posttoday

เกาะติดสถานการณ์ 'การเมือง'ฝ่ายค้านยื่นญัตติขอเปิดอภิปรายไม่ลงมติ

29 ธันวาคม 2565

เกาะติดสถานการณ์ความเคลื่อนไหวทางการเมืองกับ'โพสตทูเดย์' ฝ่ายค้านจองกฐินข้ามปีก่อนสภาครบวาระ น.พ.ชลน่านยื่นญัตติเปิดอภิปรายทั่วไปแบบไม่ลงมติพุ่งเป้าการบริหารราชการแผ่นดินที่ผิดพลาดของ'รัฐบาลประยุทธ์'

นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทยผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎร พร้อมด้วยบรรดาหัวหน้าพรรคและแกนนำพรรคร่วมฝ่ายค้าน ยื่นหนังสือต่อนายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎรเพื่อขอเปิดอภิปรายทั่วไปตามมาตรา 152 เพื่อซักถามข้อเท็จจริงหรือเสนอแนะปัญหาต่อคณะรัฐมนตรีแบบไม่มีการลงมติ เนื้อหาของการอภิปรายพุ่งเป้าไปที่การบริหารราชการแผ่นดินของรัฐบาลซึ่งมิได้คำนึงถึงผลประโยชน์ของประเทศชาติและความผาสุขของประชาชนเป็นที่ตั้ง

**2พรรคสร้างฯร่วมเป็นพันธมิตรทางการเมือง**

เวลา 10 โมงเช้าวันนี้ที่ เดอะ คอนเนอร์ สุขุมวิท 26 ดร.สมคิด จาตุศรีพิทักษ์ ประธานพรรคสร้างอนาคตไทย  นายอุตตม สาวนายน หัวหน้าพรรคสร้างอนาคตไทย และคุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ หัวหน้าพรรคไทยสร้างไทย ร่วมแถลงข่าวการจับมือร่วมงานทางการเมือง เพื่อรับการเลือกตั้งที่กำลังเกิดขึ้นในปี2566 สู้บัตรเลือกตั้ง2ใบและสูตรหาร100 

 
 

**สื่อตั้งฉายารัฐสภาสะท้อนการทำหน้าที่**

สื่อมวลชนประจำรัฐสภาร่วมตั้งฉายาสะท้อนความคิดเห็นการทำหน้าที่ของสมาชิกรัฐสภา ตลอดปี 2565 อาทิ ส.ส. “3 วันหนี 4 วันล่ม”- ส.ว. “ตรา ป.” -"ชวน ซวนเซ" ไร้ดาวเด่น-คนดีศรีสภา ปีนี้ถือเป็นปีที่ 4 ที่ผู้สื่อข่าวประจำรัฐสภาไม่เห็นว่า จะมี ส.ส. หรือ ส.ว.คนใด เหมาะสมที่จะได้รับตำแหน่ง 

นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร กล่าวถึงฉายา “ชวน ซวนเซ”ว่า ไม่เซเพราะไม่เมา การทำหน้าที่ยึดหลักการมั่นคง แต่อาจเป็นไปได้ที่สมาชิกไม่ค่อยเห็นด้วยในบางเรื่องแต่เรื่องหลักการจะซวนเซไม่ได้เป็นเรื่องธรรมดา ถึงจะไม่พอใจ แต่ก็ต้องไม่ตามใจ ดังนั้น หลักการต้องมั่นคง

**ส.ส.ลาออกเพิ่ม2 เหลือทำหน้าที่ 437คน**

นายชัชวาลล์ คงอุดมและนายนพดล แก้วสุพัฒน์ ขอลาออกจาก ส.ส.พรรคพลังท้องถิ่นไท ทำให้สิ้นสมาชิกภาพตามรัฐธรรมนูญ โดยนายเอนก เหล่าธรรมทัศน์ ส.ส.บัญชีรายชื่อพรรครวมพลัง และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม ซึ่งได้รับการเลื่อนขึ้นมาแทนตำแหน่งที่ว่าง ทำให้มีส.ส.ที่ปฏิบัติหน้าที่ได้ คือ 437 คน องค์ประชุมไม่น้อยกว่ากึ่งหนึ่งคือ 219 คน

**วิรัชยันมิ่งขวัญยังอยู่พลังประชารัฐ**

ลือหึ่ง นายมิ่งขวัญ แสงสุวรรณ์ ได้ตัดสินใจยื่นหนังสือลาออกจากการเป็นสมาชิกพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ที่สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.)แล้วแต่ยังไม่มีการเปิดเผยข้อมูลสาเหตุการลาออก รวมเวลาเป็นสมาชิกพรรค 22วัน ขณะที่นายวิรัช รัตนเศรษฐ รองหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) และกรรมการบริหารพรรค ยืนยันว่า ได้โทรไปสอบถามนายมิ่งขวัญแล้ว ยืนยันยังไม่ได้ลาออกจากสมาชิกพรรคพลังประชารัฐ