posttoday

 'ยุทธพงศ์'ตั้งกระทู้สดถามนายกฯ ปมเรือหลวงสุโขทัยอับปาง

22 ธันวาคม 2565

 'ยุทธพงศ์'กระทู้สดในสภาปมรล.สุโขทัยอับปาง ตั้งข้อสงสัยความรู้ความสามารถอธิบดีกรมอุตุนิยมวิทยา ระบุมีเรือพาณิชย์หลายลำจมด้วย พล.อ.ชาญชัย ยืนยันนายกฯประยุทธ์ติดตามสั่งการใกล้ชิด

นายยุทธพงศ์ จรัสเสถียร ส.ส.มหาสารคาม รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย ตั้งกระทู้สดด้วยวาจาในสภาผู้แทนราษฎร ถามนายกรัฐมนตรีถึงสาเหตุที่เรือหลวงสุโขทัยอับปาง ทั้งที่เรือสุโขทัยเป็นเรือที่มีความสมบูรณ์แบบ มีสมรรถนะรบได้ถึง 3 มิติ พร้อมตั้งคำถามไปถึงการแต่งตั้งอธิบดีกรมอุตุนิยมวิทยาและความรู้ความสามารถเพราะจนถึงขณะนี้ กรมอุตุนิยมวิทยายังไม่ได้ออกมาแสดงความเห็นต่อเหตุดังกล่าวจึงอยากให้นายกรัฐมนตรีตรวจสอบเรื่องนี้ 

เพราะนอกจากเรือหลวงสุโขทัยที่อับปางแล้ว ยังมีเรือพาณิชย์และเรือประมงอีกหลายลำอับปางเช่นกันและนายกรัฐมนตรีในฐานะรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม จะรับผิดชอบต่อเหตุการณ์นี้อย่างไร และเพราะเหตุใดตั้งแต่วันเกิดเหตุจนถึงวันนี้ นายกรัฐมนตรีจึงยังไม่ลงพื้นที่ไปติดตามสถานการณ์ด้วยตนเอง

ด้านพลเอกชัยชาญ ช้างมงคล รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงกลาโหม ตอบกระทู้สดแทนนายกรัฐมนตรีชี้แจงว่า เมื่อเกิดภัยพิบัติทางธรรมชาติ กองทัพเรือเป็นส่วนหนึ่งเข้ามาช่วยเหลือผู้ประสบภัยพิบัติทางทะเล ซึ่งก่อนจะส่งเรือหลวงสุโขทัยออกปฏิบัติการ ได้ประเมินขีดความสามารถและศักยภาพของเรือแล้ว แต่ด้วยสภาพอากาศจึงทำให้เรือหลวงสุโขทัยประสบเหตุขึ้นยืนยันว่านายกรัฐมนตรีได้ติดตามสถานการณ์และสั่งการมาโดยตลอด โดยเฉพาะเรื่องของชีวิตและความปลอดภัยของกำลังพล

หลังจากวันประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) นายกรัฐมนตรีได้มอบหมายให้เดินทางลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์ที่สัตหีบ กองทัพเรือภาค 1 เพื่อเยี่ยมให้กำลังใจครอบครัวกำลังพล และให้ความช่วยเหลือในทุกด้าน และสั่งการให้ทุกเหล่าทัพ ระดมสรรพกำลังช่วยเหลืออย่างเต็มที่ ซึ่งขณะนี้มีเรือเข้าไปในพื้นที่จำนวน 8 ลำ นอกจากนี้ ยังมีเฮลิคอปเตอร์และอากาศยานจากกองทัพอากาศ และสำนักงานตำรวจแห่งชาติ มีการแบ่งพื้นที่ให้ละเอียดมากขึ้น เพื่อค้นหากำลังพลที่ยังสูญหาย และย้ำว่านายกรัฐมนตรีติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิดด้วยความเป็นห่วง
 

นายยุทธพงศ์ ถามต่อว่า จากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น พบว่าเครื่องผลิตกระแสไฟฟ้าเป็นชนิด MTU ของจีน เมื่อน้ำเข้าเรือ จึงทำให้เครื่องผลิตกระแสไฟฟ้าดับ และระบบต่างๆ ของเรือดับไปด้วย เรือจึงไม่มีกำลังที่จะฝ่ากระแสคลื่น เรือที่อยู่บนน้ำ ยังเกิดความสูญเสียกับเครื่องยนต์ขนาดนี้ แล้วสำหรับเรือดำน้ำ กองทัพเรือยังจะใช้เครื่องยนต์ของจีนอีกหรือไม่ 

ด้านพลเอกชัยชาญ ชี้แจงว่า ขณะนี้กองทัพเรือ ยังไม่ตัดสินใจว่าจะใช้เครื่อง MTU ที่ผลิตจากจีนหรือไม่ ซึ่งกองทัพเรือได้มีคณะกรรมการศึกษารายละเอียด ประสิทธิภาพ และจะไปดูถึงโรงงานผลิต เพื่อนำมาวิเคราะห์และประเมิน เพื่อให้ได้เครื่องผลิตกระแสไฟฟ้าที่มีประสิทธิภาพสูงสุดมาใช้ในเรือดำน้ำ โดยเดือนมกราคมถึงเดือนเมษายน 2566 คณะกรรมการมีกำหนดการจะเดินทางไปถึงโรงงานผลิตที่ประเทศจีน ยืนยันว่ากองทัพเรือจะใช้งบประมาณโดยยึดถือผลประโยชน์ของประเทศและความปลอดภัยของกำลังพลให้ปฏิบัติภารกิจให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุด