posttoday

ตามติดสถานการณ์ 'การเมือง'หลัง 'ประยุทธ์' อยู่ต่ออีก3เดือน

21 ธันวาคม 2565

เกาะติดความเคลื่อนไหว สถานการณ์ทางการเมืองกับโพสต์ทูเดย์ หลัง'ประยุทธ์' ประกาศในการประชุมครม.รัฐบาลนี้จะอยู่อีก3เดือน

การประชุมครม.วานนี้ (19ธ.ค.65) พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯและพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและ พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย คุยกันชื่นมื่นและนายกฯเผยว่า รัฐบาลนี้จะอยู่อีก3เดือนและกำชับรัฐมนตรี ร่วมมือแก้ "สภาล่ม"ส่วนงบกลางที่เหลือไม่มากจะใช้ความระวังเต็มที่

ด้าน นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค เปิดเผยหลังครม.มีมติแต่งตั้ง เป็น เลขาธิการนายกรัฐมนตรีว่า มีความสุข ไม่หวั่นโดนวิจารณ์ ไม่สะทกสะท้าน ขอให้มองเรื่องงาน และปฎิเสธว่าการเป็นเลขาธิการนายกฯไม่ใช่เป็นนายกฯน้อย ที่ผ่านมาเคยเป็นอดีตเป็นรัฐมนตรี เป็นที่ปรึกษานายกฯ ส่วนวันหน้าเป็นอะไรก็แล้วแต่มาทำงานไม่ได้มาเปลี่ยนชีวิต

ด้านนายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม นำร่างกฎหมายลูกเลือกตั้งจำนวน 2 ฉบับ ประกอบด้วย ร่างพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้งส.ส.และร่างพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง ขึ้นทูลเกล้าฯแล้วตั้งแต่ 16 ธ.ค.2565 จากนี้จะอยู่ในพระราชอำนาจ 90 วัน นับตั้งแต่วันที่ทูลเกล้าฯ 

ผลประชุมครม.วานนี้ (20 ธ.ค.2565) นางสาวรัชดา ธนาดิเรก รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรีเผยว่า ครม.เห็นชอบมาตรการการดำเนินโครงการเพื่อมอบเป็นของขวัญปีใหม่ พ.ศ. 2566 ให้แก่ประชาชน อาทิโครงการ “ช้อปดีมีคืน ปี 66”เริ่มตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค.2566 ถึงวันที่ 15 ก.พ.2566 นำไปหักลดหย่อนค่าซื้อสินค้าหรือค่าบริการตามจำนวนที่จ่ายจริงแต่ไม่เกิน 40,000 บาท มาตรการนี้คาดว่า จะทำให้เกิดเม็ดเงินหมุนเวียนในระบบเศรษฐกิจเพิ่มขึ้นมูลค่า 56,000 ล้านบาท ผลิตภัณฑ์ มวลรวมเพิ่มขึ้นประมาณร้อยละ 0.16  

 หลังเดินทางไปตรวจสถานการณ์อุทกภัยในพื้นที่ภาคใต้ ทั้งที่จ.สงขลาและที่จ.พัทลุง เมื่อวันที่ 20 ธ.ค.65 นายอนุชา บูรพชัยศรี โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เผยว่า นายกฯ เตรียมลงพื้นที่ตรวจราชการ จ.เชียงราย วันนี้ (21 ธ.ค.65) เปิดงานมหกรรมสิ่งประดิษฐ์ไอซีทีของนร.ไทย-นร.ญี่ปุ่น พร้อมตรวจติดตามการค้าชายแดนไทย-พม่า-จีน และโครงการนำร่องเกษตรดิจิทัลด้วยเทคโนโลยี 5G

จากนั้น ช่วงบ่ายเวลา 13.20 น.นายกรัฐมนตรีและคณะจะตรวจติดตามผลการดำเนินงานการค้าชายแดนไทย-พม่า-จีน ณ ด่านศุลกากรแม่สาย อำเภอแม่สาย จังหวัดเชียงรายและจะเดินทางกลับถึงท่าอาศยานทหาร 2 กองบิน 6 (บน.6) ดอนเมือง กทม.เวลา 18.00 น. 

ที่พรรคประชาธิปัตย์ นายนิพนธ์ บุญญามณี รองหัวหน้าพรรค ในฐานะผู้อำนวยการเลือกตั้งพรรคได้นำนายสาคร พรหมภักดี อดีตส.ส.สกลนคร เดินทางเข้าพบนายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ เพื่อสมัครเป็นสมาชิกพรรค ซึ่งนายสาครจะลงรับสมัครเลือกตั้งส.ส.สกลนคร สาเหตุที่ตัดสินใจเข้าร่วมงานกับพรรคประชาธิปัตย์ เพราะศรัทธาอุดมการณ์และชื่นชมในนโยบายประกันรายได้

ขณะที่นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ เลขาธิการพรรคสร้างอนาคตไทย พร้อมคณะผู้บริหารพรรคลงพื้นที่พบปะประชาชนพี่น้องเกษตรกรชาวสวนยาง ที่ สกย.นาพรุ หมู่ 10 ต.เขาโร อ.ทุ่งสง จ.นครศรีธรรมราชชูนโยบายแก้ราคาสินค้าเกษตรโดยเฉพาะราคายางพาราตกต่ำและขอให้อย่าเห็นแก่เงินซื้อเสียง