posttoday

กกต.เสนอของบ 5,000 ล้าน จัดเลือกตั้ง 2566

31 ธันวาคม 2565

ประธานคณะกรรมการการเลือกตั้ง เสนอของบ 5,000 ล้านบาท จัดเลือกตั้ง 2566 หลังเพิ่มเขตจาก 350 เป็น 400 บัตรเลือกตั้ง 2 ใบ และเพิ่มเจ้าหน้าที่ประจำหน่วยจากหน่วยละ 5 คน เป็นหน่วยละ 9 คน

วันนี้ (31ธ.ค.65) นายอิทธิพร บุญประคอง ประธานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) กล่าวถึงการเตรียมความพร้อมในการจัดการเลือกตั้ง ส.ส. ในปี 2566  ว่า สำหรับงบประมาณจัดการเลือกตั้ง  ได้จัดทำคำขอต่อสำนักงบประมาณเรียบร้อยแล้ว โดยเสนอคำขอไปประมาณ 5,000 ล้านบาท

การเลือกตั้ง ส.ส. เป็นการทั่วไป ปี 2562 กกต. ของบไปประมาณ 4,200 ล้านบาท สาเหตุที่มากกว่าเดิม เนื่องจากเขตเลือกตั้งเพิ่มขึ้นจาก 350 เขตเลือกตั้งเป็น 400 เขตเลือกตั้งและใช้บัตรเลือกตั้ง 2 ใบ รวมทั้งจำนวนกรรมการประจำหน่วยเลือกตั้งเพิ่มขึ้นจากหน่วยละ 5 คน เป็นหน่วยละ 9 คน   

นอกจากนี้ ในส่วนของการสืบสวนไต่สวนการกระทำความผิดตามกฎหมายเลือกตั้งทาง กกต. ได้เตรียมการแต่งตั้งผู้ตรวจการเลือกตั้งประจำจังหวัดและชุดเคลื่อนที่เร็วไว้ในทุกพื้นที่

รวมทั้งมีชุดปฏิบัติการข่าวทำหน้าที่สืบสวนหาข่าวในพื้นที่อยู่โดยตลอด โดยขอเชิญชวนประชาชนร่วมเป็นผู้แจ้งเบาะแสการกระทำความผิดตามกฎหมายเลือกตั้ง หากการแจ้งเบาะแสนำไปสู่การลงโทษผู้กระทำผิด จะมีสิทธิ์ได้รับเงินรางวัลตามที่ระเบียบกำหนดและหากบุคคลนั้นถูกข่มขู่ หรือคุกคาม ทาง กกต. ได้มีมาตรการคุ้มครองพยานให้ด้วย ดังนั้นขอให้ประชาชนมีความเชื่อมั่นว่า กกต. ได้เตรียมความพร้อมและมีแผนสำหรับรองรับสถานการณ์ไว้แล้ว

ทั้งนี้ กกต. ได้เตรียมความพร้อมสำหรับการจัดการเลือกตั้ง ส.ส. ที่จะมีขึ้นไว้แล้วโดยทุกอย่างเป็นไปตามขั้นตอนที่ได้วางแผนไว้ เมื่อร่างพ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. และ พ.ร.ป.ว่าด้วยพรรคการเมือง มีผลใช้บังคับ กกต. จะเร่งพิจารณาออกระเบียบและประกาศที่สืบเนื่องจาก พ.ร.ป.ทั้ง 2 ฉบับ เรื่องวิธีการสรรหาผู้สมัครไพรมารีโหวต และการจัดตั้งสาขาพรรคการเมืองและตัวแทนพรรคการเมืองประจำจังหวัด รวมทั้ง การแบ่งเขตเลือกตั้ง ส.ส. ซึ่งการแบ่งเขตเลือกตั้ง ทางสำนักงาน กกต. ประจำจังหวัดเตรียมจัดทำเขตเลือกตั้งตามรูปแบบไว้แล้วอย่างน้อย 3 รูปแบบ ยึดตามจำนวนประชากรปี 2564 แต่หากช่วงต้นปีหน้ามีการประกาศจำนวนประชากรปี 2565 จะต้องมีการคำนวณจำนวน ส.ส. ในแต่ละจังหวัดใหม่และดำเนินการแบ่งเขตเลือกตั้งในจังหวัดที่มีการเปลี่ยนแปลงจำนวน ส.ส.ใหม่ แต่คาดว่าไม่น่าจะมีการเปลี่ยนแปลงมาก

นายอิทธิพร กล่าวถึงความพร้อมของสำนักงาน กกต. ว่าได้มีการจัดประชุมเชิงปฎิบัติการผู้อำนวยการการเลือกตั้งประจำจังหวัดทั่วประเทศ ซึ่งเป็นกลไกหลักขับเคลื่อนงานจัดการเลือกตั้งในแต่จังหวัด   

“เตรียมความพร้อมและซักซ้อมความเข้าใจการปฏิบัติในรายละเอียดแล้วสองครั้ง คือ เมื่อวันที่ 17-19 ส.ค. และวันที่ 30 พ.ย. -2 ธ.ค. 65 สำหรับการจัดเตรียมวัสดุอุปกรณ์ในการเลือกตั้งและบุคลากรอยู่ระหว่างการจัดเตรียมเพื่อให้เป็นไปตามแผนดำเนินการ”    

นอกจากนี้ กกต. ยังได้พัฒนาแอปพลิเคชันฉลาดเลือก "Smart Vote" เพื่ออำนวยความสะดวกให้แก่ประชาชนในการรับรู้ข้อมูลข่าวสารเกี่ยวกับการเลือกตั้ง เช่น การตรวจสอบหน่วยเลือกตั้งที่ผู้มีสิทธิเลือกตั้งผู้นั้นมีสิทธิลงคะแนน ข้อมูลผู้สมัคร ส.ส.ทั้งแบบแบ่งเขตเลือกตั้ง  แยกตามเขตเลือกตั้งทั่วประเทศ ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ แยกตามพรรคการเมือง และรายชื่อบุคคลซึ่งพรรคการเมืองเสนอให้เป็นนายกรัฐมนตรี รวมทั้งข้อมูลของพรรคการเมือง