posttoday

จับตา2พรรคสร้างฯประกาศร่วมมือสู้ศึกเลือกตั้ง

28 ธันวาคม 2565

สุดารัตน์-อุตตม นำ2พรรคสร้างฯ จับมือเป็นพันธมิตรทางการเมือง เตรียมรับศึกการเลือกตั้ง สู้บัตร 2 ใบ สูตรหาร 100

นายวัชระ กรรณิการ์ รองเลขาธิการพรรคสร้างอนาคตไทย ฝ่ายการเมือง แจ้งข่าวถึงสื่อมวลชน ร่วมทำข่าวการหารือระหว่างพรรคสร้างอนาคตไทยและพรรคไทยสร้างไทย นำโดยดร.สมคิด จาตุศรีพิทักษ์ ประธานพรรคสร้างอนาคตไทย  นายอุตตม สาวนายน หัวหน้าพรรคสร้างอนาคตไทย และคุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ หัวหน้าพรรคไทยสร้างไทย วันที่ 29ธ.ค.65 เวลา 10.00น. ที่ เดอะ คอนเนอร์ สุขุมวิท 26 เพื่อรับการเลือกตั้งที่กำลังเกิดขึ้นในปี2566 

ก่อนนี้ มีความเคลื่อนไหวดีลควบรวม 2พรรคดังกล่าวมาตลอด คุณหญิงสุดารัตน์ได้เคยให้สัมภาษณ์กับ'โพสต์ทูเดย์'ว่า มีการพูดคุยกันอยู่ในขั้นตอนการพิจารณา พรรคไทยสร้างไทย การจะไปรวมกับพรรคใด หรือดึงใครมาร่วมงานทางการเมืองต้องอยู่ภายใต้อุดมการณ์ทางการเมืองเดียวกัน

ขณะที่นายอุตตม ก็ยอมรับว่ามีการพูดคุยเรื่องนี้ ถ้าเจรจาจบก็จะมีการแถลงแน่นอน ที่ผ่านมาการเจรจาเป็นไปด้วยดีได้ร่วมกันพิจารณาด้วยความรอบคอบและยืนยันว่าโอกาสมีแน่นอนที่จะมีดีลรวมพรรค

ขณะเดียวกันเลขาธิการพรรคของทั้งสองฝ่าย ก็ให้สัมภาษณ์สื่อมวลชนไปในทิศทางเดียวกัน 

นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ เลขาธิการพรรคสร้างอนาคตไทย ระบุว่า การพูดคุยเจรจากับพรรคการเมืองมีความคืบหน้าเป็นไปในทิศทางที่ดี คาดว่าพรรคจะมีการเปิดเผยข่าวดีในเร็ววันนี้ กระทั่งจะมีการแถลงข่าวร่วมกันวันที่ 29ธ.ค.65 

สำทับกับคำให้สัมภาษณ์ของ น.ต.ศิธา ทิวารี เลขาธิการพรรคไทยสร้างไทย ที่ระบุว่า นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ ประธานพรรคสร้างอนาคตไทย กับคุณหญิงสุดารัตน์เคยทำงานร่วมกันมา สมัยพรรคไทยรักไทย แต่จุดยืนเดียวของพรรคไทยสร้างไทยคือไม่สนับสนุนการสืบทอดอำนาจเผด็จการ 

กระแสรวมพรรคหรือดีลพันธมิตรทางการเมือง เพื่อรับการเลือกตั้งครั้งหน้า เกิดจากผลของพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร พ.ศ.2561 ที่ได้กำหนดบัตร 2 ใบ และการหาร 100 ได้ทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงและเห็นการปรับเปลี่ยนในยุทธศาสตร์ทางการเมืองของหลายพรรคโดยมีเป้าหมายเพื่อให้ได้รับความไว้วางใจจากประชาชนให้เข้าไปทำหน้าที่ในสภาฯรวมถึงการจัดตั้งรัฐบาลในอนาคต