posttoday

เกาะติดสถานการณ์ 'การเมือง' จับตา2พรรคร่วมรัฐบาลปมอำนาจไม่ลงรอย

28 ธันวาคม 2565

เกาะติดสถานการณ์ 'การเมือง' กับ 'โพสต์ทูเดย์' ครม.ส่อเค้าไม่ลงรอย ปมแต่งตั้งอธิบดีกรมฝนหลวงฯ ระหว่าง2พรรคร่วมรัฐบาล พลังประชารัฐกับประชาธิปัตย์ ฝ่ายหนึ่งอ้างเป็นโควต้ารมช. อีกฝั่งอ้างเป็นอำนาจรัฐมนตรีว่าการฯ

ที่ประชุม ครม.มีความไม่ลงรอยระหว่างพรรคร่วมรัฐบาล เกี่ยวกับอำนาจหน้าที่ของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรฯกับรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเดียวกัน กรณีการแต่งตั้ง อธิบดีกรมฝนหลวงและการบินเกษตร 

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกฯและรมว.พาณิชย์ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ในฐานะกำกับดูแลกระทรวงเกษตรฯ ยืนยันเสนอชื่อนายสุพิศ พิทักษ์ธรรม เนื่องจากได้สอบถามนายเฉลิมชัย ศรีอ่อน รมว.เกษตรฯแล้วและเป็นสิทธิของรัฐมนตรีว่าการในการแบ่งงานในกระทรวง จะมอบหมายให้ใครทำอะไร 

แต่พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณรองนายกรัฐมนตรี หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ เห็นว่า การแต่งตั้งตำแหน่งอธิบดีกรมฝนหลวงฯ เป็นโควตาในกำกับของรัฐมนตรีพลังประชารัฐ และได้ตกลงกับนายเฉลิมชัยแล้วว่าจะเป็นคนอื่น 

กระทั่ง พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย ออกความเห็นว่าที่ประชุมครม.เป็นที่ศักดิ์สิทธิ์ ไม่ควรยกเรื่องโควตาพรรคมาพูดกัน และตามกฎหมายผู้มีอำนาจแต่งตั้งอธิบดีคือปลัดกระทรวงเกษตรฯ 

ทำให้พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ตัดบทว่าให้ครม.ผ่านเรื่องดังกล่าวไปก่อนพร้อมกับตำแหน่งอื่นๆ ระหว่างนี้ยังอยู่ในขั้นตอนที่สามารถเปลี่ยนแปลงได้ ซึ่งหลังการประชุมพล.อ.ประวิตร ได้เรียกเลขาฯ ครม. ไปคุยค่อนข้างนาน และมีรัฐมนตรีหลายคนเข้าไปพูดคุยด้วย  

**ก้าวไกลไม่จับมือพรรคสืบทอดอำนาจทหาร**

นายรังสิมันต์ โรม ส.ส.บัญชีรายชื่อ และโฆษกพรรคก้าวไกล ยืนยันว่า การเลือกตั้งคร้งหน้า พรรคก้าวไกลไม่มีวันจับมือกับพรรคที่สืบทอดอำนาจเผด็จการทหาร ไม่ว่าจะเป็นพรรคพลังประชารัฐหรือพรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) ปัญหาของประชาธิปไตยในประเทศไทย ไม่ใช่แค่เมื่อเผด็จการทหารคืนอำนาจให้มีการเลือกตั้งแล้วจบ แต่ระบอบที่ไม่เป็นประชาธิปไตยดำรงอยู่ได้ด้วยการสร้างเครือข่ายสืบทอดอำนาจต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นรัฐธรรมนูญ องค์กรอิสระ และพรรคการเมืองร่างทรงทหาร การจับมือกับพรรคการเมืองเหล่านี้ก็ไม่ต่างอะไรกับการกลายเป็นส่วนหนึ่งของกลไกสืบทอดอำนาจทหาร พรรคก้าวไกลไม่สามารถเล่นละครหลอกประชาชนได้ 

**ร้องยุบเพื่อไทย ปมแพทองธารไปหาทักษิณ**

นายสนธิญา สวัสดี อดีตที่ปรึกษาประธานคณะกรรมาธิการ (กมธ.) กฎหมายยุติธรรมและสิทธิมนุษยชน สภาผู้แทนราษฎร เข้ายื่นคำร้องต่อ กกต. เพื่อขอให้ไต่สวน วินิจฉัย และพิจารณาในเบื้องต้นกรณี น.ส.แพทองธาร ชินวัตร หรือ “อุ๊งอิ้ง” หัวหน้าครอบครัวเพื่อไทย เดินทางไปพบนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ที่ฮ่องกง เพราะเห็นว่าขณะนี้น.ส.แพทองธาร เป็นหนึ่งในการบริหารพรรคเพื่อไทย ซึ่งตามพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง 2560 มาตรา 44, 45, 28, 29 และ บทกำหนดโทษ ตามมาตรา 92(3)(4) คือยุบพรรคและตัดสิทธิทางการเมือง หากมีความผิดจริง

**ประยุทธ์คิวแน่น สมัครสมาชิก รทสช.หลังปีใหม่**

นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค เลขาธิการนายกรัฐมนตรี และหัวหน้าพรรครวมไทยสร้างชาติ กล่าวถึงกระแส พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ​รัฐมนตรี​ว่าการ​กระทรวง​กลาโหม จะสมัครเป็นสมาชิกพรรครวมไทยสร้างชาติ ในวันที่ 29 ธ.ค.65ว่า ช่วงนี้นายกรัฐมนตรี มีวาระงานคิวแน่น ส่วนจะสมัครเมื่อไหร่นั้นคาดว่าจะเป็นหลังปีใหม่