posttoday

'ชินวรณ์'เสนอเปิดซักฟอกรัฐบาลแบบไม่ลงมติ2วัน

05 มกราคม 2566

'ชินวรณ์'รองประธานวิปรัฐบาล หนุนเปิดอภิปรายแบบไม่ลงมติ ต้นก.พ.66 ขอเวลา 2วัน ชี้เหมือนดีเบตครั้งสุดท้าย มีผลต่อการตัดสินใจของประชาชนในการเลือกตั้งครั้งหน้า

เมื่อวันที่ 5 ม.ค. 2566 นายชินวรณ์ บุณยเกียรติ ส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ ในฐานะรองประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล กล่าวว่า การขอเปิดญัตติอภิปรายทั่วไปแบบไม่ลงมติ ตามมาตรา 152 ของฝ่ายค้าน ขณะนี้รัฐบาลยังไม่ได้กำหนดวัน เพราะหนังสือของสภาพึ่งส่งไปยังคณะรัฐมนตรี 

แต่ในส่วนของวิปฯรัฐบาลเห็นว่า ช่วงต้นเดือนกุมภาพันธ์เป็นช่วงที่เหมาะเหมาะสม โดยใช้เวลา 2 วันในการอภิปรายน่าจะเพียงพอ พร้อมยืนยันว่า การอภิปรายครั้งนี้ ไม่ใช่ใบเบิกทางนำไปสู่การยุบสภา ซึ่งเป็นไปไม่ได้เพราะรัฐบาลมีความพร้อมที่จะชี้แจง และถือเป็นการอภิปรายครั้งสุดท้ายที่ฝ่ายค้านจะได้ตรวจสอบและเสนอแนะการทำงานให้รัฐบาล ขอฝ่ายค้านเตรียมข้อมูลและอภิปรายอย่างตรงไปตรงมา ฝ่ายรัฐบาลเองก็ต้องเตรียมตัวให้พร้อม เพราะเหมือนเป็นการดีเบตครั้งสุดท้าย ที่จะมีผลต่อการตัดสินใจของประชาชนในการเลือกตั้งครั้งหน้า

“อยากเห็นการอภิปรายรอบนี้ เป็นการอภิปรายเชิงสร้างสรรค์และเป็นการอธิบายที่ไม่นำเรื่องส่วนตัวหรือวาทกรรมมาพูด แต่ควรถามเสนอแนะตรงไปตรงมา ในนามบิ๊กรัฐบาลก็จะให้ความร่วมมือและยืนยันว่าจะไม่มีการประท้วงหรือขัดขวางการอภิปรายทั้งสองฝ่ายอย่างแน่นอน”