posttoday

'ประยุทธ์'โยนสภาล่มซ้ำซากเป็นเรื่องฝ่ายนิติบัญญัติ

03 กุมภาพันธ์ 2566

ประยุทธ์ ตอบปมศุภชัยจี้ยุบสภา เหตุล่มซ้ำซาก โยนเป็นเรื่องของสภาและยังไม่ถึงเวลาตอบลงปาร์ตี้ลิสต์อันดับ1 รวมไทยสร้างชาติหรือไม่ เตรียมทำเรื่องคืนสถานีโทรทัศน์ช่องดังมอบพระให้มูลค่าเกิน 3,000 บาท

พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชานายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม  กล่าวถึงกรณีนายศุภชัย โพธิ์สุ รองประธานสภา กล่าวระหว่างการประชุมเรียกร้องให้นายกรัฐมนตรียุบสภาหลังสภาล่มบ่อยครั้ง ว่าเป็นเรื่องของนายศุภชัย เป็นเรื่องของสภาที่ต้องว่ากันไป ตนได้ขอร้องให้พรรคการเมือง พรรคร่วมรัฐบาล ต้องไปดูว่ามีปัญหาตรงไหน ส่วนใหญ่เป็นเรื่องของปัญหากฎหมายแค่ละฉบับ ของใครๆก็รู้กันอยู่ ก็ต้องทำหน้าที่ให้ดีที่สุดก็แล้วกัน ตนก็ทำหน้าที่ฝ่ายบริหารของตน ไม่เคยก้าวก่ายอำนาจของนิติบัญญัติ เพราะฉะนั้นต่างคนต่างทำหน้าที่ให้ดีที่สุด ประชาชนก็แยกแยะและเลือกเอาเอง เลือกจะฟังเลือกจะเชื่อกันเอง 

เมื่อถามว่าเวลาที่เหลืออยู่ของรัฐบาลจะทำอะไรให้เสร็จสมบูรณ์จนกว่าจะไปถึงรัฐบาลใหม่ นายกรัฐมนตรีกล่าวว่า เสร็จสมบูรณ์คือเสร็จไปแล้ว เหมือนตัวอย่างถนนเส้นนี้ ความยากจนตรงจุดนี้อาชีพ รายได้ตรงนี้เราทำสำเร็จแล้ว แต่ที่ต้องทำต่อ ก็ต้องทำต่ออีกนั่นแหละ คนที่ยังไม่ได้ในช่วงอื่นก็มาทำช่วงนี้ต่อ เพราะการเดินทางของประเทศ การใช้จ่ายงบประมาณของรัฐบาลมันเดินเป็นระยะๆ เข้าใจไหม จะกี่ปีกี่เดือนก็แล้วแต่เถอะ เพราะฉะนั้นต้องดูว่าในส่วนที่ผ่านมามีอะไรที่สำเร็จไปแล้วบ้าง ส่วนนี้สำเร็จไปแล้วแต่มันพอหรือยัง ถ้ายังไม่พอก็ต้องทำใหม่ ทำต่อ แต่อันไหนที่เป็นปัญหาคาราคาซังอยู่ ก็ต้องดึงมารื้อใหม่ คนมันเยอะ ความคิดก็เปลี่ยน อะไรก็เปลี่ยน เพราะฉะนั้นการทำสิ่งเดิมๆอาจจะไม่ได้ ต้องหาวิธีการใหม่ ที่ต้องทำ ก็ฝากบรรดาส.ส.ไว้ ช่วยดูเรื่องกฎหมายที่เราพยายามจะเร่งแต่ก็ออกไม่ได้ เพราะไม่เข้าใจกัน ตนไม่อยากให้ประเด็นของกฎหมาย พรบ.ที่เสนอเข้าไปในสภาเป็นเรื่องการเมือง เพราะเป็นเรื่องของประชาชน ทั้งกฎหมายประมง กฎหมายการศึกษา และกฎหมายทุกเรื่อง ไม่ใช่ของพรรคใดพรรคหนึ่งแต่เป็นของประชาชนทั้งประเทศ 

เมื่อถามถึงการลงพื้นที่ของนายกที่มีประชาชนเชียร์ให้อยู่ต่ออีก 2 ปีและบอกว่า 2 ปีก็คุ้มค่า รวมถึงกระแสข่าวนายกเตรียมลงสมัคร ส.ส.บัญชีรายชื่อพรรครวมไทยสร้างชาติ นายกกล่าวว่าเดี๋ยวว่ากัน ก็ว่าไป นายกจะตัดสินใจอีกทีนะ เป็นเรื่องของนายกฯ อย่าตอบตอนนี้บางเรื่องตอบทีหลังก็ได้ แต่ยืนยันว่าจะทำหน้าที่ของตัวเองให้เต็มที่ไม่ว่าจะอยู่ในสถานะใดก็ตาม 

เมื่อถามถึงที่กองทัพอากาศนำเครื่องบินเอฟ 16 บินผ่านพิธีลอยอังคารอดีตอดีตผู้บัญชาการกองทัพอากาศจะตรวจสอบอย่างไร นายกรัฐมนตรีกล่าวว่าเขาชี้แจงแล้วไม่ใช่หรือ ขอให้ไปอ่านดู เมื่อถามย้ำว่าจะตรวจสอบหรือไม่ในฐานะรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม นายกรัฐมนตรีกล่าวว่าเขาชี้แจงไปแล้วก็ตรวจสอบแล้ว ก็ว่าไป
 

ระหว่างที่นายกรัฐมนตรีขึ้นรถเพื่อเตรียมเดินทางกลับผู้สื่อข่าวได้ถามถึงกรณีที่ มีรอยแผลที่ฝ่ามือของนายก นายกฯจึงถามกลับว่าเกี่ยวอะไรกับเธอ และเมื่อรถออกไปนายกฯก็กล่าวต่อว่าสมองไม่มีประโยชน์ 

อย่างไรก็ตามมีรายงานว่า นายกรัฐมนตรีกำลังทำเรื่องคืนพระ ที่สถานีโทรทัศน์แห่งหนึ่ง (TOPNEWS)มอบให้ ระหว่างไปร่วมงานวันเกิดสถานีโทรทัศน์ หลังนายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ จะร้องเรียนเรื่องดังกล่าวเนื่องจากมีมูลค่าเกิน 3,000 บาท