posttoday

"จุรินทร์"ชูความสำเร็จประกันรายได้สู้เลือกตั้ง66พิชิตพื้นที่อีสาน

27 มกราคม 2566

จุรินทร์ หัวหน้าปชป.เผยกลยุทธ์เลือกตั้ง66 พิชิตใจชาวอีสานชูความสำเร็จประกันรายได้ เชื่อพื้นที่กทม.ไม่สูญพันธุ์ ส่วนการจับขั้วเพื่อไทยรอผลการเลือกตั้ง ฟังเสียงประชาชน

เมื่อวันที่ 27  มกราคม 2566 นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฎ์ รองนายกฯ และรมว.พาณิชย์  และหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ (ปช.ป.) เปิดเผยว่า ในการส่งผู้สมัครลงรับการเลือกตั้ง 66 ได้วางตัวบุคคลพร้อมมากแล้ว  วันที่ 28 มกราคม 2566  จะไปเปิดตัวผู้สมัครภาคอีสานล็อตใหญ่ จำนวน 100 คนส่วนภาคเหนือเพิ่งเปิดไป 61 คน ถัดจากนั้นเปิดภาคใต้ จำนวน 50 กว่าเขตที่มี และกทม.จะเปิดต่อมา

สำหรับกลยุทธ์พิชิตใจชาวอีสานของพรรคประชาธิปัตย์ นอกจากต้องขายผู้สมัครแล้ว ปชป.ขายทั้งนโยบาย และผลงานที่สัมฤทธิผลแล้ว คือ เงินส่วนต่างจาก"นโยบายประกันรายได้พืชผลทางการเกษตร"ซึ่งพี่น้องเกษตรกร พอใจเป็นอย่างยิ่งทุกคนพูดถึงเงินส่วนต่างเข้าไปช่วยชดเชยราคาพืชผลทางการเกษตร ในยามราคาตกให้ได้เงินส่วนต่างไปชดเชยให้มีรายได้ตามราคาที่ประกาศ

นโยบายภาพรวมสำหรับคนอีสานได้ประกาศไปชัดเจนแล้วว่า ถึงยุคที่ต้องเดินหน้านโยบายอีสานเชื่อมโลกด้วยการคมนาคม เชื่อมโลกด้วยเศรษฐกิจการค้า เชื่อมโลกด้วยการท่องเที่ยว และเชื่อมโลกด้วยซอฟท์พาวเวอร์ ซึ่งเป็นศักยภาพ เป็นอัตลักษณ์ของพี่น้องชาวอีสาน สะท้อนว่ามีทั้งนโยบายเชิงลึก เพื่อเกษตรกรที่เป็นคนส่วนใหญ่ของภาคอีสาน  และมีนโยบายภาพรวมที่จะขับเคลื่อนสร้างอนาคตให้กับภาคอีสาน 

อย่างไรก็ตามได้ประเมินไว้แต่ยังไม่ขอชี้แจงตรงนี้ เวลานี้ จะตั้งเป้าไว้กี่ที่นั่ง แต่มั่นใจเสียงตอบรับดีกว่าการเลือกตั้งครั้งที่แล้วส่วนพี้นที่กทม.ในการเลือกตั้งเมื่อปี 2562 ด้วยข้อเท็จจริงประชาธิปัตย์ไม่ได้รับเลือกตั้งส.ส.กทม.แต่เที่ยวนี้ มั่นใจจะไม่เป็นแบบนั้น เราดูจากการลงพื้นที่ และการลงสมัครรับเลือกตั้งผู้ว่า กทม.ที่ผ่านมา และการสมัครรับเลือกตั้ง ส.ก. เสียงตอบรับปชป.ดีขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ 

กรณีการเลือกตั้งผู้ว่าฯกทม. และส.ก.ที่ผ่านมา "ดร.เอ้"  สุชัชวีร์  สุวรรณสวัสดิ์  แม้ไม่ได้รับเลือกตั้งเป็นผู้ว่าฯกทม. แต่ปชป.มาที่สอง และส.ก.ได้ 9 ที่นั่ง  ขณะเดียวกัน ได้ที่สอง  7   ที่นั่ง แปลว่าโอกาสลุ้นส.ก.จริงๆ 16 ที่นั่ง เพราะฉะนั้นการเลือกตั้ง ส.ส. ที่จะมาถึงผมมั่นใจเสียงตอบรับในระดับชาติน่าจะเทียบเคียงกับเสียงที่ได้รับจากการเลือกตั้งผู้ว่าฯกทม. และส.ก. จึงมั่นใจไม่สูญพันธุ์ 

ส่วนช่วงช่วงเวลาที่เหมาะสมการประกาศยุบสภาต้องยุบก่อน 23 มี.ค.66 ส่วนหลังวันที่ 28 ก.พ.ตอบไม่ได้อยู่ที่ดุลพินิจนายกฯ สำหรับปชป.ยุบเมื่อไหร่พร้อมเมื่อนั้น ส่วนจะยุบเมื่อไหร่เหมาะที่สุด ต้องถามมว่าเหมาะสำหรับใคร เหมาะสำหรับพรรคการเมืองไหน แต่ว่าในภาพรวมๆต้องยุบก่อน วันที่ 23 มี.ค. 66 และในฐานะหัวหน้าพรรค ต้องรับผิดชอบต่อผลการเลือกตั้ง ต้องทำให้พรรคเดินไปข้างหน้า เมื่อถึงเวลาเลือกตั้ง ต้องเป็นแม่ทัพในการนำทัพไปต่อสู้กับพรรคการเมือง ให้ได้รับผลตอบรับที่ดีที่สุด แต่ไม่จำเป็นว่าต้องไปบอกว่าจะต้องได้จำนวนเท่านั้นเท่านี้
 
นายจุรินทร์ ระบุถึงความเป็นไปได้ในการจัดสูตรจับขั้วรัฐบาลกับเพื่อไทยว่า เป็นสิ่งที่อาจมีคนคิด คนพูด แต่ว่าปชป.ประกาศชัดเจนแล้วว่า จะไปตั้งรัฐบาลรูปแบบไหนอย่างไรให้รอผลการเลือกตั้ง ประชาชนให้คำตอบก่อน พรรคการเมืองจะไปตอบก่อนประชาชน ทำได้ แต่สุดท้ายแล้ว ไม่เห็นหัวประชาชนเลยหรือเพราะฉะนั้นต้องฟังเสียงประชาชนเขาบอกว่าอย่างไรให้พรรคไหนจำนวนเท่าไหร่