posttoday

“พิธา” เตรียมยื่นหนังสือถึงปธ.ศาลฎีกา ปมไม่เป็นธรรมกับ "นักโทษการเมือง"

30 มกราคม 2566

“พิธา ก้าวไกล” เตรียมยื่นหนังสือ “ประธานศาลฎีกา” ปมปฏิบัติอย่างไม่เป็นธรรมแก่ “นักโทษการเมือง” 31 ม.ค.นี้ หลัง 2 นักกิจกรรมประท้วงอดอาหาร-น้ำ มวลชนจี้ให้แสดงจุดยืนว่าจะแก้ไขหรือยกเลิก ม.112

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในวันที่ 31 ม.ค. 2566 เวลา 14.00 น. นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคก้าวไกล จะเดินทางไปที่ศาลฎีกา สนามหลวง เพื่อยื่นหนังสือถึงประธานศาลฎีกา ในกรณีที่มีการปฎิบัติอย่างไม่เป็นธรรมต่อผู้ต้องหาคดีทางการเมือง

 

ทั้งนี้ การยื่นหนังสือดังกล่าวของนายพิธา เกิดขึ้นภายหลังนักกิจกรรม 2 รายที่ขอถอนประกัน และถูกส่งตัวเข้าสู่ทัณฑสถานหญิงกลาง ได้ประท้วงอดอาหารและน้ำเป็นเวลาหลายวันแล้ว ปัจจุบันทั้ง 2 รายถูกส่งไปเฝ้าดูอาการที่โรงพยาบาลธรรมศาสตร์เฉลิมพระเกียรติ
 

 

ทั้งนี้ เมื่อวันที่ 28 ม.ค. 2566 กลุ่มราษฎรยกเลิก ม.112  ยื่นหนังสือต่อนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคก้าวไกล เพื่อขอให้พรรคมีความชัดเจนในเรื่องการแก้ไข หรือยกเลิกประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 โดยนายพิธา กล่าวว่า ตนเป็นห่วง น.ส.ทานตะวัน ตัวตุลานนท์  หรือ “ตะวัน” และ น.ส.อรวรรณ ภู่พงษ์ หรือ “แบม” มากที่สุด ล่าสุดที่ได้ยินมาว่าสถานการณ์ร่างกายของทั้งสองก็ไม่ไหวแล้ว ตะวันก็ปฏิเสธน้ำเกลือ เพราะฉะนั้นเวลาของพวกเราที่อยู่ตรงนี้มีเหลืออยู่ไม่มากก็พยายามที่จะทำทุกอย่างเท่าที่จะเป็นไปได้ 

 

เมื่อถามว่าจุดยืนของพรรคก้าวไกล คือ การยกเลิกหรือ แก้ไขประมวลกฎหมายอาญามาตรา112 นายพิธา กล่าวว่า ขั้นต่ำที่สุดจะต้องมีการแก้ไข กับฝ่ายที่เห็นด้วยและไม่เห็นด้วย เพื่อให้เกิดการถกเถียงกัน แต่อย่างน้อยที่สุดสิ่งที่เป็นเรื่องเกี่ยวกับเสรีภาพในการแสดงออก ก็ได้รับการพูดคุยกันแต่ในขณะเดียวกัน ทางรัฐสภาก็พยายามผลักดันเพื่อจะให้มีการพูดคุยกัน ถ้ามีโอกาสก็จะรีบผลักดันกฎหมายเข้าไปแต่ขณะเดียวกันถ้ามีฝ่ายอื่นที่จะแก้ไขมาตรา 112 ไปในทางที่เข้มข้นมากขึ้น ซึ่งเป็นอันตรายต่อประเทศ เราก็พร้อมที่จะยื่นร่างประกบเข้าไป  หากพรรคการเมืองหรือสภาจะไม่ให้โอกาสในการสร้างฉันทามติถ้าของสังคมไทย กลัวว่า ประเทศไทยจะหลุดมือ และไม่สามารถนำกลับมาได้ การที่พรรคจะผลักดันจนถึงขั้นยกเลิกอาจจะเป็นไปได้