posttoday

“พรเพชร” ชี้โหวตเลือก 'นายกฯ' คนใหม่ ส.ว.ต้องคำนึงถึงความมั่นคงรัฐสภา

02 มกราคม 2566

"พรเพชร" ประธานวุฒิสภา เปิดสูตรเลือก "นายกรัฐมนตรี" คนใหม่ ชี้ ส.ว.ต้องเป็นกลาง คำนึงความมั่นคงของระบบรัฐสภา

นายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานวุฒิสภา กล่าวถึงกรณี ที่มีสมาชิกวุฒิสภา(ส.ว.) แสดงท่าทีสนับสนุนฝ่ายการเมือง ซึ่งใกล้กับช่วงที่จะมีการเลือกตั้ง ส.ส.ว่า กรณีดังกล่าวจะเป็นอันตรายกับตัว ส.ว. เพราะเป็นการกระทำที่ขัดต่อรัฐธรรมนูญที่กำหนดให้วางตัวเป็นกลาง และอาจถูกดำเนินการในทางกฎหมายถึงขั้นพ้นจากตำแหน่งได้

 

นอกจากนี้ นายพรเพชร ตอบคำถามถึงกรณีที่สังคมจับตาการทำหน้าที่ของ ส.ว.ที่พบว่า มีการแบ่งเป็น 2 ขั้ว ระหว่าง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ และรมว.กลาโหม ที่เตรียมสังกัดพรรครวมไทยสร้างชาติ กับพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกฯและหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ ว่า สิ่งที่เขาประทับตราให้ ส.ว.นั้นตนไม่ทราบ ซึ่งเขามีสิทธิคิดได้ ทั้งนี้ ยอมรับว่า ส.ว. หลายคนเคารพนับถือ พล.อ.ประวิตร ขณะที่การทำงาน ของพล.อ.ประยุทธ์ มีสิทธิที่ถูกคิดว่าช่วยกัน ดังนั้นอาจมีใจต่อกันเป็นเรื่องธรรมดา

 

ทั้งนี้ ส่วนตัวมองว่า ส.ว.ต้องวางตัวเป็นกลาง ส่วนตนนั้นเป็นกลางเต็มที่ ที่ผ่านมาการโหวตเลือกนายกฯ ไม่เคยโหวตเพราะเป็นมารยาท ในการเลือกตั้งครั้งใหม่ ที่รัฐธรรมนูญให้อำนาจ ส.ว.โหวตเลือกนายกฯได้ เท่าที่ฟังจากสมาชิก บอกว่า ต้องดูก่อนว่าหากเลือกแล้วจะมีความมั่นคงในระบบรัฐสภาหรือไม่ ซึ่งได้ยินมาว่า ส.ว.ควรเลือกให้ระบบรัฐสภาที่มี 2 สภาอยู่ได้ หากส.ว.เลือกไม่ดีไม่ถูกต้องจะมีผลกระทบ
 

 

นายพรเพชร มองว่าทั้ง ส.ว. และส.ส.ล้วนรักประเทศชาติ อยากให้ประชาธิปไตยเดินหน้า และให้ประเทศชาติเดินหน้า แน่นอนว่าต้องมีบางคนที่เขาผูกพันกับความต้องการอย่างไร ก็ต้องยืนตามนั้น

 

เมื่อถามย้ำว่า หลักเกณฑ์ที่ส.ว.จะพิจารณาในแง่ความมั่นคงคืออย่างไร นายพรเพชร กล่าวว่า หลังการเลือกตั้งเชื่อว่าจะฟอร์มรัฐบาลให้ได้เร็ว และรัฐบาลต้องมั่นคง ส่วนบทบาทของ ส.ว.คือ คำนึงว่าจะสร้างความมั่นคงอย่างไร เพราะหากไม่มั่นคงต้องยุบสภาอีก ดังนั้นอายุในการดำรงตำแหน่งถือว่ามีส่วน หากนายกฯคนใดที่อยู่ในพรรคการเมืองได้เสียง 250 -255 เสียงแล้วได้เสียงจากส.ว.โหวต อาจไม่มั่นคงเท่าไรนัก ดังนั้นทางที่ดีส.ส.ต้องได้จำนวนเยอะ ส่วนส.ว.ช่วยด้วยส่วนหนึ่ง

 

ส่วนวาระของพล.อ.ประยุทธ์ หากได้มาเป็นนายกฯอีกจะเหลือไม่ถึง 2 ปี ผมไม่มั่นใจว่าจะมี 2 ปี หรือ 4 ปี ไม่ขอสมมติ ต้องรอดูการฟอร์มรัฐบาลก่อนอีกครั้ง หากส.ส.ฟอร์มเกิน 250 เสียงต้องตระหนัก และเป็นส่วนที่พิจารณาว่า โครงสร้างของการฟอร์มรัฐบาลนั้น ส.ว.จะพอใจหรือไม่ ไม่เช่นนั้นอาจจะวุ่นวายก็ได้

 

เมื่อถามว่าเป็นไปได้หรือไม่ที่ ส.ว.จะเลือกแคนดิเดตนายกฯจากพรรคเพื่อไทย นายพรเพชร กล่าวว่า ตอบไม่ได้ เพราะมีคนเลือกอยู่ทุกพรรค และไม่รู้ว่าใครจะลงสมัครแข่งขันบ้าง ตอนนี้เห็นแต่พรรคเพื่อไทย พรรคก้าวไกล พรรคประชาธิปัตย์ พรรคภูมิใจไทย

 

 

ทั้งนี้ยอมรับว่า ตอนโหวตเลือกนายกฯ เสียงส.ว.อาจไม่เป็นไปในทิศทางเดียวกัน เสียงไม่ 100% เพราะความคิดของแต่ละคนนั้นตนตอบไม่ได้

 

เมื่อถามย้ำว่าหากฝ่ายค้านปัจจุบันฟอร์มส.ส.ได้มากกว่า จะเลือกคนของฝ่ายค้านหรือไม่ นายพรเพชร กล่าวว่า จะสมมติมาก็ตอบไม่ได้ ไม่รู้ที่มาว่าจะรวมกันอย่างไร และจะไปบอกว่าเขาเป็นฝ่ายค้านปัจจุบันไม่ได้ เพราะพร้อมจะเป็นรัฐบาลทั้งนั้น ซึ่งในความเห็นส่วนตัวตนจะดูลักษณะการรวมตัวของพรรคต่างๆ เหล่านั้น มีความมั่นคง แต่ไม่แน่ใจคือผู้มีบารมีตัวจริงหรือไม่

 

เมื่อถามถึงความสัมพันธ์ส่วนตัวระหว่างพล.อ.ประยุทธ์ กับ พล.อ.ประวิตร ที่ผ่านมา นายพรเพชร กล่าวว่า ที่ผ่านมาในการทำงานไม่เคยมีคำสั่งอะไร ส่วนพล.อ.ประยุทธ์พูดคุยกันธรรมดาไม่มีการเมือง ส่วน พล.อ.ประวิตร ไม่คุยด้วยหรอก เพราะท่านไม่คุย