posttoday

กรมแพทย์แผนไทยฯ แนะใช้ฟ้าทะลายโจรในเด็กได้ ย้ำควรใช้ในปริมาณที่เหมาะสม

16 มกราคม 2566

กรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก ยืนยัน ยาฟ้าทะลายโจรใช้รักษาอาการติดเชื้อโควิดในเด็กได้ โดยใช้ในปริมาณที่เหมาะสม ขณะที่แคมเปญ “พกฟ้าทะลายโจร อุ่นใจ เดินทางปีใหม่ ห่างไกลโควิด-19” กระแสตอบรับดีเกินคาด เดินหน้าแจกฟรีให้ประชาชน ยาวถึงสิ้นเดือนนี้

นายแพทย์ธงชัย เลิศวิไลรัตนพงศ์ อธิบดีกรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก กล่าวว่า จากสถานการณ์ของไวรัสโควิด-19  ที่ยังคงการแพร่ระบาดอยู่ในปัจจุบัน รวมทั้งยังมีผู้ติดเชื้อโควิดจำนวนมากในแต่ละวัน ได้สร้างความกังวลให้กับประชาชนทั่วไป ซึ่งกรมการแพทย์แผนไทยฯ ขอย้ำว่า ยาฟ้าทะลายโจร ที่มีสารสำคัญแอนโดรกราโฟไลด์ (Andrographolide) ยังใช้รักษาผู้ที่ติดโควิดและยับยั้งอาการติดเชื้อได้ แม้ว่าโควิดจะมีการเปลี่ยนสายพันธุ์ไปเรื่อยๆ    โดยสามารถใช้ได้ตั้งแต่ผู้ป่วยที่ยังไม่มีอาการ หรือมีอาการน้อยในระยะเริ่มต้น

 

ทั้งนี้ กระทรวงสาธารณสุขได้แนะนำกลุ่มผู้ใหญ่ให้รับประทานฟ้าทะลายโจรไม่เกินวันละ 180 มิลลิกรัม แบ่งทานวันละ 3-4 ครั้ง แล้วแต่ขนาด Andrographolide ที่ระบุในแต่ละแคปซูล โดยให้ทานติดต่อกัน 5 วัน สำหรับรักษาผู้ป่วยโควิด-19 กลุ่มที่มีอาการเล็กน้อย ซึ่งเป็นขนาดที่มีความปลอดภัย และใช้ภายใต้คำแนะนำของแพทย์  นอกจากนี้การใช้ยาฟ้าทะลายโจรขนาด 180 มก. มีความปลอดภัยและมีรายงานวิจัยในคนแล้ว 

 

สำหรับการใช้ฟ้าทะลายโจรรักษาโรคโควิด-19 ในกลุ่มเด็ก จะใช้ยาสารสกัดฟ้าทะลายโจร หรือยาผงบดฟ้าทะลายโจร พิจารณาตามความสามารถในการกลืนและน้ำหนักตัว โดยแนะนำให้ใช้ในเด็กตั้งแต่อายุ 6 ปีขึ้นไปเพราะเด็กเล็กจะรับประทานยาฟ้าทะลายโจรได้ยาก เนื่องจากยามีลักษณะเป็นแคปซูลและมีรสขมมาก ทั้งนี้แม้จะยังไม่มีการศึกษาวิจัยการใช้    ยาฟ้าทะลายโจรรักษาไวรัสโควิด-19 ในเด็ก แต่มีข้อมูลความปลอดภัย การใช้ยาฟ้าทะลายโจรรักษาโรคติดเชื้อทางเดินหายใจ   ในเด็กโตมานานกว่า 10 ปี โดยมีคำแนะนำให้รับประทานตามน้ำหนักตัว ดังนี้ 

 

- น้ำหนัก 15-19 กก. ใช้ฟ้าทะลายโจรที่มีสารแอนโดรกราโฟไลด์ 20 มิลลิกรัมต่อครั้ง รับประทานวันละ 3 ครั้งต่อเนื่อง 5 วัน 

