posttoday

'เนวิน'ลืมอดีตส่งสัญญาณถึง'อนุทิน'ขอเป็นแกนนำตั้งรัฐบาลปี66

27 ธันวาคม 2565

ส่องท่าที'อนุทิน'ขอเป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาลหลังเลือกตั้งปี66 สอดรับครูใหญ่เนวิน ลืมอดีต "มันจบแล้วครับนาย" ภูมิใจไทยไม่ขัดแย้งกับใครพร้อมจับมือร่วมงานได้ทุกพรรค ทั้งเพื่อไทย ประชาธิปัตย์ พลังประชารัฐ

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขและหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย กล่าวถึงสถานการณ์ทางการเมือง กรณีพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม แสดงความชัดเจนทางการเมืองไปร่วมงานกับพรรครวมไทยสร้างชาติ ซึ่งจะมีโอกาสจับมือกันตั้งรัฐบาลหลังการเลือกตั้งครั้งหน้าหรือไม่นั้น ต้องรอผลการเลือกตั้ง จะไปพูดว่าจะจับขั้วอย่างไร ประชาชนคือผู้ตัดสิน วิถีทางและอนาคตของพรรคการเมือง เช่น ขั้วปัจจุบัน หากประชาชนเลือกเกินกึ่งหนึ่งของสภาก็มีโอกาสที่เดินหน้าต่อ ส่วนพล.อ.ประยุทธ์ เป็นนายกรัฐมนตรีมา 8 ปีซึ่งก็นับเป็นตำแหน่งทางการเมือง เป็นนักการเมืองอยู่แล้วตั้งแต่วันแรกที่รับตำแหน่งนายกรัฐมนตรี 

นายอนุทิน ระบุว่า พรรคภูมิใจไทยมีแนวทางของตัวเองอยู่แล้ว ซึ่งหวังว่าครั้งนี้ จะขยับจากพรรคเล็ก พรรคกลาง เป็นพรรคขนาดใหญ่ และขอเป็นผู้กำหนดเกมบ้างเพราะทำพรรคมาขนาดนี้ มีความพร้อมและมีสมาชิกพรรคมาสมัครมากมาย ทั้ง ส.ส.ที่ยอมลาออกจากพรรคเดิมมาร่วมงาน

"เป็นทิศทางที่แสดงให้เห็นว่า ภูมิใจไทยพร้อมที่จะเป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาลซึ่งไม่ใช่การจองแต่เป็นเพียงการนำเสนอนโยบายและแสดงความพร้อมแสดงเจตนารมย์ที่ชัดเจนพูดแล้วทำจะทำสิ่งที่เป็นประโยชน์ให้กับประชาชนได้พิจารณา หากเห็นว่าสิ่งที่พรรค ภูมิใจไทยทำมีประโยชน์เขาก็เลือกให้เราทำหน้าที่ ไม่มีอะไรที่ซับซ้อน" นายอนุทิน กล่าว

การแสดงท่าทีของนายอนุทิน ล่าสุดที่ทำเนียบรัฐบาล สอดคล้องกับความเคลื่อนไหวของนายเนวิน ชิดชอบ ประธานบริหารสโมสรฟุตบอลบุรีรัมย์ ยูไนเต็ด ในฐานะครูใหญ่พรรคภูมิใจไทย ก่อนหน้านี้ ให้สัมภาษณ์รายการข่าว สถานีโทรทัศน์ ไทยพีบีเอส ถึงสถานการณ์การเมือง หลังการเลือกตั้งปี 2566 ว่า การเมืองไทย ไม่มีมิตรแท้ ไม่มีศัตรูถาวร กลไกสำคัญสุดคือการตัดสินใจของประชนในวันลงคะแนนบังคับให้นักการเมือง และพรรคการเมืองต้องรู้ว่าประชาชนต้องการอะไร และสถานการณ์การเมืองในตอนนี้ เลิกคิดแบ่งขั้วกันได้แล้ว การแบ่งขั้วแบ่งสี ไม่ทำให้บ้านเมืองเดินหน้าต่อได้

ทั้งนี้ นายเนวิน ระบุถึงความสัมพันธ์ กับนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ซึ่งก่อนหน้านี้เคยเกิดความขัดเแย้งกัน ถึงขนาดที่นายเนวิน เคยกล่าวว่า "มันจบแล้วครับนาย" หากจะจับมือกับเพื่อไทยหลังการเลือกตั้งว่า เป็นเรื่องในอดีต คำถามวันนี้ คือว่า วันนี้เพื่อไทย ขับเคลื่อนด้วยใคร ใครกำหนดนโยบายพรรคใครบริหารเพื่อไทย ซึ่งมองว่า 
ทั้งหัวหน้าพรรค กรรมการบริหาร แกนนำพรรคในปัจจุบัน ไม่เห็นว่ามีความขีดแย้งกับนายอนุทินหัวหน้าพรรคภูมิใจไทยแม้กระทั่งตัวนายทักษิณกับนายอนุทินก็ไม่ได้มีปัญหาอะไรกันแต่อย่าเอาตัวเองมาเป็นที่ตั้งสิเพราะไม่ได้เกี่ยวกับพรรคภูมิใจไทย แค่ครูใหญ่ แค่ลุงเนวิน 

นายเนวิน ระบุด้วยว่า คนที่อยู่ในพรรคภูมิใจไทย พรรคเพื่อไทย ประชาธิปัตย์และพลังประชารัฐวันนี้ ไม่เห็นมีใครมีความขัดแย้งกันนี่ ทำไมจึงจะรวมกันไม่ได้ เวลาตั้งพรรคการเมืองก็พูดถึงแต่ประโยชน์ของประเทศชาติและประชาชน 

"แต่ถ้าเลือกตั้งเสร็จแล้วเรื่องที่เป็นประโยชน์ และเป็นความต้องการของประเทศชาติและประชาชน ทำไมไม่ทำอย่างนั้น ก็แสดงว่า พรรคของคุณตั้งขึ้นมาเพื่อประโยชน์ของพวกคุณ ไม่ได้ประโยชน์ของประเทศชาติ และประชาชน ใช่หรือไม่" นายเนวิน กล่าว