posttoday

เกาะติดการเมืองกับ โพสต์ทูเดย์ ธนกร ย้ายไปรวมไทยสร้างชาติ

20 มกราคม 2566

เกาะติดการเมืองกับโพสต์ทูเดย์ ธนกร ลาออกส.ส.-สมาชิกพลังประชารัฐ ย้ายตามพล.อ.ประยุทธ์ ไปรวมไทยรักษาชาติ สภาเหลือส.ส. 431คน องค์ประชุมไม่น้อยกว่ากึ่ง216 ชวน ย้ำสภาใกล้อายุวอนทุกคนทำหน้าที่ หลายพรรคเปิดนโยบายสู้ศึกเลือกตั้ง 

ธนกร วังบุญคงชนะ รมต.ประจำสำนักนายกฯ ยื่นหนังสือลาออกส.ส.บัญชีรายชื่อและสมาชิกพลังประชารัฐ เตรียมเข้าสังกัดรวมไทยสร้างชาติเพื่อช่วยงาน พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม ยืนัยนการสังกัดเข้าพรรคใหม่ไม่จำเป็นจะต้องมีตำแหน่งและยังเชื่อว่าพรรครวมไทยสร้างชาติจะเป็นหลักให้ ประเทศชาติบ้านเมืองได้โดยเฉพาะ พล.อ.ประยุทธ์ ที่ยึดมั่นในชาติ ศาสนา และพระมหากษัตริย์ เชื่อว่าจะเป็นพรรคที่มีระบบและเดินหน้าพัฒนาบ้านเมืองได้อย่างเต็มที่

ชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎรแจ้งให้ที่ประชุมว่าหลังธนกรมีหนังสือขอลาออก เป็นผลให้สมาชิกภาพส.ส.สิ้นสุดลงตั้งแต่วันที่ 19มกราคม ตามรัฐธรรมนูญ ทำให้เหลือส.ส.ที่สามารถปฏิบัติหน้าที่ได้ มี 431คน องค์ประชุมไม่น้อยกว่ากึ่งหนึ่ง 216 คน พร้อมเรียกร้องให้ส.ส.ทุกคนที่ยังเหลืออยู่ทำหน้าที่มาประชุมให้ครบองค์ประชุม เนื่องจากอายุสภาเหลืออีก5สัปดาห์ ขณะที่ยังมีกฎหมายหลายฉบับยังค้างพิจารณาในสภา 

หลายพรรคขยับประกาศนโยบาย

วราวุธ ศิลปอาชา รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ฐานะหัวหน้าชาติไทยพัฒนา เผยว่า พรรคจัดประชุมใหญ่สามัญ 20ม.ค.66 มีวาระสำคัญคือการนำเสนอนโยบายพรรคเพื่อรับการเลือกตั้ง ซึ่งได้รับฟังลงพื้นที่รับฟัง จากประชาชนทั่วประเทศและนำมาประมวลผล รวบรวมและผลักดันออกมาเป็นแนวนโยบายจะนำเสนอให้กับประชาชนซึ่งพรรคเน้นรับฟัง ทำจริง และแก้ไข พุ่งเป้าไปที่ประเด็นเศรษฐกิจปากท้องของประชาชน 

เทวัญ ลิปตพัลลภ ส.ส.บัญชีรายชื่อและเลขาธิการชาติพัฒนากล้า เผยว่าพรรคพร้อมนำเสนอนโยบายในการหาเสียงเลือกตั้ง ในวันที่ 24 ม.ค.นี้  เวลา 09.30 น. ที่โรงแรมแกรนด์ ไฮแอท เอราวัณ กทม.ซึ่งการเสนอนโยบายพรรคที่ได้จัดทำขึ้นใช้ชื่อว่า “รื้อโครงสร้างเศรษฐกิจให้ทุกคนมีโอกาส เปิดนโยบายพรรคชาติพัฒนากล้า ที่จะทำให้คนไทย “งานดี มีเงิน ของไม่แพง”

ศ.ดร.นฤมล ภิญโญสินวัฒน์ เหรัญญิก พลังประชารัฐ ย้ำว่า นโยบายบัตรประชารัฐ700บาทที่พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรค ประกาศเป็นนโยบายในการหาเสียงรับศึกเลือกตั้ง สอดรับเงินเฟ้อ พร้อมเพิ่มสวัสดิการอื่นอีกและพรรคเตรียมประกาศนโยบาย"ที่ดินประชารัฐ"ในเร็ววันนี้ 
 

กกต.ย้ำจับตานักการเมืองลงพื้นที่

แสวง  บุญมี เลขาธิการกกต.สั่งผู้อำนวยการการเลือกตั้งประจำจังหวัดทั่วประเทศ จับตาการลงพื้นที่หาเสียง ของรัฐมนตรี พรรคการเมืองและผู้สมัคร หากพบมีการกระทำที่เข้าข่ายขัดกฎหมายให้รายงานทันที ขณะนี้ถือว่าเป็นช่วงที่ให้หาเสียงได้ ในส่วนของตัวบุคคล อาจยังไม่ชัดเจนว่าจะมีการสมัครหรือไม่ แต่ก็ต้องเก็บเป็นข้อมูลไว้ ถ้ามีการสมัครก็ต้องนำข้อมูลมาพิจารณา แต่หากเป็นการกระทำของพรรคถือว่าเกี่ยวข้องกับผู้สมัครการสั่งการดังกล่าวจึงเป็นการเตรียมข้อมูลของ กกต. ที่ต้องการให้การเลือกตั้งมีการแข่งขันอย่างเป็นธรรม