posttoday

เกาะติดการเมืองกับโพสต์ทูเดย์หลายพรรคลงพื้นที่หาเสียงช่วงตรุษจีน

23 มกราคม 2566

เกาะติดสถานการณ์การเมืองกับโพสต์ทูเดย์ หลายพรรคการเมืองทั้งเล็กใหญ่ร่วมลงพื้นที่หาเสียงในช่วงเทศกาลตรุษจีน

บรรดาพรรคการเมืองได้ใช้วันหยุดเทศกาลตรุษจีนลงพื้นที่หาเสียงกันคึกคัก โดยเฉพาะที่เยาวราช กทม. ก้าวไกล และรวมไทยสร้างชาติ ต่างฝ่ายต่างลงพื้นที่แนะนำตัวว่าที่ผู้สมัครรับเลือกตั้งส.ส.ในเขต 1 พระนคร ซึ่งเดิมพื้นที่นี้เป็นของน.ส.กานต์กนิษฐ์ แห้วสันติ  พลังประชารัฐ แต่การเลือกตั้งทั่วไปรอบหน้าสวมเสื้อเพื่อไทย

บรรยากาศการลงพื้นที่หาเสียงเป็นไปด้วยความเข้มข้น เมื่อพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าก้าวไกล ลงพื้นที่เปิดตัวปารเมศ วิทยารักษ์สรรค์ ว่าที่ผู้สมัคร ส.ส. เขต 1 กทม.หลังออกจากวัดเล่งเน่ยยี่ เผชิญหน้ากับขบวนหาเสียงของพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค หัวหน้าพรรค โดยมีพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ในฐานะสมาชิกรวมไทยสร้างชาติ ลงพื้นที่ด้วยต่างฝ่ายต่างตะโกนเชียร์พรรคของตัวเองแบบไม่ยอมกันทำให้ประชาชนที่อยู่บริเวณนั้นต่างหันมอง แต่ไม่มีเหตุการณ์รุนแรง

ก่อนการลงพื้นที่หาเสียงของก้าวไกลและรวมไทยสร้างชาติ เพียงไม่กี่ชั่วโมง พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณหัวหน้าพลังประชารัฐ เดินทางไปที่เยาวราชเป็นการส่วนตัวไม่มีการนัดหมายล่วงหน้า เพื่อทำบุญ ขอพรสิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่มูลนิธิเทียนฟ้า เนื่องในโอกาสเทศกาลตรุษจีนมีสีหน้ายิ้มแย้มแจ่มใส  ทักทายคนไทยเชื้อสายจีน โดยมีประชาชนเข้ามาขอถ่ายรูปและทักทายอย่างคึกคัก  

นอกจากความเคลื่อนไหวของบรรดาสามพรรคการเมืองใหญ่แล้ว ยังมี มงคลกิตติ์  สุขสินธารานนท์  ส.ส.บัญชีรายชื่อและหัวหน้าไทยศรีวิไลย์ นำคณะลงพื้นที่หาเสียงที่ย่านเยาวราชด้วยมีการเปิดตัว กนิษฐรินทร์ พัชรภักดีโชติ หรือ กุ้งพลอย หรือ ติ๊ก บิ๊กบราเทอร์  และ กฤษณะ ศรีบุญพิมพ์สวย อดีตทนายความพนิดา ศิริยุทธโยธิน มารดา นิดา พัชรวีระพงษ์ หรือ แตงโม ร่วมลงพื้นที่ในฐานะสมาชิกพรรคที่จะเข้ามาร่วมอุดมการณ์ในการสู้ศึกเลือกตั้งครั้งต่อไป 

ส่วนที่สยามสแคว์ คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ หัวหน้าไทยสร้างไทย พร้อม น.ต.ศิธา ทิวารี เลขาธิการพรรค และทีมคนรุ่นใหม่ และน้องจินนี่ ได้เดินรณรงค์ เชิญชวนลงชื่อแก้ไขรัฐธรรมนูญ เพื่อสร้าง”รัฐธรรมนูญของประชาชน” โดยการเลือกตั้ง ส.ส.ร.ซึ่งไทยสร้างไทย ได้เสนอเข้าสู่สภาเรียบร้อยแล้ว แต่ยังขาดรายชื่อของประชาชนอีก 4 หมื่นรายชื่อ จึงอยากเชิญชวนให้คนไทยทุกคนไปร่วมลงรายชื่อตามลิงก์ https://dev.parliament.go.th/einitiative/petloginbyshr.aspx

พรรคเป็นธรรม จัดการประชุมใหญ่ประจำปี พ.ศ.2566 แต่งตั้งกรรมการบริหารพรรคใหม่ โดยมีกัณวีร์ สืบแสง เป็นเลขาธิการพรรค พร้อมเปิดตัว ว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.จากกลุ่ม "ปาตานี บารู" ที่จะลงสมัคร ส.ส. ในจังหวัดปัตตานี ยะลา และนราธิวาส พื้นที่เป้าหมายของพรรคเป็นธรรม  จำนวน 6 คน ประกอบด้วย ฮากิม พงตีกอ ว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.บัญชีรายชื่อ ฮาฟิส ยาโกะ ว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.เขต 5 นราธิวาส มุสตารซีดีน วาบา ว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.เขต 1 ปัตตานี
มูฮัมหมัดกัสดาฟี กูนา ว่าที่ผู้สมัคร  ส.ส.เขต 4 ปัตตานี สุไฮมี ดูละสะ ว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.เขต 3 ปัตตานี ซูพียัน ดารีอิโซ๊ะ ว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.เขต 2 ยะลา 

นิพนธ์ บุญญามณี รองหัวหน้าประชาธิปัตย์ และผู้อำนวยการเลือกตั้งพรรค ปชป.ระบุ พรรคได้เตรียมผู้สมัคร ส.ส.ภาคใต้ ซึ่งครบ 100 เปอร์เซ็นต์แล้วส่วนภาคเหนือก็ได้ประกาศผู้สมัครไปแล้ว 61 คนประมาณ 90-95 เปอร์เซ็นต์ ภาคอีสานจะมีการเปิดตัวผู้สมัคร ส.ส.กว่า 100 คน 28 ม.ค.66 ยืนยันว่า ปชป.ส่งครบ 400 เขตแน่นอนส่วนผู้สมัคร ส.ส.บัญชีรายชื่อตอนนี้ล้นแล้วมาจากพรรคอื่นก็มีแต่มาแบบระบุลำดับมาด้วย พรรคก็ไม่กล้ารับไว้ เพราะพรรคมีระบบคณะกรรมการสรรหาอยู่ ซึ่งต้องไปเป็นตามระเบียบของพรรค