posttoday

'สุทิน'ประกาศเพื่อไทยขอล้างหนี้ด้วยการเพิ่มรายได้

28 มกราคม 2566

ชาวบ้านอยากให้แก้หนี้มากกว่าสร้างถนน สุทิน คลังแสง เผยเพื่อไทยประกาศล้างหนี้ด้วยรายได้ทั้งค่าแรงและราคาสินค้าเกษตร

นายสุทิน คลังแสง ส.ส. จังหวัดมหาสารคาม และรองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย กล่าวบนเวทีปราศรัยใหญ่พรรคเพื่อไทย #แลนด์สไลด์เพื่อไทยเท่านั้น ณ เทศบาลอำเภอท่าบ่อ จังหวัดหนองคาย ว่า ปัจจุบันพี่น้องประชาชนตกอยู่ในสภาวะหนี้สินล้นพ้นตัวมาตลอด 8 ปี  จากราคาสินค้าเกษตรที่ตกต่ำ  เช่น ยางพารา  ซึ่งเป็นพืชเศรษฐกิจของชาวหนองคาย  ในยุค ดร.ทักษิณ  ชินวัตร เป็นนายกรัฐมนตรี ราคารับซื้ออยู่ที่กิโลรัมละ 120 บาท ยุครัฐบาลนางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร เป็นนายกรัฐมนตรี อยู่ที่กิโลกรัมละ 80 บาท 

แต่ราคารับซื้อล่าสุดวานนี้ที่ อ.วังสะพุง จ.เลยอยู่ที่กิโลกรัมละ 17 บาท   ขณะนี้พี่น้องประชาชนเป็นหนี้ ธกส. ลูกหลานเป็นหนี้ กยศ. รับปริญญาวันนี้ อีก 2 ปีรับหมายศาลจากการที่ กยศ.ฟ้องร้องติดตามหนี้อยู่กว่า 2.7 ล้านคน ทั้งหมดคอปัญหาหนี้สินที่พี่น้องประชาชนต้องเผชิญมาตลอดหลายปีที่ผ่านมา

นายสุทิน ยังได้สอบถามความต้องการประชาชนในเวทีปราศรัยด้วยว่า หากพรรคเพื่อไทยเป็นรัฐบาลต้องการให้แก้ไขปัญหาใดมากที่สุด ซึ่งประชาชนอยากให้แก้ไขปัญหาหนี้สิน  มากกว่าการก่อสร้างถนนหนหรือโครงการขนาดใหญ่  และขณะนี้มีป้ายหาเสียงของพรรคการเมืองหนึ่งติดตั้งตามถนน พักหนี้ 3 ปี หยุดต้นหยุดดอกซึ่งเป็นนโยบายที่รัฐบาลพรรคเพื่อไทยเคยทำมาแล้วเมื่อ 20 ปีก่อน แต่เพื่อไทยจะไม่ทำแบบเดิม เพราะจะเดินหน้าล้างหนี้ด้วยวิธีคิดที่แตกต่างด้วยการลดค่าใช้จ่ายลง ราคาสินค้าเกษตรเพิ่มขึ้น ค่าแรงเพิ่มขึ้นจากเดิม 340 บาท เป็น 600 บาทในปี 2570  เพราะเมื่อเทียบค่าแรงขั้นต่ำต่อวันของไทยกับประเทศในภูมิภาคเอเชียอย่าง บรูไน  ค่าแรงขั้นต่ำต่อวันอยู่ที่  1,700 บาท สิงคโปร์ 1,400 บาท มาเลเซียใกล้ประเทศไทยยังอยู่ที่  544 บาท  ดังนั้นค่าแรงขั้นต่ำของแรงงานไทยต้องเพิ่มขึ้น