- น้ำหนัก 20-24 กก. ใช้ฟ้าทะลายโจรที่มีสารแอนโดรกราโฟไลด์ 20 มิลลิกรัมต่อครั้ง รับประทานวันละ 4 ครั้งต่อเนื่อง 5 วัน 

- น้ำหนัก 25-34 กก. ใช้ฟ้าทะลายโจรที่มีสารแอนโดรกราโฟไลด์ 40 มิลลิกรัมต่อครั้ง รับประทานวันละ 3 ครั้งต่อเนื่อง 5 วัน  

- น้ำหนัก 35-44 กก. ใช้ฟ้าทะลายโจรที่มีสารแอนโดรกราโฟไลด์ 40 มิลลิกรัมต่อครั้ง รับประทานวันละ 4 ครั้งต่อเนื่อง 5 วัน

- ส่วนเด็กที่มีน้ำหนักตัวมากกว่า 45 กิโลกรัมขึ้นไป ให้ใช้ยาในขนาดของผู้ใหญj

 

นายแพทย์ธงชัย กล่าวเพิ่มเติมว่า จากผลการวิจัยและการรักษาของ กรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก และสถาบันวิจัยจุฬาภรณ์ ได้ทำการวิจัย ยืนยันว่า การใช้ฟ้าทะลายโจรที่มีปริมาณสารสำคัญแอนโดรกราโฟไลด์ ในขนาด 180 มิลลิกรัมต่อวัน ทั้งในรูปแบบกินครั้งเดียวและกินต่อเนื่องเป็นเวลา 7 วันตามคำแนะนำของกระทรวงสาธารณสุข พบว่ามีความปลอดภัย และไม่พบความผิดปกติการทำงานของตับและไต

 

ด้านความคืบหน้าแคมเปญ “พกฟ้าทะลายโจร อุ่นใจ เดินทางปีใหม่ ห่างไกลโควิด-19” ที่กรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก ร่วมกับ ภาคีเครือข่ายผู้ผลิตยาฟ้าทะลายโจร ส่งมอบฟ้าทะลายโจร 6,700 ชุด ผ่านแอพพลิเคชัน    “Fah First Aid” ให้แก่ประชาชนผู้ที่มีความเสี่ยงสูงจากการสัมผัสผู้ป่วย หรือผู้ที่กลับจากการเดินทางช่วงเทศกาลปีใหม่         ซึ่งสามารถติดต่อผ่านช่องทาง Line Official Account “Fah First Aid” ที่พร้อมให้บริการในการสอบถาม ไขข้อสงสัยเกี่ยวกับการใช้ฟ้าทะลายโจร และสามารถลงความประสงค์ในการรับฟ้าทะลายโจรได้ โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย ซึ่งเปิดให้บริการตั้งแต่วันที่    20 ธันวาคม 2565 – 31 มกราคม 2566 เพื่อเป็นของขวัญปีใหม่ให้กับประชาชน พบว่ากระแสตอบรับจากประชาชนดีมาก     โดยล่าสุด (ณ วันที่ 13 มกราคม 2566) ได้ ดำเนินการส่งมอบฟ้าทะลายโจรไปแล้วรวมทั้งสิ้นกว่า 1,500 ชุด

      

สำหรับประชาชนที่ต้องการยาฟ้าทะลายโจรหรือสอบถามข้อมูลเรื่องการใช้ ยาฟ้าทะลายโจรครบวงจร สามารถรับบริการผ่าน Line Official Accout “FahFirstAid” สามารถลงทะเบียนโดยการเพิ่มเพื่อน พิมพ์ในช่องทางไลน์ไอดี ว่า @fahdtam แล้วกดยอมรับยินยอมและรับทราบตามลำดับระบบจะให้กรอกข้อมูลส่วนตัว และกดบันทึกหน้าจอยืนยัน หากมีข้อสงสัยเกี่ยวกับบริการทางการแพทย์แผนไทยและแพทย์ทางเลือก สามารถสอบถามได้ที่ เบอร์สายด่วน 063 – 267 4154       Facebook กรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก www.facebook.com/dtam.moph