posttoday

'วิษณุ'ชี้สภาล่มซ้ำซาก ส.ส.ตั้งใจต้านร่างกม.กัญชงกัญชา-คู่ชีวิต

18 มกราคม 2566

'วิษณุ' รองนายกฯชี้สภาล่มบ่อยเพราะส.ส.ตั้งใจต้าน ร่างกม.กัญชงกัญชา - ชีวิตคู่ ชี้เป็นเทคนิคทางการเมือง 19ม.ค.66มีกฎหมายสำคัญเข้าสภาขอความร่วมมือฝ่ายค้านและรัฐบาลเข้าร่วมอย่าให้ไม่ครบองค์ประชุม

นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายกฎหมาย กล่าวว่า การประชุมสภาผู้แทนฯที่ล่มซ้ำซาก เกิดจากความตั้งใจเป็นเทคนิคทางการเมือง เช่นไม่เห็นด้วย ไม่อยากให้ผ่านต้องใช้วิธีไม่อยู่ในที่ประชุมจะได้ไม่ต้องประชุม แม้จะเป็นที่ประชุมสมัชชาสหประชาชาติ​ เขาก็ทำกัน และล่มโดยไม่ได้ตั้งใจ คือ​ ไม่ว่าง จึงไม่ครบองค์ประชุม 

แต่อย่างก็ตามเหตุการณ์สภาล่มคงไม่ถึงขนาดถูลู่ถูกัง เพราะยังมีกระทู้ถามสดมีญัตติ อื่นๆ​ ที่สภาจะต้องทำการพิจารณากฎหมายที่ยังค้างคาเช่น​ พ.ร.บ. กัญชงกัญชา​ และพ.ร.บ. คู่ชีวิต ซึ่งเป็นกฎหมายที่มีความเห็นแตกแยกเป็นหลายฝ่าย หากมีการนำขึ้นมาพิจารณาก็จะทำให้สภานั้นล่มอีก ล่มตลอดไป จนถึงปิดสมัยประชุมสภา 

อย่างวันนี้​ (18 ม.ค.66)​ มีการพิจารณาพ.ร.บ.กัญชง​ กัญชา​ และเกิดสภาล่ม​ ซึ่งนายชวน​ หลีกภัย​ ประธานสภาผู้แทน​ราษฎร​ ก็ปล่อยให้ล่มไป แต่วันในวันที่​ 19 ม.ค.66 มีกฎหมายที่เข้าคิวรอพิจารณาอยู่​  โดยจะพิจารณากฎหมายจุฬาภรณ์ราชวิทยาลัย​ เป็นฉบับแรก จึงขอความร่วมมือจากทุกฝ่าย ทั้งฝ่ายค้าน ฝ่ายรัฐบาล ซึ่งหากไม่ร่วมมือก็จะไม่สามารถเลื่อนขึ้นมาพิจารณาได้ ได้รายงานต่อที่ประชุมคณะรัฐมนตรี​ เป็นที่เรียบร้อยแล้ว จึงมีการกำชับต่อที่ประชุม ว่าขอให้ครบองค์ประชุมและทำหน้าที่

ส่วนพ.ร.บ.กัญชงกัญชาและพ.ร.บคู่ชีวิตจะถูกแขวนยาวจนรอเปิดประชุมสภาสมัยหน้าหรือไม่นั้น นายวิษณุ มองว่าก็เป็นไปได้แล้วจะทำอย่างไรได้ก็เขาตั้งใจแบบนั้น พร้อมกับระบุว่าไม่ได้มีการตั้งเป้าว่าจะต้องพิจารณากฎหมายกี่ฉบับให้ทันในการปิดสมัยประชุมสภานี้ เมื่อไม่เสร็จก็พิจารณาใหม่ไม่ว่าใคร จะเป็นนายกรัฐมนตรีไม่สำคัญ ก็สามารถเลือกและแจ้งไปยังสภาว่าจะนำกฎหมายฉบับใดขึ้นมาพิจารณา

ส่วนที่มีการมองว่าสภาทำงานไม่เต็มที่ทั้งที่นายชวนได้กำชับแล้ว​ นายวิษณุ​ กล่าวว่า ขออย่ายืมปากไปพูดเลย เมื่อถูกมอง​ ใครมองก็มองถูกซึ่งครม.เองก็ได้มีการประสานงานแล้ว และนายกรัฐมนตรี​ ก็สั่งการต่อที่ประชุมครม. หากไม่เห็นด้วยก็ให้ใช้วิธีอย่างอื่น อย่าทำให้ไม่ครบองค์ประชุม

เมื่อถามว่าสภาฯจะล่มไปจนถึงปิดสมัยประชุมสภาเลยใช่หรือไม่ นายวิษณุ​ กล่าวว่า ตนไม่ทราบ​ พูดอย่างนั้น​ เดี๋ยวก็มาดักคอต่อไป ว่าจะล่มตอนเปิดอภิปราย และย้ำว่า​ ไม่ทราบ ไม่รู้