posttoday

'อนุทิน' ป้อง 'ศักดิ์สยาม' มั่นใจชี้แจงปมถูกยื่นถอดถอนได้

26 มกราคม 2566

อนุทิน ป้อง ศักดิ์สยาม ปมฝ่ายค้านยื่นถอดถอด เจ้าตัวเคยชี้แจงแล้วในศึกซักฟอกรอบก่อน มั่นใจมีข้อมูลแสดงข้อเท็จจริงหากเข้าสู่ขั้นตอนการพิจารณาในศาลรัฐธรรมนูญ

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า กรณีพรรคร่วมฝ่ายค้านยื่นคำร้องนายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎรไปยังประธานศาลรัฐธรรมนูญเพื่อวินิจฉัยว่าความเป็นรัฐมนตรีและสมาชิกภาพความเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) ของนายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม และ ส.ส.สิ้นสุดลง และให้เพิกถอนสิทธิสมัครรับเลือกตั้ง เพราะมีส่วนเกี่ยวข้องกับการรับประมูลงาน ว่า
นายศักดิ์สยามได้ชี้แจงไปแล้ว และก็พิสูจน์แล้วว่า ได้รับการไว้วางใจจากการยกมือในการอภิปรายไม่ไว้วางใจครั้งที่ผ่านมาส่วนจะเป็นการดิสเครดิตหรือไม่เชื่อว่าประชาชนที่ติดตามอย่างใกล้ชิดจะพิจารณาได้
 

เมื่อถามว่า เรื่องนี้จากกระทบต่อภาพลักษณ์ของพรรคภูมิใจไทยหรือไม่ นายอนุทิน ระบุว่า ข้อกล่าวหาดังกล่าวได้มีการลงคะแนนและผ่านการไว้วางใจของสภาแล้วไม่มีอะไรที่นายศักดิ์สยามชี้แจงไม่ได้และไม่ว่าจะมีการยื่นเรื่องไปยังศาลรัฐธรรมนูญศาลก็จะเปิดโอกาสให้นายศักดิ์สยามไปแสดงข้อเท็จจริงเพื่อหักล้าง ตามขั้นตอนและ จากการพูดคุย มั่นใจว่านายศักดิ์สยามพร้อมอยู่แล้วไม่ได้มีข้อกังวลอะไร 

ส่วนมองว่าพรรคเพื่อไทยติดใจอะไรเป็นพิเศษกับพรรคภูมิใจไทย "ก็เป็นเรื่องการเมือง ถ้าเป็นผมผมก็ทำ" 

ส่วนการอภิปรายทั่วไปแบบไม่ลงมติ วันที่ 15-16ก.พ.2566 ก็พร้อมเช่นเดียวกับรัฐมนตรีทุกคนซึ่งเวลา 3 ชั่วโมงนั้น ก็ต้องยอมรับเพราะ เป็นไปตามข้อตกลงของวิปฯทั้งสองฝ่าย ส่วนที่หลายฝ่ายมองว่าการอภิปรายครั้งนี้จะเป็นโอกาสให้รัฐบาลได้แถลงผลงานและถือโอกาสยุบสภามองว่ารัฐมนตรีที่เกี่ยวข้องก็ต้องชี้แจงและการพูดถึงผลงานของตัวเองหากเกี่ยวกับการอภิปรายทั้งสองฝ่ายก็มีสิทธิ์ที่จะพูด

"แต่การจะยุบสภานี้ก่อนหรือไม่นั้น คนที่มีสิทธิ์ยุบสภามีคนเดียวการมาถามพรรคร่วมวันนี้เชื่อว่าทุกพรรคพร้อมต่อการเลือกตั้ง เพราะเวลาก็งวดเข้ามาแล้วต่อให้ยุบสภาเดือนกุมภาพันธ์หรือวันพรุ่งนี้ก็หมดวาระในเดือนมีนาคมอยู่ดี ไม่ได้มีความหมายหรือ วาระอะไรเพราะรัฐมนตรียังสามารถปฎิบัติหน้าที่ได้ตามข้อบัญญัติของรัฐธรรมนูญอยู่" นายอนุทิน กล่าว