posttoday

'วราวุธ' พร้อมตอบสภาปม'รัชฎา'รับสินบนซื้อขายตำแหน่ง

05 มกราคม 2566

'วราวุธ' เผย ปลัดทส.ตั้งกรรมการสอบสวนวินัยร้ายแรง 'รัชฎา' คดีรับสินบนซื้อขายตำแหน่ง พร้อมชี้แจงฝ่ายค้านในสภาหากหยิบเป็นประเด็นในการเปิดอภิปรายทั่วไปแบบไม่ลงมติ

นายวราวุธ ศิลปอาชา รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กล่าวถึงความคืบหน้าเรื่องการสอบสวนข้อเท็จจริง นายรัชฎา สุริยกุล ณ อยุธยา อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช เรียกรับผลประโยชน์จากข้าราชการหน่วยงานในสังกัดกรมอุทยานแห่งชาติฯ ว่า นายจตุพร บุรุษพัฒน์ ปลัดกระทรวง ฐานะประธานคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริง ได้ลงนามตั้งคณะกรรมการสอบวินัยร้ายแรงแล้ว เพราะข้อมูลเบื้องต้นส่อไปในทางมีเหตุผลที่สนับสนุน ขณะที่การสอบผู้อำนวยการสำนักต่างๆนั้นยังอยู่ในระหว่างดำเนินการ และคาดว่าต้องใช้เวลาอีกระยะหนึ่ง

นายวราวุธ กล่าวว่า ส่วนการไต่สวนของคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ(ป.ป.ช.) และ กองบังคับการป้องกันปราบปรามการทุจริตและประพฤติมิชอบ (บก.ปปป.)นั้น กระทรวงยังไม่ได้รับข้อมูลเพิ่มเติม แต่หากทางหน่วยงานที่ไต่สวนขอเอกสาร ทางกระทรวงยินดีให้ความร่วมมือเต็มที่ ไม่มีอะไรต้องปกปิด ส่วนขั้นตอนการไต่สวนก็ต้องแล้วแต่หน่วยงานนั้นๆว่ามีขั้นตอนอย่างไร คืบหน้าอย่างไร

ทั้งนี้ เมื่อวันที่ 4 มกราคม 2566 ได้มอบนโยบายให้กับข้าราชการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมอีกครั้ง โดยย้ำถึงความโปร่งใส และความเป็นธรรมในการทำงาน ยึดถือประโยชน์ของประชาชนเป็นหลัก และหากข้าราชการคนใดรู้สึกว่า ไม่ได้รับความเป็นธรรม หรือไม่มีความยุติธรรมในการทำงาน หรือมีประเด็นใดให้ส่งคำร้องมาได้ตามช่องทางปกติของกระทรวง หรือส่งจดหมายถึงตนโดยตรง และย้ำให้ปลัดกระทรวง และระดับผู้บังคับบัญชาดูแลทุกข์สุขของประชาชนและข้าราชการ

ส่วนกรณีที่พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม สั่งการในที่ประชุมคณะรัฐมนตรี ให้ทุกกระทรวงทำการบ้านเตรียมพร้อมในการชี้แจงต่อสภา หลังฝ่ายค้านยื่นขอเปิดอภิปรายทั่วไป นายวราวุธ กล่าวว่า เตรียมพร้อมจะชี้แจงทุกประเด็นหากฝ่ายค้านอภิปราย รวมถึงทุกนโยบายการทำงานของตน ซึ่งเน้นการทำงานตรงไปตรงมา โปรร่งใส ผลงานจับต้องได้

"ในการทำงานย่อมมีข้อบกพร่องบ้างและก็ได้รับการแก้ไข ทั้งนี้ ขอขอบคุณฝ่ายค้าน ที่ตั้งข้อสังเกต และอภิปรายถึงกระทรวง ทำให้เราสามารถไปปรับปรุงการทำงาน  และในการอภิปรายที่กำลังจะมีขึ้นนี้ หากจะอภิปรายกรณีกรมอุทยานก็ยินดี เพราะความผิดพลาดหรือสิ่งที่เราไม่อยากให้เกิด มันเกิดขึ้นได้อยู่ตลอดเวลา แต่ที่สำคัญไม่แพ้กันอยู่ที่ว่าเมื่อเกิดปัญหาแล้วเราจะแก้ปัญหาได้อย่างไร หากฝ่ายค้านมีข้อเสนอแนะให้ดำเนินการอย่างไร ก็อยากรับฟังข้อเสนอแนะของฝ่ายค้านด้วยเช่นกัน" นายวราวุธ กล่าว