posttoday

ตามติดสถานการณ์ 'การเมือง' แพทองธาร เพื่อไทยนำ 1 จากผลนิด้าโพล

26 ธันวาคม 2565

ตามติดสถานการณ์การเมืองกับ 'โพสต์ทูเดย์' เอกนัฏ ปลื้มกระแส ประยุทธ์ รวมไทยสร้างชาติ เพจเชียร์ลุงตู่ตูน โพสต์คลิปผลงาน8ปี นิด้าโพลเผยผลสำรวจความนิยมทางการเมือง แพทองธาร - เพื่อไทย ยังคงเป็นอันดับหนึ่ง ทั้งตัวบุคคลและพรรคการเมืองที่ประชาชนจะลงคะแนนเลือกตั้ง

สถานการณ์การเมือง ยังคงเกาะติดข่าว พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม ตัดสินใจไปสมัครเป็นสมาชิกพรรครวมไทยสร้างชาติ และประกาศเป็นแคนดิเคตนายกรัฐมนตรี ในการเลือกตั้งครั้งหน้า ทำให้สนามการเมืองกลับมาคึกคักในช่วงส่งท้ายปี

***ปลื้มกระแส ประยุทธ์  รทสช.***

นายเอกนัฏ พร้อมพันธุ์ เลขาธิการ รวมไทยสร้างชาติ ถึงกับปลื้มกระแส "ประยุทธ์ - รทสช." ผลสำรวจคะแนนนิยมทางการเมืองของนิด้าโพลระหว่างวันที่ 17-22 ธ.ค. ก่อนที่ พล.อ.ประยุทธ์ จะประกาศเจตนารมย์เข้าร่วมพรรครวมไทยสร้างชาติ เมื่อวันที่ 23 ธ.ค. คะแนนนิยมของพรรคเพิ่มขึ้นจากคราวที่แล้วมากที่สุดแตะ 7% (อยู่ในท็อป3) ส่วนตัวพล.อ.ประยุทธ์ เพิ่มขึ้นเป็น 14% เท่าที่ได้ประเมินดูจากการสำรวจที่ทำเอง หลังการแสดงเจตนารมย์ คะแนนนิยมของทั้ง พล.อ.ประยุทธ์ และพรรคเพิ่มขึ้นอีก เฉพาะของพรรคเพิ่มขึ้นมากพอสมควรเกือบเท่าตัว (จาก7% ของนิด้าโพล) แม้เป็นพรรคใหม่ 4 เดือน มาได้ขนาดนี้ เป็นความก้าวหน้า แต่ก็รับรู้ดียังห่างพรรคอันดับ1 แต่ต้องช่วยลุยกันต่อ รอลุ้นเปิดนโยบาย-ตัวผู้สมัคร ส.ส. ย้ำ ให้ความสำคัญการสร้างคน สร้างประเทศ

**แพทองธาร-เพื่อไทยคะแนนนิยมอันดับหนึ่ง**

กระแสความนิยมทางการเมืองยังมาเป็นอันดับหนึ่ง นิด้าโพลเผยผลสำรวจ  รายไตรมาส ครั้งที่ 4/2565 บุคคลที่ประชาชนจะสนับสนุนให้เป็นนายกรัฐมนตรี ณ วันนี้  ร้อยละ 34.00 คือน.ส.แพทองธาร (อุ๊งอิ๊ง) ชินวัตร (พรรคเพื่อไทย) และพรรคการเมืองที่ประชาชนจะสนับสนุนในวันนี้ อันดับ 1 ร้อยละ 42.95 ระบุว่าเป็นพรรคเพื่อไทย สาเหตุเพราะชื่นชอบนโยบายของพรรคสามารถทำได้จริง ต้องการเปิดโอกาสให้คนรุ่นใหม่เข้ามาบริหารประเทศ ขณะที่บางส่วนระบุว่า ชื่นชอบผลงานในอดีตของตระกูลชินวัตร 

