posttoday

นายก ส่งสัญญาณกลาง ครม. รัฐบาลอยู่อีก 3 เดือน

20 ธันวาคม 2565

พล.อ.ประยุทธ์ แจงกลางที่ประชุม ครม. รัฐบาลอยู่อีก 3 เดือน กำชับการใช้จ่ายงบกลางให้ระมัดระวังให้เต็มที่เพราะยังเหลือไม่มาก ส่วนบรรยากาศการประชุมนั่งหารือกับ พล.อ.ประวิตรอย่างยิ้มแย้ม

ผู้สื่อข่าวรายงานข่าวจากทำเนียบรัฐบาลว่า  ในที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ที่มี พล.อ.ประยุทธ์จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม เป็นประธาน ในช่วงก่อนการประชุม ครม. พล.อ.ประยุทธ์ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐและ พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย ได้เข้าไปพูดคุยกันในห้องรับรองตามปกติ โดยมีรัฐมนตรีสลับกันเข้าไปหารือ บรรยากาศภายในห้องประชุม ครม. พล.อ.ประยุทธ์ กับ พล.อ.ประวิตรนั่งติดกัน และได้หันไปพูดคุยกันบ่อยครั้ง ทั้งคู่ต่างมีหน้าตายิ้มแย้มแจ่มใส และก่อนเลิกประชุม มีจังหวะที่พล.อ.ประยุทธ์ จับมือของ พล.อ.ประวิตร ด้วย 
 

มีรายงานด้วยว่า ในช่วงต้นการประชุม พล.อ.ประยุทธ์ได้แจ้งต่อที่ประชุมว่า วันนี้ต้องรีบประชุมเพราะช่วงบ่ายมีภารกิจต้องไป จ.สงขลา เพื่อเยี่ยมประชาชนที่กำลังประสบภัยน้ำท่วม หากถึงเวลายังไม่จบการประชุม จะมอบให้ พล.อ.ประวิตรเป็นประธานต่อ จากนั้นนายอนุชานาคาศัย รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ในฐานะผู้ประสานงานวิปรัฐบาล ได้รายงานวาระการประชุมสภาที่จะมีขึ้นในวันที่ 21-22 ธ.ค.ว่ามีวาระอะไรบ้าง ทำให้ พล.อ.ประยุทธ์ได้พูดถึงเหตุการณ์สภาล่มที่เกิดขึ้นบ่อยครั้งในช่วงนี้ว่า “ทราบดีอยู่แล้วว่ามีปัญหาอะไร ขอความร่วมมือทุกคนด้วย” 

รายงานข่าวแจ้งอีกว่า ในระหว่างการประชุมวาระที่นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.คลัง ได้รายงานเกี่ยวกับการดำเนินโครงการเพื่อเป็นของขวัญปีใหม่ พ.ศ.2566 พล.อ.ประยุทธ์ ได้สอบถามนายอาคมถึงความคืบหน้าเรื่องบัตรสวัสดิการแห่งรัฐว่าเรียบร้อยดีหรือไม่ มีปัญหาอะไรหรือไม่ โดยนายอาคม ได้แจ้งว่า ขณะนี้อยู่ระหว่างการแก้ไขข้อมูลและลงทะเบียนตรวจสอบประวัติผู้ลงทะเบียนใหม่ คาดว่าจะแล้วเสร็จช่วง ม.ค.-ก.พ.66 

จากนั้น พล.อ.ประยุทธ์ได้พูดถึงการใช้งบกลางว่า ขณะนี้เราใช้งบประมาณมหาศาล งบกลางใช้ไปเยอะ ต้องปรับงบฯเพื่อให้เพียงพอที่จะใช้ได้ “รัฐบาลอยู่อีก 3 เดือน งบกลางก็ไม่ได้เหลือมากมาย ผมก็ใช้อย่างระมัดระวังเต็มที่”