posttoday

"ธนาธร" ชูนโยบายกระจายอำนาจท้องถิ่น พร้อมเปิดตัวผู้สมัคร ส.ส.พิษณุโลก

14 มกราคม 2566

ในงาน Moving to the future : ชาวพิษณุโลกได้อะไรเมื่อมีการกระจายอำนาจสู่ท้องถิ่น ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ประธานคณะก้าวหน้า ได้แสดงมุมมอง พร้อมมีการเปิดตัวผู้สมัครพรรคก้าวไกล จ.พิษณุโลก ทั้ง 5 เขต โดยชูนโยบายกระจายอำนาจท้องถิ่น

เมื่อวันที่ 13 มกราคม 2566 ที่สวนชมน่าน หน้ามหาวิทยาลัยอาชีวศึกษาพิษณุโลก นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ประธานคณะก้าวหน้า ได้เดินทางมาปราศรัยในหัวข้อความสำเร็จของคณะก้าวหน้าในการพัฒนาการเมืองท้องถิ่น รวมทั้งเปิดเผยถึงความสำเร็จของคณะก้าวหน้าในการทำงานท้องถิ่น และการกระจายอำนาจ ภายใต้ชื่องาน Moving to the future : ชาวพิษณุโลกได้อะไรเมื่อมีการกระจายอำนาจสู่ท้องถิ่น ?

 

นอกจากนี้ทางคณะก้าวหน้า ยังได้เปิดตัวผู้สมัครพรรคก้าวไกล จ.พิษณุโลก ทั้ง 5 เขต ประกอบด้วยเขต 1 นายปดิพัทธ์ สันติภาดา ส.ส.พิษณุโลก เขต2 นายมีดี บัวแก้ว เขต3 นายโชคดี สายนำพามีลาภ เขต 4 นางสาวชุตินันต์ ชญาณ์นันท์โภคิน เขต 5 คุณศุภปกรณ์ กิตยาธิคุณ โดยมีประชาชน นักเรียน นักศึกษา เดินทางมาร่วมรับฟังกว่า 100 คน

 

ด้านนายปดิพัทธ์ สันติภาดา สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร เขต 1 จ.พิษณุโลก กล่าวถึงนโยบายพรรคก้าวไกล ให้จังหวัดพิษณุโลกก้าวหน้าว่า ที่ผ่านมาท้องถิ่นทุกกระทรวงมีการกระจายเงินลงสู่ท้องถิ่นปีละกว่า 2 หมื่นล้านบาท ซึ่งแม้งบประมาณนี้ได้มานานกว่า 20 ปีแล้ว แต่ท้องถิ่นไม่เจริญก้าวหน้าเท่าที่ควรจะเป็น

 

ด้วยสาเหตุที่มีการจัดซื้อจัดจ้างแบบเจาะจง โดยมีงบประมาณ 4.9 แสนบาท และไม่ต้องเปิดประมูล ทำให้ถนน ประปา โครงการต่าง ๆ เอื้อประโยชน์ให้พวกพ้องจำนวนหลายโครงการ จึงอยากเห็นเปลี่ยนแปลงทางการเมืองพิษณุโลก ครั้งที่ผ่านมาได้ล้มช้าง เข้ามาได้ แต่ครั้งนี้ ต้องมาสู้กับลูกช้าง ทายาททางการเมืองท้องถิ่นของพิษณุโลก แต่ตนก็จะสู้ต่อไป

 

ขณะที่นายธนาธรได้เปิดเผยว่า สำหรับการเดินทางมา จ.พิษณุโลก ครั้งนี้ เพื่อต้องการมาให้กำลังชาว จ.พิษณุโลก ที่ต้องการเห็นการเปลี่ยนแปลง โดนตนมั่นใจว่า หากชาวพิษณุโลกเลือกพรรคก้าวไกล เข้าไปบริหารประเทศจะทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงทางการเมืองแบบใหม่เกิดขึ้นอย่างแน่นอน 

 

นายธนาธรยังกล่าวอีกว่า ในวันนี้ทางพรรคก้าวไกล ซึ่งนำโดย นายปดิพัทธ์ สันติภาดา สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร เขต 1 จ.พิษณุโลก ได้เปิดตัวผู้สมัคร ส.ส.ของพรรคก้าวไกลของจังหวัดพิษณุโลก ซึ่งส่งครบทั้ง 5 เขต พร้อมได้เชิญให้ผมมาบรรยาย เรื่องการกระจายอำนาจ ถ้ามีการกระจายอำนาจพิษณุโลกจะได้อะไร

 

ผมเองมีการรณรงค์เรื่องนี้มาอย่างต่อเนื่อง ถ้าระบบส่วนราชการลดการรวมอำนาจที่ศูนย์กลางส่วนกลาง ท้องถิ่นอยากเห็นระบบสาธารณะขั้นพื้นฐาน การจัดการสวนสาธารณะ การจัดการแม่น้ำลำคลอง การจัดการประปา การจัดการขยะการจัดการศูนย์เด็กเล็ก สามารถทำได้ โดยให้ประชาชนได้สิทธิ์การออกแบบ การออกแบบการสร้างเมือง สร้างชุมชนของเขาเอง โดยไม่ต้องง้อในส่วนกลางแต่อย่างใด

 

เขายังกล่าวอีกว่า สำหรับสภา 62 คงไม่มีกฎหมายสำคัญผ่านอีกแล้ว ดังนั้นกระบวนการทางกฎหมายจะเริ่มอีกที คงในสภา 66 ซึ่งจะมีการเลือกตั้งประมาณ เดือนเมษายน-พฤษภาคมของปีนี้ รวมถึงยังเชื่อมั่นว่า เพื่อนสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจากพรรคก้าวไกลจะเดินหน้าผลักดันเรื่องการปฏิรูประบบราชการ ที่รวมศูนย์ที่ส่วนกลาง ผลักดันการกระจายอำนาจ ลดการกุมอำนาจต่อเนื่อง ถ้าพรรคก้าวไกลได้เป็นรัฐบาล ประเทศไทยจะไม่เหมือนเดิมเลย นายธนาธรกล่าวปิดท้าย