posttoday

'ชวน'รับสภาว้าเหว่ ส.ส.ลาไปญี่ปุ่นกันเยอะ

22 ธันวาคม 2565

'ชวน หลีกภัย' รับสภาว้าเหว่ ส.ส.ลาไปกองกันที่ญี่ปุ่นเยอะ ทั้งไขก๊อกเกือบทุกวัน เล็งถกวิปรัฐบาลและฝ่ายค้าน เปิดประชุมนัดพิเศษเร่งผลักดันกม.สำคัญ 5 ฉบับ

นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร กล่าวถึงเหตุสภาล่มเมื่อวันที่ 21 ธ.ค. ที่ผ่านมาว่า ตอนนี้สมาชิกส่วนหนึ่งไปกองกันอยู่ที่ประเทศญี่ปุ่นเยอะ โดยลาไปกับกรรมาธิการ เพราะเป็นช่วงที่กรรมาธิการต้องใช้งบประมาณ

ส่วนใหญ่เดินทางกันวันนี้ (22 ธ.ค.65) แล้วเดินทางกลับในวันที่ 27 ธ.ค. แต่การประชุมสภาเมื่อวาน (21 ธ.ค.) ขาดองค์ประชุมไป 4 คน แต่ประธานในที่ประชุมไม่รอ หากรออีก 20 นาที องค์ประชุมก็คงพร้อม

"ยอมรับว่าตอนนี้เป็นอย่างที่นายศุภชัย โพธิ์สุ รองประธานสภาคนที่สอง ที่ทำหน้าเป็นประธานที่ประชุมบอกว่าว้าเหว่  เพราะสมาชิกพรรคของแต่ละพรรคมีการเปลี่ยนแปลง ลาออกเกือบทุกวัน จึงทำให้มีความสับสนอยู่พอสมควร"นายชวนกล่าว  

ทั้งนี้ ได้มีการหารือกันว่าการประชุมสภาในสัปดาห์หน้าอาจมีการเปลี่ยนแปลง โดยในเวลา 13.30 น. วันนี้ (22 ธ.ค.) จะประชุมกับวิปฝ่ายค้านและฝ่ายรัฐบาล เพื่อหารือว่าการประชุมสัปดาห์หน้า เราสมควรที่จะนำวาระที่วุฒิสภาพิจารณาเสร็จแล้ว ส่งกลับมาสภาผู้แทนราษฎรและมีการแก้ไข เพื่อมาดูว่าถ้าแก้ไขเล็กน้อยสภาฯ ก็สามารถผ่านได้ และประกาศเป็นกฎหมายได้เลย ถ้ามีการแก้ไขมากก็ต้องตั้งคณะกรรมาธิการร่วม 

ซึ่งเรื่องนี้เป็นข้อเสนอของฝ่ายค้านเอง เห็นว่าเป็นประโยชน์ เพราะดูแล้วร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) กัญชา กัญชง จะใช้เวลาอีกยาว เพราะการประชุมเมื่อวันที่ 21 ธ.ค. ที่ประชุมสภาพิจารณาจากมาตรา 4 ถึงมาตรา 7 เท่านั้น ทั้งที่กฎหมายฉบับนี้มีถึง 95 มาตรา ทำให้ต้องใช้เวลา และทำให้กฎหมายอื่นค้างไปหมด 

นายชวน กล่าวอีกว่า วิธีที่จะทำให้กฎหมายพิจารณา แล้วผ่านไปได้ วิธีหนึ่งคืออาจจะต้องประชุมพิเศษ และขอความร่วมมือกับทุกฝ่าย โดยได้มีการพูดคุยกับผู้นำฝ่ายค้านแล้ว ดังนั้น จึงต้องรอการประชุมกับวิปทั้ง 2 ฝ่าย ในช่วงบ่ายกันอีกครั้ง ถ้าเห็นชอบร่วมกันก็จะจัดให้มีการประชุมพิเศษ เช่น วันพุธ ที่ต้องพิจารณากฎหมายกัญชา ก็เอาเรื่องที่ผ่านการพิจารณาของวุฒิสภา ที่ผ่านการพิจารณาแล้ว ขึ้นมาพิจารณาก่อน เพราะใช้เวลาไม่มาก เนื่องจากเป็นกฎหมายที่ผ่านสภาฯไปแล้ว และวุฒิสภาแก้ไขมีอย่างน้อย 5 ฉบับ 

เมื่อถามว่า แสดงว่าจะพักการพิจารณากฎหมายกัญชาฯ ไว้ก่อนใช่หรือไม่ นายชวน กล่าวว่า ต้องหารือกันก่อน แล้วจะแจ้งให้ประธานคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่างพ.ร.บ. กัญชา กัญชง ได้รับทราบก่อน เดี๋ยวจะน้อยใจ ที่เราจัดอย่างนี้ เพราะทุกคนก็ทราบว่ากฎหมายกัญชา จะผ่านไปได้ต้องใช้เวลาอีกพอสมควร