posttoday

หมอชลน่าน แนะจับตาสัญญาณยุบสภา6ก.พ.66 โยนสังคมเห็นพ้องพาทักษิณกลับบ้าน

08 มกราคม 2566

น.พ.ชลน่าน แนะจับตา 6ก.พ.66 ส.ส.ย้ายตามประยุทธ์ส่งสัญญาณยุบสภา เพื่อไทยพร้อมเปิดตัวแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีทันที ยันเป้าหมายแลนด์สไลด์ตั้งรัฐบาล ชี้การนำทักษิณกลับบ้านเป็นเรื่องทุกภาคส่วนของสังคมต้องเห็นพ้อง

นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ให้สัมภาษณ์ถึงการประกาศแคนดิเดตนายกฯ ของพรรคเพื่อไทย ว่า  เป็นยุทธศาสตร์หนึ่งที่จะเราจะเข้าสู่เป้าหมายแลนด์สไลด์แคนดิเดตนายกฯ โดยเรามี 3 จุดแข็ง คือ ตัวผู้สมัครที่เราพร้อม ตัวนโยบายที่โดดเด่น และแคนดิเดตนายกฯ ที่วางไว้ 3 รายชื่อ เพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้กับประชาชน 

ทั้ง 3 รายชื่อของเพื่อไทยพร้อมเป็นนายกฯ ไม่ว่าจะเกิดเหตุการณ์อะไรขึ้น และแคนดิเดตทั้ง 3 คน จะเป็นคนไปบอกประชาชนด้วยตัวเองว่าจะนำพาประเทศไปในทิศทางไหน ถือเป็นตัวชูโรงหาเสียงเลือกตั้ง ไม่ว่าจะเป็นเวทีไหน การดีเบตทางสื่อกระแสหลักหรือเวทีไหนๆ สู้กันในเชิงนโยบายต่างๆ 3 คนนี้จะเป็นคนรณรงค์หลักของเรา สำหรับเวลาที่เหมาะสมในการประกาศรายชื่อนั้น 

ถ้าสภาฯ อยู่ครบวาระจะประกาศก่อนหน้าสักเดือน กรณียุบสภาฯ เราพร้อมประกาศทันที แคนดิเดตนายกฯ และตัวผู้สมัครครบหมด เริ่มรณรงค์เต็มที่ อย่างไรก็ตามวันที่ 6 ก.พ.จะเป็นหมุดหมายสำคัญที่จะบ่งชี้ว่าจะยุบสภาหรือไม่ยุบสภา เพราะวันที่ 6 เป็นวันสุดท้ายที่ ส.ส.จะย้ายไปสังกัดพรรคใหม่ได้ ไม่น้อยกว่า 90 วัน กรณีที่สภาฯ อยู่ครบเทอม เพราะกำหนดเลือกตั้ง คือ 7 พ.ค. 66 กฎหมายกำหนดว่า ต้องไปสังกัดพรรค 90 วัน นับถึงวันเลือกตั้ง เป็นเงื่อนไขของการย้ายพรรค ดังนั้นวันที่ 6 ก.พ. ทุกคนต้องชัดเจนหมดแล้ว แต่หลังวันที่ 6 แล้ว ส.ส.กลุ่มเป้าหมายที่ประกาศมา 15 คน ว่าจะย้ายไปอยู่กับนายกฯ ยังอยู่เป็น ส.ส.เหมือนเดิม อันนี้สัญญาณยุบสภาแน่นอน

เมื่อถามว่าเป้าหมายแลนด์สไลด์ของพรรคเพื่อไทยในการเลือกตั้งครั้งนี้ เพื่อนำนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ กลับบ้านหรือไม่ นพ.ชลน่าน กล่าวว่า ไม่มีอยู่ในความคิด เพราะเงื่อนไขการที่นายทักษิณกลับบ้านไม่ได้หมายความว่าเราจะแลนด์สไลด์แล้วจะทำเรื่องนี้ได้มันไม่ใช่อย่างนั้น แม้เราจะมีอำนาจจัดตั้งรัฐบาล มีอำนาจบริหารประเทศ มีอำนาจตรากฎหมาย แต่เรื่องดังกล่าวมันคือความเห็นพ้องต้องกันทุกภาคส่วนของสังคม เรื่องราวทั้งหลายทั้งปวงที่เกิดขึ้น สังคมจะมีความคิดอย่างไร ให้อภัยกันหรือไม่ นี่คือความมีส่วนร่วมของทุกภาคส่วน เพราะจะมาเป็นประเด็นกันอีก และเป็นเรื่องที่มาบอกว่า ปิดสวิตซ์แลนไลด์เพื่อไทย เพราะจะพานายทักษิณกลับบ้าน มาเป็นเงื่อนไขอีก เพราะฉะนั้นเรื่องนี้ไม่ได้มีในความคิดพรรคเพื่อไทยที่จะแลนสไลด์เพื่อจะทำเรื่องพวกนี้