posttoday

สมคิด ยก อินโดนีเซีย ดาวจรัสแสง มีอิทธิพลสูงมากในอาเซียน

09 มกราคม 2566

สมคิด ยก อินโดนีเซีย ประเทศที่มีอิทธิพลสูงมากในอาเซียน ดึงต่างชาติลงทุนเปิดโรงงานผลิตรถไฟฟ้า พร้อมเจรจาจีน เกาหลี ญี่ปุ่น ลงทุนสร้างเมืองใหม่ ชี้เป็นดาวจรัสแสงทางเศรษฐกิจ ที่น่าเป็นห่วงคือ ยังมีเวียดนามอีกที่ยกระดับขึ้นมา

วันนี้(9 ม.ค.65) นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ อดีตรองนายกรัฐมนตรีด้านเศรษฐกิจ  และประธานพรรคสร้างอนาคตไทย ได้โพสต์คลิปพร้อมข้อความ ทางเพจเฟซซบุ๊ก สมคิด จาตุศรีพิทักษ์ - Somkid Jatusripitak ระบุว่า อินโดนีเซียกลายเป็นประเทศที่มีอิทธิพลสูงมากในอาเซียน เพราะเป็นประเทศที่มีแร่ธาตุ มีแร่นิกเกิล ที่เอาไว้ทำรถไฟฟ้า ทำแบตเตอรี่ ถ้าเป็นประเทศอื่นคงส่งออกหมด 

แต่ โจโกวี ประธานาธิบดีอินโดนีเซีย ประกาศห้ามส่งออกแร่นิกเกิล เดินทางไปชักชวนต่างชาติให้มาลงทุนเปิดโรงงานผลิตรถไฟฟ้า ในอินโดนีเซีย เจรจากับ Tesla เจรจากับจีน หลังเดินสายไปเกาหลีใต้ ไปญี่ปุ่น ชักชวนมาลงทุนสร้างเมืองใหม่ ตอนนี้เกาหลีใต้ประกาศแล้วว่า จะสนับสนุนอินโดนีเซียสร้างเมืองใหม่ เกิดการลงทุนต่อเนื่องมากมายมหาศาล 
 

“เป็นการใช้ประชาธิปไตยประสานกับการปฏิรูปประเทศ ซึ่งได้ผลมาก คนจนลดลง GDP เฉลี่ยอยู่ที่ 7% เศรษฐกิจมีความมั่นคงมาหลายปีแล้ว”

นายสมคิด ระบุว่า อินโดนีเซียจะไม่ใช่ดาวจรัสแสงได้อย่างไร ทุกชาติก็อยากเข้าไปลงทุน ที่น่าเป็นห่วงคือ ไม่ได้มีแค่อินโดนีเซีย ยังมีเวียดนามอีก                                                 

ดร.สมคิด จาตุศรีพิทักษ์ ปาฐกถาเรื่อง “โลกเปลี่ยน สถานการณ์เปลี่ยน ประเทศไทยจะเปลี่ยนไหม”ในงาน “วันธรรมศาสตร์ 10 ธันวาคม 2565 งานคืนสู่เหย้า”