**แลนด์สไลด์ตัดอำนาจส.ว.เลือกนายกฯ **

สำทับกับคำให้สัมภาษณ์ของ นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย กรณีพล.อ.ประยุทธ์ไปร่วม พรรครวมไทยสร้างชาติ เท่ากับส่งเสริมให้พรรคเพื่อไทยมีโอกาสได้รับความไว้วางใจจากประชาชนมากขึ้น เพราะผลจากการบริหารงานมา 8 ปีของพล.อ.ประยุทธ์ ประชาชนรู้แล้วว่าไม่สามารถแก้วิกฤติประเทศได้การที่ประกาศชัดก็ต้องขอขอบคุณประชาชนจะได้ตัดสินได้ง่ายขึ้นว่าจะเลือกพล.อ.ประยุทธ์ หรือเลือกพรรคการเมืองที่จะเข้ามาสร้างโอกาส ซึ่งจุดมุ่งหมายของเพื่อไทยคือการล้มล้างอำนาจเผด็จการที่เข้ามาแย้งอำนาจจากประชาชน และคืนโอกาสและความหวังให้ประชาชน เราต้องแลนด์สไลด์เพื่อตัดอำนาจส.ว.ที่จะเลือกนายกฯให้ได้ก่อน แล้วค่อยเดินหน้าจัดตั้งรัฐบาล ถ้าเรามี 250 แล้ว จะสามารถเลือกพรรคการเมืองมาตั้งรัฐบาลได้ง่าย 

**ไทยสร้างชาติ เปิดตัวผู้สมัครส.ส.เชียงราย**

ที่จ.เชียงราย คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ หัวหน้าพรรคไทยสร้างไทย เปิดตัวนายบัวสอนประชามอญ และนายสฤษดิ์ อึ้งอภินันท์ อดีตส.ส. เชียงราย ที่ย้ายมาอยู่กับพรรคไทยสร้างไทยพร้อม เปิดตัวผู้สมัคร ส.ส.เชียงราย อีก 3 คน ได้แก่นายอภิชิต ศิริชัย นายรชฎ อึ้งอภินันท์ และนายอุดมเดช ดวงแก้ว ซึ่งคุณหญิงสุดารัตน์มองว่า พื้นที่เชียงรายเป็นจังหวัดที่มีศักยภาพ ทั้ง เกษตร-ท่องเที่ยว-การค้าชายแดน พร้อมยกระดับคุณภาพชีวิต เพิ่มรายได้ ผ่าน 3 นโยบาย 1.การสร้างพลังอำนาจให้กับประชาชน 2.การสร้างรายได้ และ 3.สร้างความสุขด้วยนโยบายบำนาญประชาชนเดือนละ 3000 บาท

**ปชป.ชูพิษณุโลก ศูนย์กลางเศรษฐกิจเหนือตอนล่าง**

ที่จ.พิษณุโลก นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ เปิดตัวว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.พิษณุโลก พรรคประชาธิปัตย์ ทั้ง 5 เขตการเลือกตั้ง ได้แก่ นายจักษ์ พันธ์ชูเพชร อดีตผู้ช่วยอธิการบดี มหาวิทยาลัยนเรศวร นายพงษ์มนู ทองหนัก รองนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดพิษณุโลก นางสาวมุธิตา ทองคำนุช อดีตผู้สมัคร ส.ส.พิษณุโลก พรรคประชาธิปัตย์ นายคณิศร มาดี นายกองค์การบริหารส่วนตำบลหนองกระท้าว และนายวันชัย ทิมชม และยังมีนายจุติ ไกรฤกษ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ที่จะลงสมัคร ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ พร้อมเดิมหน้านโยบายประกันรายได้เกษตรกร หากพรรคฯ ได้เป็นรัฐบาล และจะสร้างความทันสมัยให้กับการศึกษาในเมืองพิษณุโลก สร้างเมืองพิษณุโลกให้เป็นศูนย์กลางเศรษฐกิจ การค้า การลงทุน และการคมนาคมของพื้นที่ภาคเหนือตอนล่าง