posttoday

อรรถวิชช์ เร่งกกต.แบ่งเขตลต. ไม่รายงานผลเรียลไทม์ ต้องนับคะแนนโปร่งใส 

16 มกราคม 2566

อรรถวิชช์ รองหัวหน้าชาติพัฒนากล้า แนะกกต.เร่งแบ่งเขตเลือกตั้ง รัฐบาลใกล้ครบเทอมแล้ว ชี้ไม่รายงานผลเลือกตั้งแบบเรียลไทม์ได้แต่การนับคะแนนต้องโปร่งใส

นายอรรถวิชช์ สุวรรณภักดี รองหัวหน้าพรรคชาติพัฒนากล้า ให้สัมภาษณ์กรณีมีรายงานจากกกต.ว่าจะไม่มีการรายงานผลคะแนนการเลือกตั้งแบบเรียลไทม์เหมือนปี 62 ว่า ตนเคยไปนั่งอยู่ในห้องส่งตัวนับคะแนน ตนคิดว่าไม่สร้างความแตกต่างเรื่องของผลคะแนน และตามความเป็นจริงแล้วการรายงานกลับเข้ามาของผลคะแนนก็ไม่ค่อยจะตรงในช่วงระหว่างเวลา เพราะหากเน้นในทางปฏิบัติส่วนมากคนที่คะแนนแพ้ คะแนนอาจจะมาก่อนด้วยซ้ำ จะรายงานก่อนรายงานหลังไม่สร้างความแตกต่าง มีเพียงความตื่นเต้นเท่านั้น

“เราจะครบเทอมวันที่ 23 มี.ค.อยู่แล้ว แต่กกต.ยังไม่แบ่งเขต จำนวนประชากรก็เสร็จสิ้นไปตั้งนานเรียบร้อยแล้ว จำนวนประชากรไม่สวิงมากนักการแบ่งเขตน่าจะทำได้แล้ว” นายอรรถวิชช์ กล่าว

ด้านนายกรณ์ จาติกวณิช หัวหน้าพรรคชาติพัฒนากล้า กล่าวเสริมว่า สำคัญที่สุดคือการโปร่งใสในการนับคะแนน ถ้ามีการเปลี่ยนวิธีการนับหรือวิธีการเสนอผลการเลือกตั้ง ในวิธีที่ทำให้ประชาชนรู้สึกว่าไม่โปร่งใส มีการหมกเม็ดหรือปิดบังบางอย่าง ตนคิดว่าอันนี้เป็นปัญหา ให้มีแสงสว่างมากที่สุดในกระบวนการนับ นำเสนอ ผิดพลาดบ้างระหว่างทางอย่างน้อยประชาชนเห็นเอง ตรวจสอบให้เองนี่เป็นประเด็นที่สำคัญ