posttoday

'สันติ'ปัดตอบอนาคต'มิ่งขวัญ' พปชร.เสนอแคนดิเคตนายกฯชื่อเดียว

20 ธันวาคม 2565

'สันติ พร้อมพัฒน์' ปัดตอบอนาคต 'มิ่งขวัญ' หลังไพบูลย์ เสนอชื่อเดียว 'ประวิตร'แคนดิเคตนายกรัฐมนตรีของพลังประชารัฐ

ที่ทำเนียบรัฐบาล นายสันติ พร้อมพัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง ในฐานะเลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ กล่าวถึงกรณีนายไพบูลย์ นิติตะวัน ส.ส.บัญชีรายชื่อ และรองหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ จะเสนอชื่อ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ เป็นแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีเพียงคนเดียวจะส่งผลให้นายมิ่งขวัญ แสงสุวรรณ์ อยู่พรรคพลังประชารัฐหรือไม่ นายสันติ ระบุว่า ไม่รู้ ยังไม่ได้คุยกัน 

ส่วนแนวโน้มจะเสนอ พล.อ.ประวิตร เป็นแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีคนเดียวของพรรคพลังประชารัฐ เป็นไปได้หรือไม่นั้น นายสันติ กล่าวว่า ต้องคุยกันในกรรมการบริหารพรรคพลังประชารัฐ

ด้านนายอิทธิพล คุณปลื้ม  รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม ในฐานะคณะกรรมการบริหารพรรคพลังประชารัฐ ยืนยันที่จะร่วมงานการเมืองกับพรรคพลังประชารัฐต่อไปซึ่งการครั้งหน้าจะลงสมัครรับเลือกตั้งในเขตเลือกตั้งจังหวัดชลบุรี ซึ่งเป็นเขตเลือกตั้งเดิมที่เคยทำงานพื้นที่ต่อเนื่อง ด้วยมีเขตเลือกตั้งเพิ่ม 2 เขต แต่ไม่ยืนยันว่าอดีตนายกเมืองพัทยา นายสนธยา คุณปลื้ม จะร่วมงานกับพรรคพลังประชารัฐหรือไม่ หรือจะไปพรรคเพื่อไทยตามกระแสข่าว  

ส่วนการทำงานการเมืองของคนในพรรค อาจจะมีคนไปร่วมงานการเมืองกับพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม ก็เป็นไปตามที่ พลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ ให้สัมภาษณ์ไว้ ซึ่งให้เป็นการพิจารณาตัดสินใจของแต่ละคน และสถานการณ์ภายในพรรคพลังประชารัฐเป็นไปด้วยความเรียบร้อยมีการเปิดตัวว่าที่ผู้สมัคร ส.ส. ส่วนสมาชิกเก่าก็ไม่ได้มีความเคลื่อนไหวอะไรเป็นพิเศษ 

ส่วนแคนดิเดตนายกฯรัฐมนตรีของพรรคพลังประชารัฐ หัวหน้าพรรคยังไม่ได้มีการเรียกประชุมคณะกรรมการบริหารพรรค ซึ่งอาจมีการคาดคะเนว่าจะมีกี่คน ขึ้นอยู่กับมติที่ประชุมกรรมการบริหารพรรคว่าจะเห็นชอบอย่างไร และตามกฎหมายไม่ได้กำหนดว่าจะต้องเป็นสมาชิกพรรคเท่านั้น แต่ต้องเป็นมติกรรมการบริหารพรรค 

นายอิทธิพล ยังยอมรับว่ามีสมาชิกพรรคหลายคนนำเสนอว่าโดยหลักการหัวหน้าพรรคจะต้องเป็นแคนดิเดตนายกฯรัฐมนตรี และความเห็นส่วนตัวไม่ได้ขัดข้องว่าแคนดิเดตนายกฯรัฐมนตรีของพรรคจะมีกี่คน 

สำหรับรายชื่อของนายมิ่งขวัญ แสงสุวรรณ์ นั้นนายอิทธิพล กล่าวว่า ได้รับทราบจากข่าวที่มีการแถลง และนายมิ่งขวัญเป็นบุคคลที่มีความเชี่ยวชาญด้านเศรษฐกิจ แต่ในเรื่องแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีไม่ทราบ เพราะหัวหน้าพรรคและกรรมการบริหารพรรคพลังประชารัฐไม่ได้หารือเรื่องนี้เป็นการเฉพาะ มีเพียงความเห็นส่วนตัว

"รัฐมนตรีของพรรคพลังประชารัฐทุกคนทำงานอย่างเต็มที่ ตามที่รับมอบหมาย โดยเฉพาะวาระของขวัญปีใหม่ให้ประชาชนที่จะเข้าที่ประชุม ครม. วันนี้เป็นแพ็คเกจใหญ่ ขณะเดียวกัน ส.ส. ของพรรคพลังประชารัฐก็ได้ทำงานลงพื้นที่อย่างต่อเนื่อง และรวบรวมผล" นายอิทธิพล กล่าว