posttoday

เกาะติดการเมืองกับโพสต์ทูเดย์ ลุ้นเคาะวันเปิดซักฟอกรัฐบาลแบบไม่ลงมติ

06 มกราคม 2566

เกาะติดสถานการณ์การเมืองกับ'โพสต์ทูเดย์'การเปิดอภิปรายทั่วไปไม่ลงมติ ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 152 ยังไม่ได้ข้อยุติว่าจะกำหนดวันเปิดซักฟอกรัฐบาลเมื่อใด ระหว่างปลายเดือนม.ค.66 หรือต้นก.พ.66

นายชินวรณ์ บุณยเกียรติ ส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ ในฐานะรองประธานวิปรัฐบาล เห็นว่า ช่วงต้นเดือนกุมภาพันธ์น่าจะเป็นเวลาที่เหมาะสมที่สุด การอภิปรายใช้เวลา 2 วันน่าจะเพียงพอรัฐบาลมีความพร้อมที่จะชี้แจง และถือเป็นการอภิปรายครั้งสุดท้ายที่ฝ่ายค้านจะได้ตรวจสอบและเสนอแนะการทำงานให้รัฐบาล า ฝ่ายรัฐบาลเองก็ต้องเตรียมตัวให้พร้อม เพราะเหมือนเป็นการดีเบตครั้งสุดท้าย ที่จะมีผลต่อการตัดสินใจของประชาชนในการเลือกตั้งครั้งหน้าและอยากเห็นการอภิปรายรอบนี้ เป็นไปในเชิงสร้างสรรค์ ฝ่ายค้านควรถามเสนอแนะตรงไปตรงมายืนยันว่าจะไม่มีการประท้วงหรือขัดขวางการอภิปรายทั้งสองฝ่ายอย่างแน่นอน

วราวุธ พร้อมแจงปมซื้อขายตำแหน่งในสภา

นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม(ทส.) ระบุว่าในการอภิปรายทั่วไปแบบไม่ลงมติ หากฝ่ายค้านสอบถามถึงกรณีการซื้อขายตำแหน่งในกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่า และพันธุ์พืช ก็ยินดี ชี้แจง เพราะความผิดพลาดหรือสิ่งที่เราไม่อยากให้เกิด มันเกิดขึ้นได้อยู่ตลอดเวลา แต่ที่สำคัญไม่แพ้กันอยู่ที่ว่าเมื่อเกิดปัญหาแล้วเราจะแก้ปัญหาได้อย่างไร และหากฝ่ายค้านมีข้อเสนอแนะ ให้ดำเนินการอย่างไร ก็อยากรับฟังข้อเสนอแนะของฝ่ายค้านด้วยเช่นกัน เพราะบางครั้งการทำงานนั้น หากมองอยู่ในระบบราชการก็อีกอย่างหนึ่ง มองจากนอกระบบราชการก็เป็นอีกแบบหนึ่ง
 

วุฒิสภาเร่งร่างกม.กัญชาให้บังคับใช้ได้

นายสมชาย แสวงการ ส.ว. ในฐานะวิปวุฒิสภา เผยว่า ยังไม่เห็นโอกาสของความหวังที่วุฒิสภา จะพิจารณาร่างกฎหมาย กัญชา กัญชง พ.ศ.... วาระสองซึ่งผ่านไปได้  18 มาตรา จากทั้งสิ้น 95 มาตรา เชื่อว่าจะทำให้เกิดช่องว่างของสุญญากาศกัญชาเสรีต่อไป 1-2 ปี เพราะหากไม่มีกฎหมายกัญชาเพื่อควบคุม จะเป็นประโยชน์กับกลุ่มธุรกิจกัญชาที่ปัจจุบันพบว่าเปิดกิจการแบบรายวัน โดยคนต่างชาติ และเป็นกัญชาที่นำเข้าจากต่างประเทศ สภาฯ 

ทั้งนี้ ไม่ควรมัดมือชกวุฒิสภา ด้วยการส่งร่างพ.ร.บ.กัญชา มาให้วุฒิสภาแบบกระชั้นชิดจะปิดสมัยประชุม เพาะวุฒิสภาจะไม่มีเวลาแก้ไข ดังนั้นทางที่ดีที่สุด สภาฯต้องเร่งเห็นชอบร่างกฎหมายในสัปดาห์หน้า ซึ่งวุฒิสภาพร้อมจะเชิญประธานกมธ.พิจารณาร่างพ.ร.บ.กัญชา กัญชง ฝั่งเสียงข้างมาก และกมธ.เสียงข้างน้อย เข้าร่วมหารือเพื่อปรับปรุงและส่งให้สภาพิจารณาได้ทันในกรอบเวลาก่อนปิดสมัยประชุมปลายเดือนกุมภาพันธ์นี้ 

เอกนัฏ เคลียร์ปมปัญหาพื้นที่ทับซ้อน รวมไทยสร้างชาติ

พรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) มอบหมายให้นายเอกนัฏ พร้อมพันธุ์ เลขาธิการพรรค เคลียร์ปมหลายพื้นที่ทับซ้อนผู้สมัครรับเลือกตั้งส.ส. กรณีมีผู้ประสงค์เข้าร่วมงานกับพรรคจำนวนมาก เพื่อต้องการสนับสนุน พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ซึ่งถือฤกษ์เปิดตัวเป็นสมาชิกพรรควันที่ 9ม.ค.66 ณ ศูนย์ประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ 

หลายพื้นที่จึงทับซ้อน มีคนที่อยากจะลงสมัครส.ส. มากกว่าจำนวนเขตที่มี เช่นบางจังหวัดในภาคใต้ ซึ่งมีบุคคลใกล้ชิดกรรมการบริหารพรรครายหนึ่ง ประสงค์จะเป็นผู้สมัครแบบเขต แต่เมื่อมีคนที่มีศักยภาพมากกว่าเข้ามา จึงเกิดปัญหาไม่ลงตัวกันอยู่บ้าง ต่างคนต่างก็อยากเป็นหนึ่งเดียวที่พรรคเลือกส่งลงสมัครดังนั้น นายเอกนัฏจึงได้รับมอบหมายให้จัดการในเรื่องนี้ ต้องคอยพูดคุยทำความเข้าใจถึงเหตุผลและเงื่อนไขความจำเป็นต่างๆ จนได้ข้อสรุปที่ทุกฝ่ายพอใจ ปัญหาจบไม่ลุกลามบานปลายกลายเป็นความขัดแย้งขยายวงไปถึงเรื่องอื่น

บรรยากาศในพรรคเวลานี้จึงมีเอกภาพและความกลมเกลียว ทำงานกันได้อย่างราบรื่น