกว่า วันนี้ได้วาดรูปแบมกับตะวันเพื่อมาให้กำลังใจน้องทั้งสองคน ซึ่งโพแทสเซี่ยมเป็นสารอาหารที่จำเป็นต่อร่างกาย เมื่อโพแทสเซี่ยมต่ำมากๆ ก็มีผลต่อการเต้นของหัวใจ และคีโตนคือการนำกล้ามเนื้อต่างๆ ของร่างกายออกมาใช้ ถ้าร่างกายขาดน้ำและขาดสารอาหารก็จะมีผลต่อร่างกาย เกิดภาวะช็อคได้ ก็เรียกร้องว่าองค์กรยุติธรรมทั้งหลายจะดำเนินอะไรก็ให้รีบทำ อย่างสังเวยด้วยชีวิตของน้องๆ เลย

 

ด้าน นายสมยศ พฤกษาเกษมสุข นักกิจกรรมและเคลื่อนไหวทางการเมือง กล่าวว่า การที่ศาลจะให้ประกันตัวแบมกับตะวันก็สามารถทำได้เลย ไม่ต้องรออะไรแล้ว อย่างเช่นเสื้อแดงเผาเซนทรัลเวิลด์ สุดท้ายศาลก็