posttoday

จับอารมณ์2ฝั่ง ประยุทธ์ - ประวิตร ปมปาดหน้าการเมือง

24 มกราคม 2566

'ประวิตร'ตอบเสียงดังมีอารมณ์ หลังสื่อถามได้คุยกันหรือไม่ "คุยทุกวัน ถามอยู่ได้" ฟาก'ประยุทธ์'บอกไม่ได้ผูกขากันไว้ แผ่นดินนี้ใครจะไปไหนก็ได้ ย้ำแยกบทบาทชัดลงพื้นที่ระหว่างนายกฯกับสมาชิกรวมไทยสร้างชาติ

เมื่อวันที่ 24 ม.ค.2566 ผู้สื่อข่าวรายงานความเคลื่อนไหวทางการเมือง ระหว่างพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชานายกรัฐมนตรีและในฐานะสมาชิกพรรครวมไทยสร้างชาติ กับพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและหัวหน้าพลังประชารัฐว่า หลังการประชุมคณะรัฐมนตรี สื่อมวลชนได้มีการสอบถามถึงประเด็นการลงพื้นที่จังหวัดชุมพร วันที่ 28ม.ค.2566 ซึ่งเป็นวันเดียวกับที่พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชานายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม ในฐานะสมาชิกพรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) ขึ้นปราศรัยเป็นครั้งแรก โดยพล.อ. ประวิตร สายศรีษะไม่ตอบคำถามดังกล่าว

เมื่อผู้สื่อข่าวสอบถามต่อว่า ตอนนี้ได้มีการพูดคุยกับพล.อ.ประยุทธ์บ้างหรือไม่ พล.อ. ประวิตร ตอบเสียงดังอย่างมีอารมณ์ว่า “คุยทุกวัน ปัดโธ่! ถามอยู่ได้” 

เมื่อถามย้ำว่าการพูดคุยคุยกันดีหรือไม่ พล.อ.ประวิตร หันมาตอบว่า “โห่! ไม่มีอะไรหรอก” 

เมื่อถามอีกว่าจะมีการชี้แจงเพิ่มเติมหรือไม่ พล.อ.ประวิตร ย้อนถามผู้สื่อข่าวว่าชี้แจงเรื่องอะไร  ผู้สื่อข่าวจึงตอบว่าชี้แจงเรื่องการลงพื้นที่  จึงทำให้พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า “ไม่มี ไม่รู้" ก่อนจะขึ้นรถออกไปจากทำเนียบรัฐบาลทันที 

ส่วนพล.อ.ประยุทธ์ เปิดเผยถึงการลงพื้นที่จังหวัดชุมพร ซึ่งเป็นวันเดียวกับพล.อ.ประวิตรว่า "ใครจะไปก็ไปสิ แผ่นดินผืนนี้ ใครไปไหนก็ไปได้ไม่ใช่หรือ ใครจะไปก่อนไปหลังก็ไม่ได้มีปัญหา ไม่ได้ขัดข้อง อย่าไปเสนอข่าวทำนองนี้นะ เพราะไม่เกิดประโยชน์อะไรอยู่แล้ว"

นายกรัฐมนตรีกล่าวย้ำว่า การลงพื้นที่มีการหนดบทบาทของตัวเองชัดเจนอะไรที่เป็นเรื่องของรัฐบาลก็ไปในฐานะมีหน้าที่เป็นนายกรัฐมนตรีต้องดูแลประชาชนทั้งประเทศ ส่วนเรื่องของพรรคก็เป็นเรื่องการหาเสียงอะไรก็ว่ากันไป
ที่หลายคนมองว่าเป็นการปาดหน้าทางการเมือง คนที่มองก็สื่อไม่ใช่หรือ คนอื่นไม่ได้มามอง และเมื่อสื่อพยายามถามต่อ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวตัดบทว่า "ไม่มีแต่ พอแล้ว"

เมื่อถามย้ำว่าแต่เป็นการลงในเวลาใกล้เคียงกันจึงเลี่ยงที่จะมองแบบนั้นไม่ได้ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า "ผมไม่ได้ผูกขาเขาไว้นี่นา ท่านก็ไม่ได้ผูกขาผม ผมไปไหนก็ไปได้ ท่านไปไหนก็ได้ ไปเวลาเดียวกันก็ได้ไม่มีปัญหาหรอก" 

เมื่อถามว่าเป็นยุทธศาสตร์ทางการเมืองหรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ ไม่ได้ตอบคำถามและเดินออกจากวงสัมภาษณ์ทันทีด้วยท่าทีหงุดหงิด และในช่วงท้ายเมื่อผู้สื่อข่าวถามอีกว่า 

ตอนนี้พี่น้อง 2 ปอดูมีระยะห่างต่อกัน พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า "ไม่มีหรอกครับ" ก่อนเดินขึ้นตึกไทยคู่ฟ้าไปทันที

ทั้งนี้ พล.ประยุทธ์ มีกำหนดเดินทางไปตรวจราชการจังหวัดสุพรรณบุรี โดยจะเดินทางไปยัง ตำบลวังยาว อำเภอด่านช้าง จังหวัดสุพรรณบุรี เพื่อติดตามการแก้ปัญหาที่ดินทำกิน หลังจากได้รับการร้องเรียนมาก็ต้องไปดูแลแก้ไข ยืนยันว่าไม่ได้ไปเรื่องอื่นๆ ทั้งหมดที่นายกฯ ไปในเวลาราชการเป็นการทำงานตามกรอบอำนาจหน้าที่